Cải tiến gối puly đai răng tải tút máy BKT ME7878

Đây là sáng kiến của ông Nguyễn Hoàng Hưng - Kỹ thuật viên phân xưởng Bao Cứng, Công ty Thuốc lá Thăng Long. Sáng kiến đã góp phần nâng cao tuổi thọ thiết bị và giảm chi phí sản xuất.

Tình trạng kỹ thuật trước khi có sáng kiến

Gối puly đai răng tải tút máy BKT ME7878 làm bằng hợp kim nhôm, do thiết kế ổ bi ngắn, 2 vòng bi được đóng gần sát vào nhau, trong khi phần trục để lắp puly dài làm cho puly cách xa ổ đỡ. Phần tai của gối để bắt vào giá đỡ mỏng. Giá lắp gối cũng bằng hợp kim nhôm. Với kết cấu như vậy nên sau quá trình làm việc, do sức căng của dây đai làm cho gối và giá bị bẻ cong, ảnh hưởng đến truyền chuyển động, vòng bi và dây đai rất nhanh bị hỏng (khoảng 3 tháng là phải thay bi)

Nội dung sáng kiến

Thiết kế lại gối và trục puly, thay đổi vật liệu làm gối và giá đỡ, tăng độ dày của tai bắt gối, đẩy khoảng cách 2 vòng bi ra xa nhau.

Tính mới của sáng kiến

Với thiết kế mới puly sẽ nằm gần với ổ đỡ, tránh được tình trạng công son lớn gây bẻ cong gối và làm hỏng vòng bi, dây đai và puly đai.

Khả năng áp dụng giải pháp

Áp dụng được cho máy BKT ME7878 và các cơ cấu có thiết kế tương tự.

Hiệu quả kinh tế

- Sau khi áp dụng cải tiến, cụm puly đai răng tải tút hoạt động ổn định, đạt yêu cầu kỹ thuật, không còn hiện tượng bị cong vênh, không phải thay bi thường xuyên, độ bền của dây đai tăng.

- Không tốn thời gian sửa chữa, đảm bảo năng suất thiết bị.

- Chế tạo, lắp ráp dễ dàng.

- Ước tính giá trị làm lợi:

Thời gian mỗi lần tu sửa cụm chi tiết này mất khoảng 1h, 1 năm sửa chữa mất 4h. Tốc độ máy bao 350 bao/ phút (21.000 bao/h).

Sản lượng 1 năm tăng được:  21.000 bao x 4h = 84.000 bao, lợi nhuận 300đ/ bao, làm lợi được: 84.000 x 300 = 25.200.000 đồng. Tiết kiệm phụ tùng thay thế (16 vòng bi, dây đai tải tút, puly đai) khoảng 3 triệu đồng.

Giá trị làm lợi: 25,2 + 3 = 28,2 triệu đồng.

Tuệ Minh/Nguồn:Thuốc lá Thăng Long