Cần thiết hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia

Trong bối cảnh nhiều người lao động thiếu việc làm nhưng doanh nghiệp vẫn khó, việc thành lập sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia được mong đợi sẽ góp phần giải quyết bài toán cân bằng cung - cầu lao động.

Theo Bản tin Thị trường lao động Việt Nam quý II/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi đạt 2,06%; tương ứng với 940,7 nghìn người trong độ tuổi lao động hiện đang thiếu việc làm. Con số này đã tăng 54,9 nghìn người so với quý I/2023, tăng 58,9 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm, tiếp cận người lao động. Vừa qua, Tập đoàn Luxshare - ICT, một trong những doanh nghiệp lớn tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tuyển dụng 10.000 lao động. Tuy nhiên, theo đại diện tập đoàn, sau 1 tháng tuyển dụng qua nhiều kênh, nhiều nguồn, doanh nghiệp chỉ tuyển được 5.000 lao động. Để kịp tiến độ sản xuất, Tập đoàn Luxshare - ICT đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang giúp đỡ, hỗ trợ tuyển dụng 5.000 công nhân thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu và tuyển dụng lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng lân cận.

Đại diện Navigos Search, Navigos Group - một trong những đơn vị tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cho biết, nhóm lao động phổ thông chiếm đại đa số trong lực lượng lao động nhưng lại chưa có nhiều cách tiếp cận. Việc phát triển sàn giao dịch việc làm trực tuyến có thể giải quyết hoặc nhắm tới được nhóm đối tượng lớn trong xã hội. Sàn giao dịch việc làm sẽ giúp luân chuyển được lao động ở khu vực đang dư đến khu vực đang thiếu việc làm.

sàn giao dịch việc làm
Thực tế, nhiều người lao động thất nghiệp nhưng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn cao

Hiện nay, cả nước có 82 Trung tâm dịch vụ việc làm công lập, khoảng 500 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm tư nhân để kết nối cung cầu thị trường lao động. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa quy định thống nhất tên gọi, nội hàm hoạt động giao dịch việc làm thông qua sàn giao dịch trực tiếp và trực tuyến. Cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu thốn, lạc hậu. Hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên dịch vụ việc làm chưa được quan tâm, đầu tư đầy đủ. 

Cơ sở dữ liệu việc làm còn tản mát, thiếu đồng bộ, chưa có cơ chế phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin giữa các trung tâm, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ việc làm. Công tác kiểm tra, giám sát tính minh bạch, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động giao dịch việc làm còn nhiều hạn chế.

Đây là nội dung báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh tại cuộc họp về đề xuất xây dựng các sàn giao dịch về việc làm, bất động sản và quyền sử dụng đất vừa qua.

sàn giao dịch việc làm
Sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia được kỳ vọng sẽ góp phần cân bằng cán cân cung - cầu lao động

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho rằng cơ sở pháp lý, khoa học, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế cho thấy sự cần thiết hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia kết nối với các sàn giao dịch trực tuyến hiện có.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị cần xây dựng, ban hành quy định về chuẩn hóa trong thu thập, cập nhật thông tin, dữ liệu việc làm trên toàn quốc làm cơ sở tổ chức các hoạt động của sàn giao dịch việc làm và chia sẻ, kết nối thông tin dịch vụ việc làm công lập và tư nhân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức hoạt động giao dịch việc làm, nhất là trên không gian mạng.

Về nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, trong thời gian tới, thị trường lao động cần có sàn giao dịch việc làm quốc gia để thực hiện trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với nguồn nhân lực lao động và người sử dụng cho cả khu vực công lập và tư nhân; kết nối thông tin việc làm tại những khu vực mà doanh nghiệp chưa bao phủ; khuyến khích sàn giao dịch việc làm của doanh nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các bộ, ngành để chuẩn hoá dữ liệu, kết nối các trung tâm, sàn giao dịch việc làm công lập, tư nhân để các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người lao động cả nước có thể tiếp cận đầy đủ, thuận lợi.

"Chúng ta phải thúc đẩy hơn nữa mô hình sàn giao dịch việc làm trực tuyến, có các giải pháp để những trung tâm môi giới lao động nước ngoài cũng có thể tham gia, từ đó bảo đảm quyền, lợi ích cho lao động xuất khẩu", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết.

Ngọc Châm