Cảng Bình Dương: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của địa phương

Cảng Bình Dương là cảng biển tổng hợp đầu mối số 1 của Việt Nam, được xếp loại là cảng biển quốc tế và có tên trong bản đồ hàng hải thế giới đã được Liên hiệp quốc công nhận. Năm 2014, cảng Bình Dương được công nhận là cảng container cửa khẩu quốc tế duy nhất của tỉnh Bình Dương.

Được thành lập năm 2004, Công ty cổ phần Cảng Bình Dương (là một đơn vị thành viên thuộc tập đoàn Gemadept) có vai trò thiết yếu trong chương trình quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia của Chính phủ, góp phần giảm tải áp lực giao thông lên các khu vực nội đô trung tâm thành phố và phát triển giao thương khu vực tam giác kinh tế Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cầu cảng Bình Dương được đầu tư đồng bộ
Cầu cảng Bình Dương được đầu tư đồng bộ

Từ xuất phát điểm chỉ là một bến cảng nhỏ chuyên phục vụ vận chuyển xếp dỡ hàng hóa tổng hợp, trong quá trình phát triển, Công ty đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ về quy mô cầu cảng, trang thiết bị hiện đại cũng như quản trị nhân lực chuyên nghiệp và hiệu quả. Trải qua 18 năm hoạt động, Cảng Bình Dương vinh dự được công nhận là Cảng Container cửa khẩu Quốc tế duy nhất của tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, Cảng Bình Dương có tổng diện tích là 5.2 ha (gồm khu hàng nhập, hàng xuất, khu đóng hàng rút ruột, khu chứa container lạnh). Cùng với đó, cảng sở hữu hệ thống 4 cẩu bờ với 125 m chiều dài cầu bến và mớn nước 6 m, cảng có thể tiếp nhận khai thác đa dạng các loại hàng hóa khác nhau, từ hàng rời, hàng container và cả hàng OOG cho các tàu container với tải trọng lên đến 5000 DWT.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp hỗ trợ của Cục Hải quan Bình Dương, cùng định hướng đúng đắn từ Ban lãnh đạo, Cảng Bình Dương đã vươn đến những con số đáng mơ ước, sản lượng thông qua của cảng Bình Dương đạt gần 300.000 Teus trong những năm gần đây.

Ngoài vai trò quan trọng giúp giảm tải cho giao thông đường bộ, cảng Bình Dương còn góp phần tiết kiệm rất đáng kể về thời gian, chi phí logistics cho khách hàng từ các khu công nghiệp lân cận trong việc tập kết hàng và trung chuyển bằng sà lan đi Cái Mép hoặc các cảng khác trong khu vực.

Cảng Bình Dương là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống cảng biển của Gemadept, cùng với Cảng Phước Long (PIP) hình thành hậu phương vững chắc cho Cảng nước sâu Gemalink, đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước.

Sẵn sàng phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa
Sẵn sàng phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa

Nhằm mở rộng hoạt động khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là nguồn hàng xuất nhập khẩu đi Châu Âu và Mỹ. Năm 2022, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất thông qua việc mở rộng bến bãi, mở rộng cẩu bờ để sẵn sàng đáp ứng sản lượng ngày càng tăng và yêu cầu về thời gian và chất lượng dịch vụ từ khách hàng, hãng tàu.

Bên cạnh đó, Công ty tích cực tìm hiểu, mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, khách hàng, các cơ hội đầu tư, hợp tác để mở rộng thêm cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất; tăng cường xúc tiến, thu hút các mặt hàng mới tiềm năng, đặc biệt là mặt hàng container.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Cảng Bình Dương cần có sự hợp tác liên thông với đơn vị cảng vụ, hải quan và các cơ quan liên quan để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng, chủ tàu tiết kiệm thời gian, giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí vận tải và tăng hiệu quả vốn đầu tư.

Trong hoạt động, Cảng Bình Dương luôn nêu cao tinh thần làm việc linh động, nhạy bén nhằm đáp ứng nhu cầu hợp tác đầu tư của khách hàng và yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Xúc tiến và hợp tác phát triển dịch vụ logistics, đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh Cảng.

Đồng thời, không ngừng đầu tư hạ tầng kho bãi hiện đại, nâng cao năng suất bốc xếp, chất lượng dịch vụ; đưa ra mức giá cả hợp lý; đầu tư thiết bị làm hàng, thiết bị container để tăng năng lực cạnh tranh và tăng sức hút đầu tư. Từ đó góp phần tích cực vào phục hồi, phát triển KT-XH của Bình Dương và nâng cao vị thế và thương hiệu các cảng biển miền Nam trong khu vực và trên thế giới.