Cảng dầu B12 đưa vào sử dụng hệ thống phao quây dầu thường trực tại cầu 5.000 DWT

Ngày 01/3/2022, Công ty Xăng dầu B12 đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao cho Cảng dầu B12 đưa vào sử dụng “Hệ thống phao quây dầu thường trực tại cầu 5.000 DWT”.
phao quay
Triển khai kéo phao quây dầu thường trực tại cầu tàu 5.000 DWT

Công trình đầu tư Hệ thống phao quây dầu thường trực tại cầu 5.000DWT gồm: 105 m dài phao quây dầu thường trực cố định và 195 m dài phao quây dầu thường trực di động, là loại phao Permafence 24 inch của hãng Elastec (Mỹ); 06 bộ thanh trượt thủy triều; 02 bộ thanh chắn phao.

Hệ thống phao quây dầu thường trực được triển khai thi công lắp đặt tại cầu 5.000 DWT nhằm ứng phó sự cố tràn dầu trên biển, đảm bảo nếu trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu sẽ được phao quây dầu quây kín, chặn lại trong mọi điều kiện thủy triều (lên, xuống), giảm thiểu tối đa tác hại tới môi trường biển.

Sau thời gian 06 tháng kể từ ngày triển khai dự án mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như điều kiện thời tiết mưa rét và thủy triều, công trình lắp đặt hệ thống phao quây dầu thường trực tại cầu 5.000 DWT đã hoàn thành đảm bảo mọi điều kiện an toàn về yếu tố kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chính thức bàn giao cho Cảng dầu B12 quản lý, khai thác sử dụng.

phao quay 2
Hệ thống phao quây dầu thường trực tại cầu tàu 5.000 DWT

Trước đó vào tháng 9/2019, Công ty Xăng dầu B12 đã đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống phao quây dầu thường trực dài 560 m tại cầu 40.000 DWT - là cầu tàu lớn nhất của Cảng dầu B12.

Hệ thống phao quây thường trực sẽ ứng phó sự cố tràn dầu ban đầu trước khi triển khai được hệ thống phao quây dầu trên bờ và các phương tiện ứng cứu khác, giảm thiểu tối đa tác hại của sự cố tới môi trường xung quanh.

Việc đầu tư hệ thống phao quây dầu thường trực tại hai cầu tàu 40.000 DWT và 5.000 DWT là chủ trương và giải pháp đúng đắn để tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCN và bảo vệ môi trường tại Cảng dầu B12.

phao quay 3
Hệ thống phao quây dầu thường trực tại cầu tàu 40.000 DWT dài 560m được đưa vào sử dụng từ tháng 9 năm 2019

 

Mai Hương - Ngọc Nghĩa