Cảng Gemadept: Hoạt động kinh doanh dần phục hồi, cổ phiếu GMD lên cao nhất 21 năm

Hoạt động kinh doanh của Cảng Gemadept đang có dấu hiệu phục hồi rõ rệt với sản lượng container qua cảng tăng lên. Trên thị trường khoán, mã cổ phiếu GMD của doanh nghiệp cảng biển này cũng đạt mức cao nhất lịch sử 21 năm niêm yết.

Hoạt động kinh doanh có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Cảng Gemadept Tạp chí Công Thương
Sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của Cảng Gemadept (mã cổ phiếu GMD) đang có dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn trong những tháng gần đây.

Hoạt động thương mại của Việt Nam đã ghi nhận các tín hiệu khả quan trở lại trong quý 2/2023 và dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm nay. Điều này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp logistics như Công ty Cổ phần Gemadept (Cảng Gemadept, mã cổ phiếu GMD – sàn HoSE).  

Tính chung cả 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng hoá thông qua các cảng của Cảng Gemadept đạt 1,3 triệu TEU, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, mức thông lượng qua các cảng miền Bắc và miền Nam lần lượt đạt 515.000 TEU và 815.000 TEU, lần lượt giảm 8% và giảm 23% so với nửa đầu năm 2022.

Đây là mức giảm cao hơn mặt bằng chung toàn ngành, nguyên nhân chủ yếu do Cảng Gemadept phụ thuộc nhiều vào các tuyến hàng sang thị trường Hoa Kỳ và EU (thông qua cảng Gemalink); đây lại là những thị trường có nhu cầu sụt giảm mạnh hơn so với nhu cầu của khu vực châu Á.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Cảng Gemadept đang có dấu hiệu cải thiện khi tổng lượng hàng hoá thông qua các cảng của doanh nghiệp này trong quý 2/2023 đạt 746.000 TEU, tăng tới 28% so với quý 1/2023 và chỉ còn giảm 10% so với quý 2/2022.

Đồng thời, bóc tách dữ liệu cho thấy doanh thu mảng cảng biển của Cảng Gemadept trên thực tế trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1.300 tỷ đồng, chỉ giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh thu/TEU cao hơn, nhờ: việc tăng cước tại một số cảng của Việt Nam, và có thêm nhiều dịch vụ cung cấp cho mỗi container đi qua cảng biển như vận tải đường bộ. Bên cạnh đó, Cảng Gemadept đã tối ưu hoá chi phí trong giai đoạn gần đây.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Cảng Gemadept, tổng thông lượng qua cảng của công ty trong tháng 7/2023 đã cao hơn so với tháng 6/2023, với sự cải thiện trên các tuyến nội Á và các tuyến đi Hoa Kỳ/EU. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi thông lượng của công ty trong nửa cuối năm nay.

Báo cáo mới đấy của Vietcap Securities cho thấy tổng lượng container của Cảng Gemadept trong năm nay có thể tăng 4% so với mức thực hiện của năm 2022. Đồng thời, Vietcap Securities nhận định Cảng Gemadept có thể đã tăng giá cước dịch vụ trung bình đối với một số khách hàng/dịch vụ trong nửa đầu năm 2023, giúp giá cước dịch vụ trung bình cả năm nay có thể tăng 1% so với mặt bằng năm 2022.

Vietcap Securities đánh giá Cảng Gemadept sẽ hưởng lợi lớn từ việc tăng cường hoạt động sản xuất và thương mại của Việt Nam trong dài hạn; dự phóng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số cốt lõi giai đoạn 2023 – 2026 có thể đạt tới 20% nhờ cảng Nam Đình Vũ và Gemalink.

Xem thêm: Đón thông tin mới về dự án NovaWorld Phan Thiết, cổ phiếu NVL liệu có "hút tiền" trở lại? trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cổ phiếu GMD lập đỉnh lịch sử, chuẩn bị chia cổ tức 20% bằng tiền

cổ phiếu GMD Cảng Gemadept Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GMD của Cảng Gemadept từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 8/9, cổ phiếu GMD tăng 1,4% lên mức 64.800 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất kể từ Cảng Gemadept niêm yết trên sàn HoSE vào năm 2002 đến nay. So với thời điểm đầu năm, thị giá cổ phiếu GMD hiện đã tăng 42,5%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần trở lại đây, cổ phiếu GMD đã có mức tăng lên tới 26%, cùng với thanh khoản cao hơn đáng kể so với thông thường.

Cảng Gemadept cũng vừa thông báo, vào ngày 22/9 tới đây, sẽ chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng với mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu GMD sẽ nhận về 2.000 đồng. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 29/9. Với gần 306 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Cảng Gemadept dự kiến sẽ cần chi 612 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông đợt này.

Xem thêm: Xuất khẩu bắt đầu khởi sắc, liệu mục tiêu tăng trưởng 6% năm 2023 có khả thi? trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về tình hình tài chính, trong nửa đầu năm nay, Cảng Gemadept ghi nhận 1.814 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp cảng biển này lãi ròng 1.848 tỷ đồng, gấp 3,3 lần mức thực hiện năm trước. So với kế hoạch, Cảng Gemadept đã hoàn thành hơn 83% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Nguyên nhân chủ yếu giúp doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến trong quý vừa qua đến từ khoản doanh thu tài chính 1.863 tỷ đồng, chủ yếu là khoản lãi ghi nhận từ việc bán vốn của cảng Nam Hải Đình Vũ.

Cảng Gemadept hiện là một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất của Việt Nam và là một trong số ít các doanh nghiệp trong nước hoạt động từ đầu đến cuối chuỗi giá trị logistics. Ngoài lĩnh vực là điều hành cảng cốt lõi và dịch vụ logistics, Cảng Gemadept còn đầu tư vào cao su và bất động sản.

Duy Quang