Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (mã cổ phiếu DRC - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 24/4.
Theo đó, Cao su Đà Nẵng lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 5.151 tỷ đồng, tăng 15% so với mức thực hiện của năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 7%, còn 228 tỷ đồng.
Năm 2023, Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 4.495 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 246 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 20% so với năm 2022. Qua đó, hoàn thành được 89% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận.
Ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cho biết, sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay. Cụ thể, công ty sẽ phấn đấu nâng công suất sản xuất lên 1 triệu lốp Radial/năm, 4 triệu lốp PCR/năm và 1 triệu lốp TBR/năm.
Trước đó, Cao su Đà Nẵng đã chính thức đưa vào vận hành giai đoạn 3 của Nhà máy lốp xe Radial với công suất thiết kế 400.000 lốp/năm từ tháng 12/2023 và dự kiến sẽ hoạt động tối đa công suất từ quý 2/2024, cho sản lượng đạt 1 triệu lốp/năm, tăng thêm tới 67% so với trước đây.
Mảng lốp Radial hiện đang đóng góp tới 70% lợi nhuận gộp của Cao su Đà Nẵng và được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2024 - 2026.
Đáng chú ý, theo dữ liệu của hãng chứng khoán Vietcombank (VCBS), chi phí vốn cho giai đoạn 3 của Nhà máy lốp Radial chỉ ở mức 500 tỷ đồng, tiết kiệm khoảng 1.600 tỷ đồng so với 2 giai đoạn trước. Như vậy, nếu toàn bộ Nhà máy hoạt động tối đa công suất, biên lợi nhuận gộp mảng lốp Radial của Cao su Đà Nẵng có thể tăng từ 2 - 3% so với mức trung bình 16%.
Hiện nay, thị trường trong nước đang có xu hướng chuyển dịch từ lốp Bias sang lốp Radial, đồng thời nhu cầu lốp Radial tại các thị trường xuất khẩu cũng duy trì ở mức tốt. Một số tổ chức tài chính dự báo, Cao su Đà Nẵng sẽ không gặp quá nhiều trở ngại khi tiêu thụ phần công suất lốp Radial tăng thêm.
Đối với sản phẩm lốp PCR, sản lượng tiêu thụ đang ghi nhận đà tăng trưởng đáng kể trong những quý gần đây. Cao su Đà Nẵng dự kiến sẽ đầu tư thêm máy móc để sản xuất lốp PCR trong quý 1/2024, với công suất lắp đặt khoảng 1 triệu lốp/năm. Suất đầu tư dự kiến sẽ không đáng kể do công ty có thể tận dụng nhà máy có sẵn từ dây chuyền Radial.
Lốp PCR là sản phẩm thuộc phân khúc xe tải nhẹ và xe con, quy mô thị trường gấp khoảng 6 lần so với thị trường xe tải tại Mỹ và gấp 5 lần so với tại Việt Nam. Hiện nay, lốp PCR đang trong giai đoạn thử nghiệm thị trường, tuy nhiên bước đầu khảo sát nhu cầu tại Ấn Độ và Brazil ở mức khả quan và sắp tới công ty sẽ triển khai bán tại thị trường nội địa, ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cho biết.