Chế tạo than hoạt tính từ phế phụ phẩm Nông nghiệp

Đối với một nước nông nghiệp như Việt Nam, hàng năm ngành nông nghiệp thải bỏ ra môi trường lượng lớn phế, phụ phẩm. Lượng phế, phụ phẩm này thường được xử lý đơn giản như đốt, chôn lấp hoặc chất thành đống và có thể gây ra sự ô nhiễm môi trường. Việc tận dụng nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp để tạo ra sản phẩm thương mại có giá trị cao có rất nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế và bảo vệ môi trường.

Các phế phụ phẩm nông nghiệp phổ biến trên địa bàn tỉnh Hưng Yên như vỏ trấu, vỏ lạc, vỏ và hạt nhãn,… có nhiều tiềm năng để sản xuất thành sản phẩm có giá trị cao như than hoạt tính. Đây là một loại vật liệu có cấu trúc xốp, diện tích tích bề mặt lớn và thân thiện với môi trường và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghệ  xử lý khí và nước thải, ứng dụng trong y tế, trong nông nghiệp, trong công nghiệp,… Việc sản xuất than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp có nhiều ưu điểm như nguồn nguyên liệu dồi dào, giá thành rẻ, chất lượng sản phẩm tốt và góp phần bảo vệ môi trường.

Sư Phạm kĩ thuật Hưng Yên

Với mong muốn tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, cùng những người tham dự cùng thảo luận về việc nâng cao hiệu quả của việc tận dụng nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, sáng 24/3/2023, Trường Đại học SPKT Hưng Yên đã tổ chức hội thảo khoa học “Chế tạo than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp”.

Thành phần tham dự Hội thảo bao gồm: ông Trần Tùng Chuẩn – Giám đốc Sở KHCN tỉnh Hưng Yên, NGƯT.PGS.TS Chu Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng, trường Đại học SPKT Hưng Yên, các cán bộ, chuyên viên của Sở Khoa học & Công nghệ cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên.

Trường sư phạm kỹ thuật Hưng Yên

Trong phần mở đầu, NGƯT.PGS.TS Chu Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẻ những thành tựu khoa học và tiềm lực nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trong nhưng năm gần đây.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe và thảo luận về các nội dung báo cáo xung quanh công nghệ chế tạo than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp.  Trong báo cáo đầu tiên “Phế phụ phẩm nông nghiệp trong sản xuất than hoạt tính”, TS. Hoàng Thị Loan (Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên) đã trình bày về tiềm năng tái sử dụng của các phế phụ phẩm nông nghiệp tại Việt Nam nói chung và tại Hưng Yên nói riêng. Đồng thời, tác giả cũng nêu lên những thuận lợi và khóa khăn khi sử dụng phế phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất than hoạt tính.

Tiếp theo là báo cáo về “Công nghệ sản xuất than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp” do PGS.TS Nguyễn Đình Vinh (Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên) trình bày. Trong phần báo cáo, tác giả đã đưa thảo luận những công nghệ chính trong sản xuất than hoạt tính từ phế phụ phẩm nông nghiệp là hoạt hóa vật lý và hoạt hóa hóc học. Các ưu và nhược điểm của từng công nghệ cũng được đưa ra.

Trong báo cáo số ba,  TS. Nguyễn Trọng Nghĩa (Trưởng Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên) đã trình bày về kết quả chế tạo than hoạt tính từ vỏ trấu bằng phương pháp nung yếm khí. Nghiên cứu này là một phần đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh mà nhóm nghiên cứu đang triển khai. Nội dung báo cáo cho thấy việc sử dụng vỏ trấu làm nguyên liệu và thông qua công nghệ nung yếm khí có thể tạo ra sản phẩm than hoạt tính có khả năng hấp phụ các phân tử và ion cao.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe ông Trần Tùng Chuẩn – Giám đốc Sở KHCN tỉnh Hưng Yên đã chia sẻ những thông tin về định hướng phát triển KHCN của tỉnh Hưng Yên trong những năm gần đây. Đặc biệt, việc xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn và bền vững là một trong những trọng tâm của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Trường sư phạm kỹ thuật Hưng Yên

Hội thảo đã mang đến những thông tin bổ ích cho các nhà quản lý, nhà khoa học, khách mời, các em sinh viên. Đồng thời, hội thảo cũng gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh Hưng Yên. Hội thảo có nhiều ý nghĩa trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên tại Khoa Công nghệ Hóa học & Môi trường, trường Đại học SPKT Hưng Yên.

NGƯT.PGS.TS Chu Văn Tuấn