Chuẩn bị phân phối LNG, lợi nhuận năm nay của CNG Việt Nam dự báo tăng 35%

Kết quả kinh doanh năm nay của Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (mã cổ phiếu CNG) dự báo sẽ phục hồi tích cực khi doanh nghiệp này chuẩn bị chính thức phân phối LNG từ giữa năm nay.
CNG Việt Nam
CNG Việt Nam hiện đang chiếm 70% thị phần phân phối khí CNG và sở hữu hệ thống phân phối CNG đa dạng sẵn có, bao gồm xe bồn và đường ống vận chuyển khí.

Trong năm 2023 vừa qua, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (mã cổ phiếu CNG - sàn HoSE) ghi nhận 3.112 tỷ đồng doanh thu và 102 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 26% và 13% so với năm 2023.

Nguyên nhân chủ yếu do giá dầu thô biến động lớn kéo theo sự biến động của giá khí đầu vào; đồng thời, hoạt động sản xuất suy yếu khiến các khách hàng giảm nhu cầu tiêu thụ khí.

Điểm tích cực là sau nửa đầu năm 2023 kém khả qua, kết quả kinh doanh của CNG Việt Nam đã dần cải thiện trong nửa cuối năm. Đáng chú ý, lãi ròng trong quý 4/2023 của CNG Việt Nam đã đạt hơn 36 tỷ đồng -  trở thành một trong những quý có lãi ròng cao nhất từ trước đến nay.

Bước sang năm 2024, kết quả kinh doanh của CNG Việt Nam được dự báo sẽ tăng tốc hồi phục tích cực khi nhu cầu sử dụng khí của các khách hàng công nghiệp tăng trở lại. Một số khách hàng công nghiệp lớn của doanh nghiệp này hiện nay gồm: Tập đoàn Hoà Phát, Tông Đông Á, Vinamilk và Viglacera.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của CNG Việt Nam còn được thúc đẩy bởi việc phân phối khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) từ giữa năm nay.

CNG Việt Nam hiện đang phối với Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PVGas) và Chi nhánh kinh doanh LNG của PV Gas (PVGas LNG) trong việc vận hành thương mại dự án Kho cảng LNG Thị Vải với công suất 1 triệu tấn/năm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự kiến từ quý 2/2024, PV GAS sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp theo hình thức vận chuyển xe bồn đến các trạm tái hóa khí được xây dựng tại một số khu công nghiệp. Từ tháng 8/2023, CNG Việt Nam đã hoàn tất việc chạy thử trạm tái hóa khí LNG tại Khu công nghiệp Thuận Đạo, tỉnh Long An.

Giá cổ phiếu CNG Việt Nam
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CNG của CNG Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuyển động mới tại Dự án xuất khẩu 1,2 GW điện gió sang Singapore của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

LNG được xác định là sản phẩm kinh doanh chiến lược của CNG Việt Nam trong giai đoạn từ 2024 trở đi và từ 2029 sẽ thay thế sản phẩm CNG. Công ty hiện đặt mục tiêu chiếm lĩnh 60% thị phần phân phối LNG thông qua xe bồn trên toàn quốc, qua đó tăng sản lượng khí cung cấp bình quân giai đoạn 2026 - 2030 hơn 75% so với mức trung bình giai đoạn 2022 - 2025.

Với lợi thế đang nắm 70% thị phần khí CNG và sở hữu hệ thống phân phối CNG sẵn có (xe bồn và đường ống đến các khu công nghiệp), CNG Việt Nam được đánh giá có tiềm năng trở thành một trong công ty chính trong công việc phân phối LNG tại Việt Nam.

LNG được xem là giải pháp tiềm năng vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, vừa thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Theo đánh giá gần nhất của hãng chứng khoán Mirae Asset Vietnam, lợi nhuận ròng năm 2024 của CNG Việt Nam có thể tăng 35% so với năm 2023. Đồng thời, với cơ cấu tài chính lành mạnh hiện nay, doanh nghiệp này có thể duy trì mức trả cổ tức bằng tiền mặt 20%.

Hiện tỷ lệ nợ chỉ chiếm 4,1% tổng tài sản của công ty; trong khi đó, lượng tiền và tiền gửi hiện chiếm gần 40% tổng tài sản. Trong 10 năm gần nhất, CNG Việt Nam đã duy trì mức cổ tức bằng tiền trung bình trên 20%.

Duy Quang