Chuyển đổi số tại Thép tấm lá Phú Mỹ-VNSTEEL

Chuyển đổi số là một xu hướng bắt buộc khi thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4. Tại Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ-VNSTEEL, cuộc cách mạng này đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và mang lại những hiệu quả rất lớn.

Hiện thực hóa chủ trương

Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện chủ trương số hóa theo đúng tinh thần của lãnh đạo Tổng công ty thép Việt Nam-CTCP về việc số hóa trong việc quản lý sản xuất kinh doanh của các công ty con, công ty liên kết trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP.

Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP đã phê duyệt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 của Hội đồng thành viên Công ty trong đó có nội dung đầu tư: Trang bị phần mềm quản trị dữ liệu Công ty, giá trị đầu tư là 02 tỷ đồng. Qua quá trình triển khai các công việc đấu thầu, đơn vị cung cấp phần mềm ERP ROSY đã trúng thầu theo hợp đồng số: HD193110/VR-PFS ngày 04 tháng 11 năm 2019 và triển khai thực hiện công việc ngay, thời hạn hoàn thành 180 ngày.

PFS

Theo đó, nội dụng các mô đun được ERP ROSY triển khai giải pháp và áp dụng, vận hành hoàn chỉnh tại Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ-VNSTEEL bao gồm: Mô đun kinh doanh; Giải pháp bán hàng kết nối, Mô đun quản lý mua hàng-cung ứng- dự trù vật tư, phụ tùng, Mô đun quản trị sản xuất (tẩy rửa, cán, ủ, là nắn, cuộn lại; Mô đun tài chính kế toán; Giải pháp quản lý tài chính; Báo cáo quản trị; Báo cáo giá thành; Mô đun giải pháp quản trị bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị.

PFS
            (Ví dụ: Giao diện quản lý bảo trì thiết bị trên phần mềm ERP ROSY)

Nhờ ứng dụng phần mềm quản lý ERP ROSY, Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã kiểm soát hiệu quả các nguồn lực, đưa nó thành các công cụ quản lý cho mình. Cụ thể là cho phép người sử dụng truy cập nguồn dữ liệu của công ty nhanh chóng, an toàn, ổn định theo phân quyền sử dụng dữ liệu và loại dữ liệu nào được phép sử dụng trong phạm vi quyền hạn được phân công.    

Khi sử dụng phần mềm quản lý, người cán bộ dễ dàng tiếp cận các thông tin quản trị đáng tin cậy để có thể đưa ra các quyết định chính xác, kịp thời. Trước đây khi chưa có phần mềm, họ phải dựa vào nhiều nguồn để có được thông tin cần thiết dùng cho việc phân tích tình hình tài chính và hoạt động của Công ty.

Đến thời điểm này, Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã ứng dụng phần mềm quản lý ERP ROSY trong mua, nhập, xuất vật tư nguyên vật liệu phục vụ sản xuất; quản lý sản xuất tại phân xưởng; bán hàng; tài chính, kế toán; bảo trì thiết bị; quản lý kho vật tư phụ tùng...

PFS

Cùng với việc sử dụng phần mềm ERP ROSY, Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL cũng chuẩn bị chính thức vận hành Văn phòng số, giúp cho người lao động có thể điều hành và quản lý từ xa, mọi lúc mọi nơi; quản lý các công việc đã giao một cách rõ ràng, minh bạch; nắm bắt đầy đủ thông tin, đưa ra quyết định chính xác; tạo môi trường công việc dân chủ, trao đổi công khai…, đồng thời, dễ dàng quản lý, tra cứu, tìm kiếm văn bản.

Hiện tại, Thép tấm lá Phú Mỹ- VNSTEEL cũng đang triển khai áp dụng phần mềm Fastwork giúp cho việc quản lý lao động, quản lý nhân sự, nguồn lực được dễ dàng và chính xác, mọi người lao động được cấp một tài khoản và cài ứng dụng trên smart phone, tự chấm công vào/ra, quản lý bảng công, bảng lương, KPI, lịch họp, thu chi, thông báo nội bộ, giám sát công, duyệt đề xuất, duyệt đơn, quản lý số ngày phép

PFS

Ngoài ra Công ty còn triển khai cổng thông tin điện tử  website công ty tại địa chỉ: pmfsteel.com.vn có tính thẩm mỹ cao, thiết kế hiện đại mang đặc trưng riêng cùng với sự tiện lợi, nguồn thông tin được chuẩn bị kỹ càng, nội dung đa dạng và phong phú. Công ty hy vọng với sự cải tiến mạnh mẽ trên mặt trận chuyển đổi số này, sẽ giúp người xem dễ dàng nắm bắt các thông tin được và Cổng sẽ trở thành nơi cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, các cổ đông, các khách hàng, đối tác và công chúng quan tâm tới ngành thép cán nguội

Việc áp dụng công nghệ số tại công ty giúp cho việc sản xuất, quản lý, vận hành Công ty trở nên nhẹ nhàng và linh hoạt hơn, thông tin minh bạch chính xác, nhanh chóng giúp góp phần tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của công ty và hội nhập thích ứng phù hợp với cuộc cách mạng 4.0.

Muốn thành công phải đi đến cùng

Ưu điểm mang lại đã quá rõ, tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về số hóa tại Công ty TNHH MTV thép tấm lá Phú Mỹ-VNSTEEl cũng gặp khó khăn như: Trình độ về công nghệ thông tin; Hạ tầng kỹ thuật; Môi trường thể chế và pháp lý cho số hóa; Bảo đảm an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin… Đây cũng chính là những khó khăn tiêu biểu của các doanh nghiệp hiện nay khi thực hiện chuyển đổi số.

Ông Tô Ngọc Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng điểm “cốt tử” của các doanh nghiệp khi thực hiện số hóa đó là có đủ quyết tâm hay không. Bởi vì, việc đầu tư chuyển đổi số cần hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu đồng bộ nên chi phí lớn, việc chuyển đổi số cũng cần lộ trình thử nghiệm, đánh giá dài hơi… Do đó, đơn vị nào giữ vững quyết tâm từ trên xuống dưới, từ lãnh đạo xuống từng người lao động, thấy khó không nản, đi đến cùng để đạt được mục tiêu… đơn vị đó sẽ có được “quả ngọt” từ chuyển đổi số”.

PFS
Bên trong là quang cảnh sản xuất xanh, sạch, đẹp

Và để làm được như vậy, Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã phải đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và của người đứng đầu trong Công ty tạo điều kiện thuận lợi cho công ty tiếp cận và hoạt động trong môi trường kinh tế số. Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn thể người lao động trong công ty hưởng ứng và đồng hành cùng công ty trong việc xây dựng, hoàn thiện và vận hành, sử dụng các ứng dụng số hóa, phần mềm trong quá trình công tác.

Nếu như giai đoạn chuyển đổi số vừa qua của Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL là giai đoạn 1, thì Công ty đã sẵn sàng bước sang giai đoạn thứ hai, khi đã xác định triển khai đầu tư bổ sung các mô đun chưa áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, số hóa, ưu tiên vốn đầu tư phát triển đề phát triển lĩnh vực số, hoàn thiện các chức năng, nhất là việc cải tiến các quy trình trong đó có tinh giảm các bước ký xét duyệt, quy trình bảo trì bảo dưỡng thiết bị. Tiếp theo, để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số hơn nữa, Công ty quyết định thành lập nhóm triển khai số hóa, nghiên cứu và phát triển số hóa, mỗi phòng ban cử 01 lãnh đạo tham gia, Ban Tổng Giám đốc làm trưởng nhóm vừa tham gia xây dựng, phát triển số hóa Công ty vừa là đầu mối triển khai các dự án đầu tư về công nghệ thông tin, số hóa.

PFS
Công ty THHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ -VNSTEEL đã bắt kịp xu hướng
chuyển đổi số bằng những nỗ lực rất lớn

 

Việc hình thành và vận hành một bộ máy điện tử đủ mạnh, thông suốt, minh bạch, gọn nhẹ, nhanh chóng sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Tiếp theo là xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu toàn công ty, hình thành hệ thống trung tâm dữ liệu cấp Tổng công ty, các trung tâm dữ liệu các công ty con trong hệ thống kết nối đồng bộ và thống nhất, xây dựng cơ sở dữ liệu số của Tổng công ty và các công ty trong hệ thống, tạo điều kiện để người lao động trong hệ thống có thể cập nhật thông tin cần thiết…

Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một xu hướng bắt buộc khi thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4. Công ty THHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ -VNSTEEL đã bắt kịp xu hướng đó bằng những nỗ lực rất lớn, tuy nhiên, giai đoạn trước mắt sẽ đòi hỏi những nỗ lực đó phải gấp hơn nhiều lần mà. Sự quyết tâm của cả hệ thống, những đổi mới quyết liệt trong tư duy lãnh đạo sẽ là những “mô đun” định hướng chủ đạo quyết định sự thành công trên con tài chuyến đổi số Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL.

Minh Thủy