Cổ phiếu BSR phục hồi, Lọc hoá dầu Bình Sơn dự kiến hưởng lợi khi crack spread tăng

Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, mức lãi ròng của Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) ước đạt 4.400 tỷ đồng, tương đương 270% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay. Dự kiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi khi mức crack spread đang tăng lên.

Đã hoàn thành 270% mục tiêu lợi nhuận cả năm

Lọc hoá dầu Dung Quất
Hoạt động kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) được nhận định sẽ hưởng lợi khi mức crack spread trên thị trường thế giới đang tăng lên.

FPTS Reseearch vừa cập nhật kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023 của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR – sàn UPCoM) với sản lượng tiêu thụ đạt 4,6 triệu tấn. Con số này tương đương với giai đoạn 8 tháng đầu năm 2022 và thực hiện được 82% kế hoạch sản lượng cả năm nay. Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Lọc hóa dầu Bình Sơn hoạt động ở mức 108% – 110% công suất.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của Lọc hóa dầu Bình Sơn ước đạt 91.600 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, và lãi ròng ước đạt 4.400 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này đã thực hiện được 96% mục tiêu doanh thu và 270% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay. Tính riêng trong 2 tháng đầu quý 3 này (tháng 7 và tháng 8), Lọc hoá dầu Bình Sơn có thể đã ghi nhận khoảng 23.866 tỷ đồng doanh thu và 1.454 tỷ đồng lãi ròng.

Mức crack spread
Mức crack spread giữa giá xăng dầu Singapore và giá dầu Brent (USD/thùng) đang có xu hướng tăng lên trong những tháng gần đây. (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)

Theo nhận định của FPTS Reseearch, kết quả kinh doanh của Lọc hóa dầu Bình Sơn trong quý 3/2023 dự kiến sẽ ở mức tích cực khi crack spread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) tăng lên, đặc biệt là nhóm dầu Diesel và Jet A1.

Tương tự, BSC Equity Research (BSC) dự báo giá dầu thô và crack spread sẽ tiếp tục duy trì ở mức nền cao trong giai đoạn nửa cuối năm 2023. Do đó, Lọc hoá dầu Bình Sơn được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi này.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Crack spread các sản phẩm xăng dầu  tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ đi lên vào mùa cao điểm trong khi nguồn cung xăng dầu vẫn thắt chặt, tình hình này được dự báo sẽ tiếp diễn cho đến 2024. Tồn kho xăng dầu tại các nước châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới đang ghi nhận mức thấp so với quý 2/2023, tạo điều kiện xuất khẩu  và mức crack spread cao hơn cho xăng dầu trong khu vực châu Á.

Mức crack spread trung bình 6 tháng cuối năm nay được BSC dự báo sẽ đạt 17,6 USD, tăng 31,6% so với giai đoạn nửa đầu năm nay. Kết hợp cùng lượng hàng tồn kho giá vốn thấp trong nửa đầu năm, BSC dự báo biên lợi nhuận gộp của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong nửa cuối năm nay sẽ được cải thiện lên mức 5,8%, tăng 1 điểm phần trăm so với giai đoạn nửa đầu năm nay.

Cổ phiếu BSR dần phục hồi, dự kiến sẽ chuyển sang HoSE trong quý 4/2023

Theo kế hoạch ban đầu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được bảo dưỡng trong năm nay. Tuy nhiên, do Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn tiến hành bảo dưỡng tổng thể trong 55 ngày kể từ ngày 25/8 nên Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được dời lịch bảo dưỡng sang quý 1/2024 nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Do đó, ban lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn kỳ vọng kết quả sản lượng năm nay sẽ tương đương năm 2022, đạt 7 triệu tấn, và công suất hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ ở mức 110%. Qua đó, giúp doanh nghiệp cải thiện được doanh thu và lợi nhuận.

Các tiêu chí chuyển sàn HoSE
Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện đã đáp ứng 8/9 điều kiện để chuyển niêm yết cổ phiếu BSR từ sàn UPCoM sang sàn HoSE. (Nguồn: Lọc hoá dầu Bình Sơn, BSC)

Hiện một số hãng chứng khoán nhận định việc Lọc hóa dầu Bình Sơn tiến hành chuyển sàn và niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) có thể hoàn tất trong quý 4/2023, thay vì kế hoạch ban đầu là quý 3/2023.

Liên quan đến kế hoạch chuyển sàn, hiện Lọc hoá dầu Bình Sơn đã đáp ứng 8/9 điều kiện, ngoại trừ tiêu chí "Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm”. Trong đó, công ty Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (BSR-BF) – công ty con của Lọc hoá dầu Bình Sơn đang có các khoản vay quá hạn thanh toán với một số ngân hàng, và đang chờ Tòa án nhân dân Quảng Ngãi tiến hành xét xử. Ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết, doanh nghiệp đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đánh giá và giải quyết vướng mắc này.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 30/8, cổ phiếu BSR có giá tham chiếu tại mức 19.200 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu BSR đã tăng hơn 50%.

Đáng chú ý, cổ phiếu BSR đang có dấu hiệu hồi phục dần sau khi chịu áp lực giảm kéo dài từ giữa tháng 8. Trước đó, cổ phiếu BSR đã có nhịp tăng kéo dài từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 8 với mức tăng lên đến 31%.

Minh Quân