Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu: VSC – sàn: HoSE) vừa thông báo việc ông Tạ Công Thông – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Marketing vừa bán ra toàn bộ 50.000 cổ phiếu VSC tương đương 0,04% vốn điều lệ của công ty vào ngày 10/7.
Sau giao dịch này, ông Tạ Công Thông không còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu VSC nào. Đáng chú ý, giao dịch được thực hiện trong bối cảnh cổ phiếu VSC vừa có một giai đoạn bật tăng mạnh, tăng hơn 35% trong 1 tháng qua (từ ngày 9/6 đến ngày 10/7) đi kèm khối lượng giao dịch cao gấp nhiều lần thông thường.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 12/7, cổ phiếu VSC của Container Việt Nam có giá tham chiếu tại mức 38.250 đồng/cổ phiếu; tăng hơn 24% so với thời điểm đầu năm nay.
Container Việt Nam là doanh nghiệp cảng biển quy mô lớn tại Việt Nam, hoạt động chủ yếu ở phía Bắc khu vực sống Cấm, Hải Phòng. Hiện tại, doanh nghiệp đang sở hữu hai cảng biển là VIP Green và Green Port; công suất khai thác của hai cảng này đạt gần 1,2 triệu TEU trong năm 2022.
Trong tháng 4 vừa qua, Container Việt Nam cho biết đã mua lại 35% vốn góp của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Công ty Cổ phần Gemadept (mã cổ phiếu: GMD – sàn: HoSE) cùng các bên khác. Theo các ước tính, Container Việt Nam có thể phải chi khoảng 2.250 tỷ đồng cho thương vụ này.
Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ là đơn vị sở hữu và vận hành cảng Nam Hải Đình Vũ - cảng container lớn tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được khai thác từ năm 2014. Công suất thiết kế hiện tại của cảng này là 0,5 triệu TEU/năm.
Thông qua thương vụ này Container Việt Nam trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất khu vực Hải Phòng, chiếm 30% thị phần.
Về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2023, Container Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt 463 tỷ đồng, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng chỉ đạt gần 42 tỷ đồng, giảm khoảng 61% so với quý 1/2022. Biên lợi nhuận gộp của công ty giảm từ 34,6% về còn 29,5% trong quý 1/2023.
Container Việt Nam cho biết lãi ròng giảm mạnh do chi phí phát sinh tăng, đặc biệt là chi phí lãi vay ngân hàng trong những tháng đầu năm tăng vọt; trong khi đó, biên lợi nhuận giảm vì một số chuyến tàu phải chuyển ra cảng ngoài do trùng lịch khai thác.
Được biết, trong năm 2023, Container Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu 2.250 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,1% và giảm 45,5% so với thực hiện trong năm 2022. Như vậy, kết thúc 3 tháng đầu năm nay, công ty hoàn thành hơn 21% mục tiêu lợi nhuận cả năm.