Ngân hàng Techcombank: NIM sẽ được cải thiện, tỷ lệ nợ xấu về dưới 1% trong năm nay

Dự kiến tỷ lệ NIM của ngân hàng Techcombank sẽ được cải thiện dần trong nửa cuối năm, qua đó, đạt mức trung bình 4,4% trong cả năm nay. Đồng thời, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất của nhà băng này được kỳ vọng sẽ về dưới 1% trong năm nay.

NIM sẽ được cải thiện nhẹ trong nửa cuối năm nay

Cơ cấu thu nhập hoạt động của ngân hàng Techcombank
Cơ cấu thu nhập hoạt động (tỷ đồng) của ngân hàng Techcombank qua các quý. (Nguồn: MBS Research, Techcombank)

MBS Research vừa nhận định tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu: TCB – sàn: HoSE) sẽ được cải thiện từ nửa cuối năm nay. Dự báo tỷ lệ NIM cả năm 2023 của ngân hàng này sẽ đạt mức 4,4% và có thể tăng lên mức 5% trong năm 2024.

Trong quý 1/2023 vừa qua, tỷ lệ NIM của ngân hàng Techcombank đã giảm mạnh xuống mức 4,2%, giảm 177 điểm cơ bản so với quý 1/2022 và giảm 60 điểm cơ bản so với quý 4/2022. Nguyên nhân chủ yếu do danh mục trái phiếu doanh nghiệp bị thu hẹp cùng với sự gia tăng mạnh của chi phí vốn (CoF – Cost of Fund). Tuy nhiên, tỷ lệ NIM của nhà băng này vẫn cao hơn đáng kể so với tỷ lệ NIM toàn ngành ở mức 3,6%.

Động lực cải thiện tỷ lệ NIM của ngân hàng Techcombank trong thời gian tới chủ yếu đến từ việc lãi suất cho vay giảm đáng kể trong nửa cuối năm nay sẽ kích thích nhu cầu vay vốn của nền kinh tế, đặc biệt là với nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs); đồng thời, CoF cũng sẽ giảm xuống.

Tỷ lệ NIM của ngân hàng Techcombank
Khả năng sinh lời của ngân hàng Techcombank qua các quý gần đây. (Nguồn: MBS Research, Techcombank)

MBS Research cũng lưu ý, trên thực tế, việc giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động lên lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nói chung, ngân hàng Techcombank nói riêng sớm hơn so với lãi suất cho vay. Đồng thời, điều này đã phản ánh vào kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại trước khi lãi suất cho vay kịp phản ánh.

Tỷ lệ nợ xấu cho vay bất động sản được kiểm soát tốt

Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng quý 1/2023
Tỷ lệ nợ xấu trong quý 1/2023 của các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán. (Nguồn: Techcombank, Báo cáo tài chính các ngân hàng, MBS Research)

Chất lượng tài sản của ngân hàng Techcombank đang suy giảm nhưng các dữ liệu cho thấy nhà băng này vẫn đang kiểm soát tốt.

Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất nội bảng của ngân hàng Techcombank tại thời điểm cuối tháng 3/2023 đạt 0,85%, tăng 13 điểm cơ bản so với đầu năm. Cùng với ngân hàng Vietcombank (VCB), ngân hàng Techcombank là ngân hàng có mức nợ xấu nội bảng thấp thứ 2 toàn ngành, sau ngân hàng Bắc Á (BAB). Đặc biệt, xét trên quy mô các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn hoá lớn thì tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng Techcombank đang là thấp nhất.

Trong cơ cấu nợ xấu quý 1/2023, nhóm khách hàng cá nhân và SMEs của ngân hàng Techcombank có tỷ lệ nợ xấu lần lượt là 1,4% và 1,3%; trong khi nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn (WB) có nợ xấu không đáng kể (<0,1%).

Nhà băng này đang kiểm soát khá tốt chất lượng danh mục cho vay nhóm WB, đặc biệt khi tỷ lệ cho vay bất động sản đối với nhóm này là 73%. Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ nợ xấu của nhóm WB cũng được duy trì ở mức dưới 0,1% trong 5 quý gần nhất.

Trong nửa cuối năm 2023, ngân hàng Techcombank có thể sẽ vẫn tiếp tục tập trung vào cho vay nhóm WB vì nhu cầu tín dụng cao hơn.

Xem thêm bài viết: "Gần 76.000 tỷ trái phiếu doanh nghiệp sẽ phải đáo hạn trong quý 3/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của các ngân hàng
Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) của các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán tính đến cuối quý 1/2023. (Nguồn: Techcombank, Báo cáo tài chính các ngân hàng, MBS Research)

Về vấn đề kiểm soát nợ xấu với cho vay bất động sản, trong tháng 04/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép các tổ chức tín dụng hỗ trợ tái cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ đối với các khách hàng gặp khó khăn có phát sinh dư nợ đến 30/06/2024.

Tính đến 31/03/2023, tỷ lệ cho vay bất động sản của ngân hàng Techcombank đạt 71,5% tổng dư nợ, trong đó 35,1% cho khách hàng doanh nghiệp và 36,4% cho khách hàng cá nhân. Ngân hàng Techcombank có thể sẽ dành phần lớn dư nợ được tái cơ cấu theo Thông tự 02 cho nhóm khách hàng cá nhân và nhóm SMEs trong nửa cuối năm nay, nhằm kiểm soát nợ xấu của 2 nhóm này dưới 1.5% theo kế hoạch.

Với việc duy trì chất lượng tài sản cao đối với nhóm WB (tỷ lệ nợ xấu < 0,1%) và tập trung tăng trưởng tín dụng cho nhóm nay, đi cùng với kiểm soát nợ xấu với 2 nhóm còn lại theo Thông tư 02 sẽ giúp nợ xấu hợp nhất của ngân hàng Techcombank được giữ dưới 1% tại thời điểm cuối năm 2023.

Duy Quang