Công đoàn Công Thương Việt Nam: Người lao động đã thay đổi cách nghĩ, cách lựa chọn hàng Việt

10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” CBCNVCLĐ ngành Công Thương đã thực sự có bước thay đổi về cách nghĩ, cách lựa chọn sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

công đoàn công thương việt nam

Lan tỏa tới từng đoàn viên công đoàn

Ngày 22/11/2019, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và ký kết thỏa thuận phúc lợi đoàn viên.

Báo cáo tổng kết 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), ông Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch CĐCTVN cho biết, qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động, sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã được nâng cao và khẳng định về mặt chất lượng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Cùng với đó, Cuộc vận động còn góp phần kích thích sản xuất, xuất khẩu, phát triển doanh nghiệp Việt Nam bền vững, ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người lao động và kiềm chế lạm phát, giảm lạm phát.

Phó Chủ tịch CĐCTVN nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ triển khai thực hiện Cuộc vận động, CBCNVCLĐ ngành Công Thương đã thực sự có bước thay đổi về cách nghĩ, cách lựa chọn sản phẩm.

Người tiêu dùng quan tâm mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước; các đơn vị trong ngành hưởng ứng tích cực trong việc mua sắm vật dụng, trang thiết bị làm việc là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất có chất lượng.

Các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế đã nhận ra được tiềm năng của thị trường nội địa, nên đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại, tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới chất lượng ngày càng cao, hạ giá thành... đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, góp phần phát triển nền kinh tế thị trường.

công đoàn công thương việt nam
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền, phong trào thi đua hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được các cấp Công đoàn trong ngành Công Thương phát động mạnh mẽ

Đặc biệt, để Cuộc vận động thực sự lan tỏa đến từng đoàn viên công đoàn, ông Trần Quang Huy, Chủ tịch CĐCTVN cho biết, Công đoàn ngành đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền ý nghĩa của Cuộc vận động đến cán bộ công nhân viên chức lao động, học sinh, sinh viên... Từ đó tạo thói quen sử dụng hàng hóa nội địa có chất lượng, nâng cao uy tín sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao.

Tiêu biểu nhất phải kể đến hoạt động phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức các Chương trình thường niên nhận diện hàng Việt Nam trên phạm vị toàn quốc với tên “Tự hào hàng Việt Nam”. Sau 3 năm tham gia Chương trình, với mạng lưới tuyên truyền của mình, CĐCTVN đã tích cực triển khai trong hệ thống và trực tiếp hỗ trợ kinh phí giải thưởng cho các cuộc thi tìm hiểu, nhận diện hàng Việt Nam để tạo sự thành công lớn cho chương trình.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phong trào thi đua hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được các cấp Công đoàn trong ngành Công Thương phát động mạnh mẽ với các phong trào tiêu biểu như: thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Trong 5 năm qua, cán bộ công nhân viên toàn ngành có hơn 200 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 800 tỉ đồng, tiết kiệm vật tư nguyên liệu với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

Thông qua các chương trình đã tạo sự chuyển biến nhận thức đi tới hành động “Sử dụng hàng Việt Nam”; góp phần nâng cao vị thế của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường, đồng thời phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong việc chủ động ưu tiên mua sắm, sử dụng và tuyên truyền quảng bá “Tự hào hàng Việt Nam” trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Phát huy sáng kiến, đưa Cuộc vận động đến gần hơn nữa với đoàn viên

Tuy nhiên, từ thực tế triển khai Cuộc vận động, Phó Chủ tịch CĐCTVN Vũ Trường Sơn cũng chia sẻ, công tác tuyên truyền vận động chưa thực sự sâu rộng đến với người lao động. Số lượng doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng tham gia còn hạn chế.

Thêm vào đó, tâm lý thích dùng hàng ngoại vẫn còn ở một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra, số lượng tổ chức các chương trình còn chưa nhiều, quy mô chưa lớn; tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động chưa được đầu tư, biên soạn đồng bộ, thống nhất...

công đoàn công thương Việt nam
Phó Chủ tịch CĐCTVN kiến nghị những giải pháp để đưa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến gần hơn nữa đối với đoàn viên, công đoàn

Do vậy, để các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn nữa, Phó Chủ tịch CĐCTVN đề nghị, trong thời gian tới đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp trong ngành, tổ chức đoàn thể trong việc triển khai các chỉ đạo, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn đoàn Lao độngBộ Công Thương.

Cùng với đó, tăng cường ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên; Tiếp tục công tác thông tin tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành, tạo thói quen mua sắm và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch CĐCTVN cũng đề nghị, các cấp công đoàn tiếp tục phát động phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động. Theo đó, cần đẩy mạnh sáng kiến, sáng tạo, giảm giá thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; nâng cao nhận thức và hành động của CNVCLĐ trong sử dụng sản phẩm, nguyên nhiên vật liệu trong ngành, trong nước.

công đoàn công thương việt nam
Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên với Công ty TNHH Hải Hà - Kotobuki

Để tăng cường mối liên hệ gắn kết, hợp tác hai bên cùng có lợi, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động; hưởng ứng năm "Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy và Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà Bùi Thị Thanh Hương đã ký kết các thỏa thuận hợp tác để tiêu thụ sản phẩm.

Thỏa thuận này nhằm hỗ trợ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn và người lao động ngành Công Thương sử dụng các sản phẩm đảm bảo chất lượng với chính sách giảm giá ưu đãi của Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà.

Cũng nhân dịp này, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Công đoàn Tạp chí Công Thương vì có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia, tổ chức, thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009-2019.

Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam

Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam
Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Bằng khen cho các công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia, tổ chức, thực hiện Cuộc vận động
Hạ Vũ