Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Cán bộ nữ năng động, sáng tạo

Tối ngày 24/9/2013, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) tổ chức hội nghị biểu dương nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu toàn quốc và trao giải thưởng tài năng sáng tạo nữ. Tập đoàn Dầu khí
Tại hội nghị, Chủ tịch TLĐLĐ Đặng Ngọc Tùng ghi nhận những thành tích, đóng góp lớn lao của các nữ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công có nhiều thành tích xuất sắc cống hiến trong hoạt động công đoàn và công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động 5 năm. Hội nghị cũng tôn vinh những tập thể, cá nhân nữ có thành tích nổi bật trong lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ năm 2011-2012.

Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trao Bằng khen cho đồng chí Nghiêm Thùy Lan

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: "TLĐLĐ cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn cụ thể hóa các chương trình nghị quyết của Đảng, của TLĐ vào chương trình công tác hằng năm của cấp mình, với mục tiêu: Phát huy tinh thần làm chủ, khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo của lao động nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao địa vị lao động nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời kỳ mới". Bên cạnh đó, hoạt động của quỹ tài năng sáng tạo nữ tiếp tục được duy trì nhằm giúp đỡ, hỗ trợ, khen thưởng, động viên mọi đối tượng nữ công nhân, viên chức người lao động (CNVCNLĐ) ở các thành phần kinh tế, đặc biệt là cán bộ nữ khoa học kỹ thuật có nhiều thành tích trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và phục vụ đời sống. Qua hơn 20 năm hoạt động, đến nay, Quỹ tài năng sáng tạo nữ TLĐLĐ đã trao giải thưởng cho 18 tập thể và 76 cá nhân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm của các cán bộ nữ công đoàn trong việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng, chất lượng; nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; tác phong làm việc; kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Các đại biểu khẳng định sẽ tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tích cực vận động chị em nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống chịu thương, chịu khó, sáng tạo trong học tập, lao động, vươn lên trong cuộc sống, đạt nhiều thành tích hơn nữa.

Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan vinh dự là một trong 100 nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu được TLĐLĐ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, trong lãnh đạo chỉ đạo hoạt động công đoàn Dầu khí phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là phong trào nữ CNVCLĐ góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Trong ban lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam hiện nay có 3 phó chủ tịch, đồng chí Nghiêm Thùy Lan là nữ cán bộ duy nhất.

Hội nghị cũng tôn vinh và tặng giải thưởng Tài năng sáng tạo nữ TLĐLĐ cho 5 tập thể và 20 cá nhân. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao giải cho các tập thể, cá nhân. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vinh dự có 2 giải cho tập thể nữ Trung tâm Nghiên cứu Tìm kiếm Thăm dò và Khai thác Dầu khí, Viện Dầu khí Việt Nam và cho ThS Phan Gia Tiểu Cầm, Trưởng phòng Mô phỏng Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí, Viện Dầu khí Việt Nam.


Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trao giải thưởng cho tập thể nữ Trung tâm Nghiên cứu Tìm kiếm Thăm dò và Khai thác Dầu khí

Công trình của tập thể nữ Viện Dầu khí Việt Nam là "Đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam" thuộc Chương trình "Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nhóm nghiên cứu đã chủ biên 4 trong số 7 nhánh của đề án. Đây là công trình được Hội đồng Quỹ Tài năng sáng tạo nữ TLĐLĐ đánh giá rất cao.

Nhóm cán bộ nữ nghiên cứu gồm TS Nguyễn Thị Dâu, TS Nguyễn Thu Huyền, TS Lê Chi Mai và ThS Nguyễn Thanh Lam có tuổi đời từ 39 đến 55, đã cống hiến cho ngành Dầu khí từ 17 năm đến 32 năm. Theo ThS Nguyễn Thanh Lam, đề án được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu của công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí trong 50 năm qua, trong đó có 30 năm tìm kiếm dầu khí ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam. Sau một thời gian dài nghiên cứu, tập thể tác giả nữ đã làm chính xác hóa cấu trúc địa chất các bể trầm tích Mezozoi - Kainozoi thềm lục địa Việt Nam. Lần đầu tiên đã xây dựng bộ bản đồ cấu trúc địa chất theo 5 tầng phản xạ địa chấn hoàn chỉnh và có giá trị khoa học cao. Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng đánh giá tổng thể hệ thống dầu khí các bể trầm tích thềm lục địa Việt Nam, xây dựng bộ bản đồ địa hóa đá sinh và mức độ trưởng thành, di dịch dầu khí cho tất cả các bể trên thềm lục địa Việt Nam; Đánh giá tiềm năng dầu khí, phân vùng triển vọng dầu khí thềm lục địa Việt Nam và đề xuất phương hướng tìm kiếm thăm dò tiếp theo. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của đề án đã góp phần khẳng định chủ quyền của đất nước, đặc biệt tại các khu vực nước sâu xa bờ.

Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam TS Phan Ngọc Trung nhìn nhận: Những cố gắng và thành tích của các chị đã làm rạng danh trí tuệ Dầu khí Việt Nam. Điều đáng mừng là số công trình và chất lượng công trình của chị em phụ nữ trong viện đang tăng đáng kể, một số đề tài khó đã được chị em đảm nhận.

Có được kết quả như ngày hôm nay, các nữ cán bộ của Viện Dầu khí Việt Nam đã vượt qua không ít những khó khăn, vất vả trong quá trình nghiên cứu cũng như cuộc sống. Vượt lên trên tất cả, các chị vẫn luôn dành thời gian và tâm huyết cho công việc nghiên cứu khoa học của mình và phấn đấu xứng đáng với danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".