Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”: Quả ngọt đầu mùa

"Vạn sự khởi đầu nan" người ta hay dùng thành ngữ này để chỉ bắt đầu một việc với những khó khăn, vất vả nhưng cuối cùng sẽ gặt hái được những thành công. Và Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chu

Vạn sự khởi đầu nan

Đây là năm đầu tiên Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” được tổ chức và đang thực hiện được nửa chặng đường nhưng Cuộc thi đã để lại những ấn tượng sâu đậm. Kể từ khi phát động vào ngày 31/7/2017, cho đến thời điểm này (20/9/2017), Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm tham gia dự thi.

Mỗi tác phẩm tham gia dự thi là chừng ấy câu chuyện về sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam. Từ những kỷ niệm về hàng hóa Việt Nam ở những thời gian khó, đến những câu chuyện về hàng Việt Nam hiện đại đã hiện diện cả trong và ngoài nước. Mỗi câu chuyện là những kỷ niệm đầy ăm ắp về tình yêu về sự gắn bó của các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ở trong nước cũng như trên thế giới.

Tác phẩm "Việt Nam trong tôi thơm mùi nước mắm"  của tác giả Võ Mỹ Ngà

Trong tuần bình chọn thứ Ba của Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”, nếu như “Việt Nam trong tôi thơm mùi nước mắm” của tác giả Võ Mỹ Ngà đưa bạn đọc, đặc biệt là những người con xa xứ nhớ về những mùi vị đặc trưng chỉ có ở Việt Nam thông qua “Tôi có một nỗi nhớ lạ lùng. Một nỗi nhớ dậy mùi. Một nỗi nhớ đậm đặc, vô cùng đậm đặc! Tôi cũng có một nỗi nhớ thân thuộc. Một nỗi nhớ tinh tế, thanh cao … và vô cùng Thuần Việt. Nói đúng hơn đó chính là nỗi thèm về nước mắm!” thì tác phẩm “Chú Dần bảo vệ” của tác giả Thúy Hà lại làm người đọc nghẹn ngào, xúc động khi viết về những người lao động thầm lặng, những người đóng góp một phần sức lực vào công cuộc sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tác phẩm "Chú Dần bảo vệ" của tác giả Thúy Hà dẫn đầu điểm bình chọn

Không xúc động sao được khi những hàng hóa, vật dụng đó đã là cuộc sống, là ký ức đẹp và là ước mơ của những người con xa xứ.

Trong 07 tác phẩm tham dự Bình chọn tuần thứ Ba, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với bài viết “Chú Dần bảo vệ” của tác giả Thúy Hà. Tác giả là người rất gắn bó với trụ sở Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại số 1 - Khâm Thiên, Hà Nội. Hàng ngày, chị đi lại qua cổng bảo vệ không biết bao nhiêu lần, hình ảnh ấn tượng về nhất vẫn là những người bảo vệ cơ quan. Tác giả viết về người nhân viên bảo vệ cần mẫn, dũng cảm mà bình dị của Petrolimex: “Họ mỗi người mỗi tuổi, mỗi gương mặt nhưng tất cả đều giống nhau ở cái tác phong chuyên nghiệp...”.

Câu chuyện về người bảo vệ bình dị, chân thực mà xúc động đã lôi cuốn bao trái tim và nhận được sự đồng cảm của nhiều người khi với họ lao động là vinh quang, là hi sinh, là cho đi mà không cần nhận lại: “Với tôi, đất nước được thanh bình, người lớn có công ăn việc làm, trẻ em được tới trường - tôi thấy, thế là hạnh phúc...”.

Một mùa bội thu

Thành công của Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” chính là sự lan tỏa rộng lớn. Không chỉ trên mạng xã hội đánh dấu bằng các lượt bình chọn Like (Thích), Share (Chia sẻ) mà chính là sự tham gia của hàng trăm cây bút chuyên và không chuyên ở khắp mọi miền Tổ quốc; từ Cà Mau đến các tỉnh Tây Nguyên, Nghệ An, Hà Tĩnh đến vùng địa đầu Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, vùng cực Đông Bắc của Tổ quốc như Hà Giang, Cao Bằng...

Tác giả Phạm Tử Văn với tác phẩm "Bài học ý nghĩa từ người phụ nữ bán xoài" đã có tổng điểm bình chọn đứng thứ tư

Anh Phạm Tử Văn, người dành giải Tuần với tác phẩm "Bài học ý nghĩa về người phụ nữ bán xoài" cho biết :"Tôi biết cuộc thi này qua Fanpage của chương trình. Tôi chưa bao giờ viết báo mà chỉ đơn giản viết về một kỷ niệm về sản phẩm. Tôi công tác ngoài ngành báo chí, tác phẩm tôi viết là câu chuyện có thực của bản thân. Tôi dành tặng cho chị - một người phụ nữ bán hàng rong, tôi không biết tên, người đã dạy cho tôi biết thế nào là lòng yêu nước, yêu hàng Việt Nam. Tôi đã mạnh dạn viết và gửi bài không ngờ lại giành được giải tuần”.

Một thành viên trong tổ chức chia sẻ, tôi đã đọc tất cả các tác phẩm của hàng trăm tác giả gửi về Ban tổ chức. Đúng là mỗi người có một văn phong, mỗi tác phẩm có một bố cục, sự thể hiện, chất lượng khác nhau nhưng đều là những câu chuyện ấn tượng về hàng hóa Việt Nam. Các tác giả đó kể lại chính những trải nghiệm của mình khi sử dụng hàng hóa Việt Nam. Lời văn dung dị nhưng chân thật khiến chúng tôi - những người trong Ban tổ chức thật khó lựa chọn bài để trao giải.

Cùng với đó, trong buổi lễ trao giải Tuần của Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam - Câu chuyện của tôi, tác giả Vũ Mạnh Hà, Trưởng Ban Báo điện tử CAND - tác giả đạt giải Tuần trong bình chọn tuần thứ Hai nhận xét: "Cùng với Hoạt động bình chọn ảnh "Tôi yêu hàng Việt Nam 2017", Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam - Câu chuyện của tôi” là một điểm mới; sự sáng tạo của Ban tổ chức. Đây là cách truyền tải thông điệp của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhanh và hiệu quả nhất".

Tác phẩm “Máy biến thế HBT – Tự hào thương hiệu Việt” của tác giả Thái Linh với tổng 568 điểm bình chọn 

Đây là năm đầu tiên Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam - Câu chuyện của tôi” được thực hiện đã thu hút hàng chục triệu lượt tương tác, với lượng Like và Share rất lớn. Trung bình mỗi tác phẩm tham gia bình chọn thu hút từ 1000 - 2.000 Like, cùng hàng ngàn lượt Share trên mạng xã hội.

Trong đó, tác phẩm với cái tên bình dị"Chú Dần bảo vệ" đã thu hút hơn 3.000 lượt Share sau 3 ngày đăng tải và tác phẩm "Xe đạp Thống Nhất - trở yêu thương đi qua năm tháng" trong tuần bình chọn thứ Nhất với gần 2.000 lượt Share.

Không những vậy, trong bình chọn tuần thứ Ba của Cuộc thi viết, người đọc còn bắt gặp những câu chuyện dân dã về món “Bánh đúc chấm với tương bần” hay những câu chuyện mang đậm vẻ tự hào “Thanh Hà – đậm vị vải thiều” của tác giả Huyền Trang; “Máy biến thế HBT – Tự hào thương hiệu Việt” của tác giả Thái Linh...

Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” là điểm khởi đầu cho chuỗi các sự kiện của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2017. Cuộc thi viết góp phần lan tỏa thông điệp “Mỗi người Việt là một đại sứ hàng Việt” tới hàng triệu người dân Việt Nam.

Cuộc thi mới đi được quá nửa chặng đường nhưng chúng tôi tin "vạn sự khởi đầu nan", với sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Công Thương, cùng sự nỗ lực của Ban tổ chức, đặc biệt là sự ủng hộ của hàng trăm tác giả chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước, Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” năm 2017 sẽ thành công rực rỡ.

Trong bình chọn tuần thứ Ba của Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”, 4 tác phẩm của 4 tác giả sau đã đạt được những giải thưởng Tuần của Chương trình. Tác phẩm “Chú Dần bảo vệ” của tác giả Thúy Hà với 6337 tổng lượt bình chọn Like, Share; tác phẩm “Việt Nam trong tôi thơm mùi nước mắm” của tác giả Võ Mỹ Ngà với tổng 1511 điểm Like, Share; tác phẩm “Máy biến thế HBT – Tự hào thương hiệu Việt” của tác giả Thái Linh với tổng 568 điểm bình chọn Like, Share và tác phẩm  “Bài học ý nghĩa từ người phụ nữ bán xoài” của tác giả Phạm Tử Văn đã đạt 859 điểm bình chọn Like, Share.