“Đại gia” Nhật Bản sẽ rót 560 triệu USD cho chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn

Tập đoàn đầu tư lớn hàng đầu thế giới Mitsui & Co. vừa tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 560 triệu USD cho chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn tại Việt Nam.

Theo tờ Nikkei Asia (Nhật Bản), Tập đoàn Mitsui & Co. (Nhật Bản) vừa tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 84 tỷ yên (560 triệu USD) cho chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn tại Việt Nam.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ký loạt thoả thuận thương mại liên quan đến việc phát triển chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn với các đối tác, bao gồm Mitsui Oil Exploration (MOECO) - công ty con của Tập đoàn Mitsui & Co.

Tập đoàn Mitsui & Co. hiện là một trong những tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới với hoạt động kinh doanh cốt lõi là phát triển các dự án khai thác năng lượng.

Dự án Lô B
Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID) đối với chuỗi dự án Lô B - Ô Môn hiện được kỳ vọng sẽ có trong nửa cuối năm nay.

Chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn với tổng mức đầu tư lên tới gần 12 tỷ USD, bao gồm nhiều dự án thành phần (dự án phát triển thượng nguồn, dự án đường ống và các dự án nhà máy điện ở hạ nguồn), với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư (từ các đối tác nước ngoài Nhật Bản và Thái Lan như MOECO, PTTEP, Marubeni đến các nhà đầu tư Việt Nam như Petrovietnam, PVEP, PV GAS, EVNGENCO2, WTO…

Chuỗi dự án này đóng vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia cũng như mở ra cơ hội phát triển mới đối với toàn ngành dầu khí Việt Nam sau nhiều năm không có các dự án khai thác quy mô lớn và nguồn cung từ các mỏ hiện hữu đang đi vào giai đoạn thoái trào.

Khí tự nhiên từ Lô B dự kiến sẽ cung cấp cho 4 nhà máy điện gồm Ô Môn I, II, III và IV trên 20 năm. Khi đi vào vận hành, các nhà máy điện Ô Môn này sẽ cung cấp điện với tổng công suất khoảng 3.800 MW.

Theo Tập đoàn Mitsui, dự án dự kiến bắt đầu khai thác từ cuối năm 2026, với công suất khai thác hàng ngày ước tính 490 triệu feet khối khí. Tập đoàn Mitsui đã tiến hành thăm dò từ năm 1996 và Mitsui Oil Exploration (MOECO) nắm giữ 23% cổ phần trong khâu khí đốt thượng nguồn và 15% cổ phần trong khâu đường ống dẫn khí.

Xem thêm: "Giá cho thuê giàn khoan năm nay của PV Drilling (PVD) có thể tăng 40%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cuối năm ngoái, trong khuôn khổ chuyến công tác, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hidenori Harada - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MOECO.

Trong buổi gặp, ông Hidenori Harada cho biết kể từ sau lễ ký kết và triển khai dự án vào cuối tháng 10/2023, 12/13 vấn đề còn vướng mắc trong dự án này đã được các bên thỏa thuận xử lý theo nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao nỗ lực của MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn.

Hiện nhiều tổ chức tài chính đánh giá, với các nỗ lực của Chính phủ, bộ ban ngành và các bên có liên quan, chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn sẽ được nhận Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID) trong nửa cuối năm nay.

Qua đó, kỳ vọng mở ra thời kỳ phát triển mới với toàn ngành dầu khí Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp thượng nguồn như Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS)…

Duy Quang