Đài Loan (Trung Quốc) lưu ý về Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật

Theo thương vụ Văn phòng Kinh tế Văn Hóa Việt Nam tại Đài Bắc, tất cả hàng hóa là thực vật và sản phẩm từ thực vật xuất khẩu vào thị trường này đều cần đi kèm Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam cấp.

Đây là thông điệp được Cơ quan quản lý Kiểm nghiệm phòng dịch Đài Loan (BAPHIQ) gửi tới Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (VECO) để lưu ý và nhắc nhở đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thực vật và sản phẩm thực vật vào thị trường Đài Loan.

Theo đó, mới đây BAPHIQ đã có văn bản gửi VECO thông báo về 35 lô hàng thực vật và sản phẩm thực vật của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Đài Loan  không đạt yêu cầu về quy định kiểm dịch. Công văn của BAPHIQ cho biết, 35 lô hàng của Việt Nam xuất khẩu vào đảo này không đạt yêu cầu về quy định kiểm dịch bao gồm hạt giống, hoa tươi, bắp cải, bí ngô, rau diếp, súp lơ, rau chân vịt, sầu riêng, cà phê... vào thị trường Đài Loan trong giai đoạn từ 9/2020-9/2021. Trong đó, BAPHIQ đã phát hiện đã có tới 22/35 lô hàng rau tươi và hạt giống khi nhập khẩu không đi kèm Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Điều này trái với các quy định của Tiêu chuẩn quốc tế về kiểm dịch thực vật 7 (ISPM). Các lô hàng không đạt tiêu chuẩn sau đó đã được Cơ quan kiểm dịch cửa khẩu của Đài Loan xử lý hoặc tiêu hủy theo quy định.  

Đăng Huy