Đâu là động lực để cổ phiếu NVL tiếp tục đi lên trong thời gian tới?

Bất chấp việc lỗ hơn 600 tỷ đồng nửa đầu năm nay, Tập đoàn Novaland vẫn đặt mục tiêu có lãi cả năm nay. Một số hãng chứng khoán cũng vừa đưa ra khuyến nghị tích cực hơn đối với cổ phiếu NVL của tập đoàn bất động sản này.
Dự án Novaland Tạp chí Công Thương
Tập đoàn Novaland hiện ghi nhận lượng hàng tồn kho cao kỷ lục 139.000 tỷ đồng.

Bất chấp việc báo lỗ 611 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL – sàn HoSE) vẫn tự tin đặt mục tiêu lãi ròng 825 tỷ đồng trong nửa cuối năm nay. Qua đó, tập đoàn bất động sản này kỳ vọng sẽ ghi nhận có lãi trở lại sau mức lỗ hơn 400 tỷ đồng trong năm 2022.

Đồng thời, một số hãng chứng khoán cũng đưa ra nhận định tích cực về triển vọng kinh doanh của Tập đoàn Novaland cũng như khuyến nghị về việc nắm giữ cổ phiếu NVL trong thời gian tới.

Vậy đâu là cơ sở để Tập đoàn Novaland đạt được mục tiêu kinh doanh nêu trên?

Giá trị hàng tồn kho lên cao kỷ lục hơn 139.000 tỷ đồng

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 của Tập đoàn Novaland, tính đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của tập đoàn này đạt 257.245 tỷ đồng, gần như tương đương so với thời điểm đầu năm.

Đáng chú ý, giá trị hàng tồn kho của tập đoàn này lên đến 139.010 tỷ đồng, tăng 3% so với hồi đầu năm, tương đương 54% tổng tài sản. Đây cũng là mức tồn kho cao kỷ lục của Tập đoàn Novaland.

Giá trị hàng tồn kho Tập đoàn Novaland
Cơ cấu hàng tồn kho của Tập đoàn Novaland. (Nguồn: Báo cáo tài chính - Tập đoàn Novaland)

Trong đó, giá trị tồn kho bất động sản đang xây dựng là gần 127.800 tỷ đồng (tương đương 92% tổng giá trị hàng tồn kho), chủ yếu gồm các khoản chi phí tiền sử dụng đất, tư vấn thiết kế, xây dựng và các chi phí khác trực tiếp liên quan đến các dự án.

Giá trị tồn kho bất động sản đã xây dựng xong dùng để bán của tập đoàn này là 11.100 tỷ đồng (tương đương 8% tổng giá trị hàng tồn kho). Giá trị của khoản mục này đã giảm hơn 700 tỷ đồng so với hồi đầu năm nay.

Hiện Tập đoàn Novaland không cho biết chi tiết giá trị hàng tồn kho hiện đang được phân bổ tại từng dự án như nào. Theo các báo cáo trước đây thì lượng tồn kho của tập đoàn này chủ yếu nằm tại các siêu dự án, gồm: NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận), NovaWorld Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), và Aqua City (tỉnh Đồng Nai).

Dự án NovaWorld Phan Thiết Tập đoàn Novaland
Siêu dự án NovaWorld Phan Thiết với quy mô 5 tỷ USD vừa được cho phép giữ nguyên chủ trương đầu tư.

Đây cũng chính là các dự án được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý trong những ngày vừa qua. Cụ thể, vào ngày 7/8, UBND tỉnh Bình Thuận đã thông tin cho biết chủ trương đầu tư của dự án NovaWorld Phan Thiết với quy mô 5 tỷ USD được giữ nguyên, cho phép Tập đoàn Novaland chuyển sang trả tiền thuê đất một lần với phần diện tích xây dựng biệt thự và khu phố thương mại. Đồng thời, các hồ sơ pháp lý đất đai của dự án này sẽ được xem xét điều chỉnh xử lý sau khi Tập đoàn Novaland hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Trước đó, vào ngày 4/8, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã cho phép Tập đoàn Novaland đưa vào kinh doanh các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V của dự án Aqua City vốn có tổng giá trị đầu tư, phát triển là 8 tỷ USD.

Đối với các dự án tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland cho biết các dự án tại đây hầu hết đã được Lãnh đạo địa phương phê duyệt giải quyết. Tổ Công tác của Chính phủ và các bộ ban ngành tận tình hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho tập đoàn, ông Nhơn nhấn mạnh.

Gần đây nhất, UBND TP.Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc đối với dự án The Grand Manhattan toạ lạc tại Q.1 với giá trị hơn 650 triệu USD của Tập đoàn Novaland.

Người mua trả tiền trước tăng, cổ phiếu NVL lên vùng giá cao nhất 8 tháng

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy, tính đến cuối quý 2/2023, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn của Tập đoàn Novaland đã tăng hơn 7% lên mức 17.155 tỷ đồng. Đây chủ yếu là các khoản tiền trả trước của khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản để bán cho các dự án thuộc Tập đoàn Novaland.

Các khoản tiền này sẽ được ghi nhận là doanh thu khi tập đoàn này hoàn thành và bàn giao các bất động sản đã xây dựng hoàn thành cho khách hàng.

Như vậy việc các dự án lớn của Tập đoàn Novaland được tích cực tháo gỡ vướng mắc pháp lý để tiếp tục triển khai và tiến tới đưa vào vận hành, kinh doanh là căn cứ quan trọng nhất để giúp hoạt động của tập đoàn này dần phục hồi trở lại trong thời gian tới.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đặc biệt, việc các đại dự án được thông suốt về mặt pháp lý và tác động của Nghị định 08/2023/NĐ-CP sẽ giúp các trái chủ và chủ nợ sẽ nhìn nhận lại khả năng thanh toán của Tập đoàn Novaland. Điều này được thể hiện qua việc Tập đoàn Novaland đã có thể tái khởi động lại một số dự án (Grand Manhattan, Victoria Village, Nova World Phan Thiết), tái tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng (Ngân hàng Quân đội - MBBank) và nhà thầu thi công (Ricons, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình).

Trong nửa cuối năm nay, Tập đoàn Novaland cho biết, tiếp tục tập trung phát triển và bàn giao theo đúng cam kết với người mua nhà các dự án Saigon Royal Residence, Grand Manhattan, Palm City, Aqua City, Aqua Riverside City và Aqua Waterfront City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm.

Từ đó, sẽ giúp doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận trở lại, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết. Đồng thời, kết quả kinh doanh phục hồi có thể thúc đẩy giá cổ phiếu NVL đi lên.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu NVL đạt 20.900 đồng/cổ phiếu – vùng giá cao nhất 8 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, kể từ cuối tháng 7 đến nay, cổ phiếu NVL đã có nhịp tăng mạnh bất chấp sự điều chỉnh của thị trường chung trong những phiên giao dịch gần đây.

Tính từ ngày 21/7 đến ngày 11/8, cổ phiếu NVL đã tăng hơn 41% với thanh khoản tăng đột biến so với thông thường. Đây cũng là mức tăng vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường.

Duy Quang