Đẩy mạnh hợp tác thương mại, công nghiệp giữa các địa phương với tỉnh Vân Nam -Trung Quốc

Ngày 9/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do Phó Tỉnh trưởng Lý Giang dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã nhấn mạnh vai trò láng giềng hữu nghị truyền thống quan trọng của Trung Quốc đối với Việt Nam, cũng như hợp tác ngày càng phát triển của tỉnh Vân Nam với các tỉnh giáp biên giới phía Bắc của Việt Nam, góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, xã hội của hai nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì buổi làm việc

Phó Tỉnh trưởng Lý Giang hi vọng, Vân Nam ngày càng tăng có nhiều cơ hội hợp tác thương mại, công nghiệp với Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng. Bà Lý Giang cho biết, trong những năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vân Nam chỉ chiếm 3% trong tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu với Trung Quốc. Vì vậy, trong thời gian tới, bà Lý Giang mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vân Nam sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Hai bên thúc đẩy, hợp tác trên nhiều lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp...

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam bà Lý Giang hi vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Cũng tại buổi làm việc, bà Lý Giang đã ngỏ lời mời Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Công Thương tham gia, hợp tác tổ chức Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 4 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 24 vào tháng 6/2016.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận các đề xuất của Phó Tỉnh trưởng Lý Giang. Thứ trưởng cho rằng, trong thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Vân Nam chưa tương xứng với tiềm năng và cần được tháo gỡ, thúc đẩy một cách hiệu quả. Đồng thời, Thứ trưởng cũng khẳng định rằng, trong Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 24, Việt Nam sẽ tham gia 280 gian hàng, đưa những sản phẩm chất lượng, sản xuất tại Việt Nam quảng bá đến các bạn hàng trên toàn khu vực và thế giới.

Phó Tỉnh trưởng Lý Giang cũng gửi lời cám ơn tới Bộ Công Thương đã quan tâm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước như việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế Côn Minh, đẩy mạnh hành lang giao thông, hành lang kinh tế Công Minh - Hà Nội, xây dựng khu công tác kinh tế qua biên giới, đồng thời mong muốn các hoạt động này được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới, để góp phần phát triển kinh tế thương mại, công nghiệp, du lịch và xã hội của hai nước.

Toàn cảnh buổi làm việc
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng mong muốn Vân Nam sẽ tăng cường hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố của Việt Nam, nhất là các tỉnh có chung biên giới. Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ hiệu quả, to lớn của nhân dân Trung Quốc, trong đó có nhân dân tỉnh Vân Nam. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, Việt Nam mong muốn quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.