Dệt may TNG: Tiếp tục tái cơ cấu mảng bất động sản, tập trung vào mảng dệt may cốt lõi

Dệt may TNG (mã cổ phiếu TNG) vừa tiếp tục có động thái tái cơ cấu mảng bất động sản với việc công bố chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản TNG Village cho TNG Land
Dệt may TNG
Dự án TNG Village của Dệt may TNG gồm 01 toà chung cư 17 tầng và 16 căn thấp tầng.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG, mã cổ phiếu TNG – sàn HNX) vừa thông qua kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ Dự án nhà ở Thương mại TNG Village cho Công ty Cổ phần TNG Land.

TNG Land có trụ sở tại TP.Thái Nguyên và là công ty con duy nhất còn lại của Dệt may TNG. Hiện Dệt may TNG nắm giữ 56,84% vốn điều lệ của TNG Land.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Công Thương, dự án TNG Village nằm tại TP.Thái Nguyên, có tổng diện tích đất là 3.689 m2, bao gồm Khu nhà ở thương mại TNG Village (chung cư 17 tầng nổi) với diện tích 2.841 m2 và Khu nhà ở thương mại thấp tầng với diện tích 848 m2. Dự án này có tổng cộng 182 căn hộ, 4 căn penhouse, 9 căn shophouse với tổng mức đầu tư hơn 170 tỷ đồng.

Dệt may TNG bắt đầu lấn sân sang mảng bất động sản vào năm 2018, và bắt đầu ghi nhận doanh thu từ mảng này vào năm 2019. Trong lĩnh vực bất động sản, Dệt may TNG nắm giữ 02 dự án là dự án TNG Village và dự án Khu công nghiệp Sơn Cẩm 1. Tính đến tháng 6/2023, tại dự án TNG Village, đã có 156 căn hộ được hoàn thiện và bàn giao; các căn hộ còn lại được xác định sẽ cho chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp ở Thái Nguyên thuê dài hạn.

Đối với dự án Khu công nghiệp Sơn Cẩm 1, Dệt may TNG vừa cho biết sẽ giảm diện tích cho thuê tại đây từ 49 ha ban đầu xuống còn 27 ha (giảm 45%). Trong đó, 15 ha vốn dự kiến dành cho thuê sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng nhà máy dệt may và 7 ha sẽ được chuyển nhượng cho công ty con TNG Land.

Dệt may TNG
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TNG của Dệt may TNG từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Dệt may TNG: Doanh thu tăng trở lại, gần như hoàn thành mục tiêu doanh thu cả năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước đây, ban lãnh đạo Dệt may TNG cho biết sẽ đầu tư các dự án bất động sản dựa trên quỹ đất tại Thái Nguyên. Tuy nhiên, những khó khăn của thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại khiến Dệt may TNG sẽ chưa triển khai luôn dự án Khu công nghiệp Sơn Cẩm giai đoạn 2 trong thời gian tới.

Hiện Dệt may TNG đang tích cực đẩy nhanh thực hiện dự án nhà máy in và nhà máy công nghệ tại Khu công nghiệp Sơn Cẩm 1. Đây là những động thái cho thấy Dệt may TNG đang muốn tập trung phát triển vào mảng dệt may cốt lõi và tái cơ cấu mảng bất động sản. Trong quý 3/2023, doanh nghiệp này đã giải thể 2 công ty con, bao gồm TNG Fashion và TNG Eco Green nhằm thu hẹp mảng kinh doanh bán lẻ thời trang vốn không đem lại doanh thu đều thời gian qua.

Xét về hoạt động kinh doanh, tính chung 11 tháng 2023, tổng doanh thu của Dệt may TNG đạt 6.563 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, và hoàn thành 97% kế hoạch cả năm. Dệt may TNG hiện không công bố ước tính lợi nhuận; luỹ kế 9 tháng năm 2023, doanh nghiệp này báo lãi ròng 171 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 57% mục tiêu cả năm.

Quỳnh Trang