Địa phương chủ động phương án, hàng hoá cung ứng Tết đảm bảo đúng kế hoạch

Mặc dù tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng không cao như mọi năm nhưng công tác chuẩn bị Tết vẫn được các địa phương triển khai tích cực từ rất sớm, đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra với hàng hoá dồi dào, đa dạng về chủng loại, chất lượng, mẫu mã tốt và giá cả hợp lý.

Hàng hoá cung ứng Tết đảm bảo theo đúng kế hoạch

Thời gian vừa qua, đặc biệt là trước, trong và sau Tết, việc cung ứng hàng hoá, dịch vụ thiết yếu ở các địa phương trên cả nước được Bộ Công Thương đánh giá thực hiện rất tốt. Hàng hóa dồi dào, đa dạng về chủng loại, chất lượng, mẫu mã tốt và giá cả hợp lý. Hàng Việt chiếm thị phần lớn trong sức mua của người tiêu dùng, thương hiệu hàng Việt ngày càng được khẳng định.

Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh đã dành khoảng 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hoá cung ứng Tết, trong đó có hơn 8.500 tỷ đồng hàng bình ổn thị trường và được 45 doanh nghiệp hàng đầu của cả nước kinh doanh trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, chuẩn bị và cung ứng ra thị trường thông qua các hệ thống phân phối của TP. Hồ Chí Minh gồm có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.300 cửa hàng tiện lợi, trong đó có các chuỗi rất lớn như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hoá Xanh,…

Đặc biệt, doanh thu của một số hệ thống phân phối, trong đó có Bách Hoá Xanh tăng khoảng 15-18% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các chương trình bán hàng lưu động, và chương trình chăm lo cho công nhân lao động của các doanh nghiệp đã giúp cho việc cung ứng hàng hoá kịp thời tới từng ngóc ngách, thậm chí vùng sâu, vùng xa,… Đặc biệt, việc giảm giá sâu, khuyến mại giúp ổn định giá cả thị trường.

Công Thương địa phương đảm bảo cung ứng hàng hoá dịp Tết Nguyên đán

Tại Đà Nẵng, tháng 1/2024, tình hình sản xuất công nghiệp tăng 26,2%, thị trường trong nước tăng 10,8%, xuất nhập khẩu tăng 99%.

Thực hiện Chỉ thị 01 của Bộ Công Thương về cung ứng xăng dầu, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức nhiều đoàn giám sát cùng Cục Quản lý thị trường thành phố tới thăm và kiểm tra các cửa hàng xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung trước, trong và sau Tết cho toàn dân.

Đồng thời, phối hợp với một số ngành, một số đơn vị lớn trên địa bàn để đảm bảo cung ứng hàng hoá, tổ chức 19 điểm bình ổn hàng hoá các mặt hàng thiết yếu tại các vùng đông dân cư và nông thôn.

Đối với tỉnh Điện Biên, Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu, ổn định thị trường đối với các mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã bám sát, nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra và giám sát thị trường. Công tác kiểm tra được các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán đã kiểm tra 88 vụ và xử lý vi phạm 58 vụ.

Về phía Đắk Lắk, trong tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 9,7% và tổng mức lưu chuyển hàng hóa cũng tăng so với tháng trước; đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu đạt 120 triệu USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Các doanh nghiệp của tỉnh đã chủ động về nguồn cung và chuẩn bị lượng hàng hoá đa dạng, đáp ứng được các nhu cầu mua sắm của người dân. Tổng giá trị hàng hoá cung ứng Tết của các doanh nghiệp khoảng 474 tỷ đồng.  

Ngay sau Tết, các doanh nghiệp đã sớm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại. Nhiều doanh nghiệp đã ra quân từ sáng mùng 2 Tết để sản xuất hàng hóa và có những lô hàng xuất khẩu đầu tiên sang thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc.

Còn tại Hải Phòng, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 1/2024 tăng 38,98% so với cùng kỳ năm 2023. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường và UBND các quận, huyện, các Sở, ngành quản lý tốt chất lượng và giá cả hàng hoá, tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, không xảy ra tình trạng sốt giá, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu nguồn cung,…

Sở cũng thường xuyên phối hợp với các quận, huyện kiểm tra tình hình thị trường tại các chợ truyền thống, các trung tâm thương mại. Doanh số của các chợ truyền thống giảm, bù lại doanh số của các trung tâm thương mại, siêu thị tăng trưởng trong dịp Tết. Các siêu thị tăng trưởng doanh số từ 10-15% so với cùng kỳ. Các đơn vị cũng cam kết lượng hàng cung ứng tăng từ 10-15% khối lượng dự trữ hàng hóa so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, ngay từ ngày mùng 3 Tết, Sở Công Thương Hải Phòng đã bắt đầu làm việc, cấp trên 30 bộ giấy chứng nhận xuất xứ cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường ASEAN, Hàn Quốc, Nam Phi, đảm bảo không ách tắc hàng hoá xuất nhập khẩu.

Tại Cần Thơ, để chuẩn bị cho dịp Tết, tỉnh đã dự trù lượng hàng hoá khoảng 50% và đảm bảo đầy đủ tất cả các mặt hàng thiết yếu với đa dạng mặt hàng và giá cả đảm bảo. Mặc dù với một số mặt hàng có biến động tăng nhẹ khoảng 5-7%, nhưng dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Cần Thơ đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường thực hiện tốt kế hoạch và không để tình trạng thiếu hàng xảy ra.

Về phía tỉnh Lạng Sơn, với vị trí địa lý thuận lý, hoạt động xuất nhập khẩu trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tại địa bàn tỉnh rất hiệu quả, không có hiện tượng ùn ứ xảy ra. Các cơ quan, đơn vị chức năng tại các cửa khẩu chủ động bố trí lực lượng trực đầy đủ, nghiêm túc, giải quyết công việc liên tục và đảm bảo tốt yêu cầu thông quan, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại. Sau Tết, tỉnh Lạng Sơn đã thông quan trở lại với mức trên 400 xe/ngày, lượng hàng hoá xuất khẩu là nông sản, trái cây chiếm hơn 90%.

Về việc đảm bảo cung cầu hàng hoá trên địa bàn tỉnh, Lạng Sơn đã nghiêm túc tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về cung ứng hàng hoá trong dịp Tết. Sở Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức kiểm tra, giám sát công tác thị trường, theo đó, tình hình kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm hàng hoá tăng mạnh, hàng hoá được cung ứng đầy đủ, phong phú và đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân; giá cả các mặt hàng ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hiếm và tăng giá đột biến.

Cung ứng điện và xăng dầu không xảy ra sự cố

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, tình hình cung ứng xăng dầu, điện cho sản xuất và đời sống của người dân được bảo đảm ở mức độ tin cậy cao, không ở đâu xảy ra sự đứt gãy về nguồn cung về xăng dầu hay điện. Kỳ điều hành giá xăng dầu trong Tết đã thực hiện mức giảm tương đối cao, trên 3%, nhờ vào giá thị trường thế giới có xu hướng giảm. Dù phụ tải dịp Tết giảm, điện áp cao, gây khó khăn cho công tác vận hành, hệ thống điện đã được duy trì ổn định.

Tại Đà Nẵng, Thực hiện Chỉ thị 01 của Bộ Công Thương về cung ứng xăng dầu, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức nhiều đoàn giám sát cùng Cục Quản lý thị trường thành phố tới thăm và kiểm tra các cửa hàng xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung trước, trong và sau Tết cho toàn dân.

Tại Hải Phòng, hiện có 9 tổng kho xăng dầu trên địa bàn, với tổng dung tích là 450 nghìn m3, 2 thương nhân đầu mối xăng dầu, khoảng 10 thương nhân phân phối, 1 tổng đại lý và 6 đại lý bán lẻ xăng dầu với trên 250 cửa hàng, trong đó có trên 110 cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp nhà nước như Petrolimex, PV Oil,…

Sở Công Thương Hải Phòng đã thành lập đoàn kiểm tra trong hai ngày nghỉ đầu tiên để kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, không để xảy ra tình trạng dừng hoạt động, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Các doanh nghiệp đều mở cửa phục vụ người dân, không có cửa hàng nào đóng cửa.

Về cung cấp điện, các sự cố nhỏ trên lưới điện 220kV phát sinh trong đêm đã được xử lý khắc phục xong trong vòng 15 phút đến 2 tiếng đồng hồ, đảm bảo cung ứng điện cho người dân.

Công Thương địa phương đảm bảo cung ứng hàng hoá dịp Tết Nguyên đán

Về phía Điện Biên, tỉnh đảm bảo không có lực lượng đầu cơ, “găm” hàng. Nhiều cơ sở kinh doanh bán hàng đến sát Tết. Ngoài ra, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, hệ thống bán lẻ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ mở cửa từ mùng 1 Tết.

Còn tại Đắk Lắk, Sở Công Thương tỉnh tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 01 của Bộ Công Thương về tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với khu vực Tây Nguyên, hiện nay đã chuyển sang mùa khô nên yêu cầu về cung ứng xăng dầu cho các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa được Sở hết sức quan tâm nhằm cung ứng đầy đủ cho bà con nông dân phục vụ sản xuất.

Đồng thời, theo dõi tình hình tại các khu công nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như là tình hình cung cấp điện trên địa bàn, đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Đánh giá chung về những kết quả của các tỉnh, thành phố đã đạt được trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù kinh tế có nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng không cao như mọi năm nhưng công tác chuẩn bị Tết vẫn được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai tích cực từ rất sớm. Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, nông sản khô, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu...

Nguồn cung các mặt hàng khá dồi dào, giá không có biến động lớn. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, giá trị tổng lượng hàng dự trữ dự kiến cung ứng của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 10-12% so với các tháng thường trong năm.

Bộ Công Thương cho biết, khu vực công nghiệp phục hồi mạnh, xuất khẩu tiếp tục vững vàng trên đà phục hồi, doanh thu dịch vụ tăng khá do đây là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm.

Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết, ngành Công Thương đã triển khai thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường, xây dựng các giải pháp để chuẩn bị nguồn hàng đạt chất lượng, an toàn thực phẩm. Đến nay, các hệ thống phân phối duy trì và đảm bảo khả năng cung ứng phục vụ xuyên suốt cho người dân.

 

PV