Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) có thể ghi nhận lợi nhuận từ loạt dự án điện gió từ quý 4/2023

Dự kiến lợi nhuận cả năm nay của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) có thể lên tới gần 900 tỷ đồng khi loạt dự án điện gió có thể bắt đầu đóng góp lợi nhuận từ quý 4/2023.
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có thể bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ việc tham gia thực hiện một số dự án điện gió ngoài khơi kể từ quý 4/2023.

Trong quý 3/2023, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.176 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, loạt chi phí trong kỳ tăng mạnh, gồm chi phí tài chính tăng 138%, chi phí bán hàng tăng 18%, và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 55%.

Do đó, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong quý 3/2023 chỉ đạt 140 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng 2023, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí ghi nhận tổng doanh thu thuần 12.591 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 579 tỷ đồng, lần lượt tăng 13,6% và 37,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu từ mảng xây lắp cơ khí, công trình biển (M&C) đạt tới 7.085 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ; và doanh thu từ mảng dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M) đạt 1.222 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp của mảng M&C trong 9 tháng đầu năm 2023 cũng được cải thiện mạnh đạt 1,2%, so với mức 0,5% trong cả năm 2022.

Như vậy, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã hoàn thành 95% mục tiêu doanh thu và 108% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Shinhan Securities Vietnam, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có thể bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ việc tham gia thực hiện một số dự án điện gió ngoài khơi như Gallaf 3, Shwe, Hải Long… kể từ quý 4/2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong năm 2023 có thể đạt tới 894 tỷ đồng.

Shinhan Securities Vietnam cũng nhận định, những dự án điện gió ngoài khơi mới như Fengmiao (Đài Loan, Trung Quốc), Baltica 2 (Ba Lan),.. sẽ đóng góp lợi nhuận cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí kể từ năm sau, giúp kết quả kinh doanh năm 2024 của doanh nghiệp này tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong bối cảnh hàng loạt quốc gia đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, mảng điện gió ngoài khơi đang mở ra động lực tăng trưởng mới với tiềm năng lớn trong trung và dài hạn đối với Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí. Hiện nay, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã có công việc tới năm 2026 với các dự án Hải Long 2&3 và Greater Changhua (Đài Loan, Trung Quốc) và Baltica 2 .

Cổ phiếu PVS
Một số sự kiện quan trọng gắn với diễn biến giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí. (Nguồn: Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, Shinhan Securities Vietnam)

Xem thêm: "Mỏ dầu 700 triệu USD nhận FID, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) và PV Drilling (PVD) hưởng lợi lớn?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dù mới thâm nhập lĩnh vực này, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang có vị thế khá vững chắc khi số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành hạn chế; trong khi, uy tín và năng lực của công ty đã được khẳng định qua nhiều dự án trên thế giới.

Với hệ thống cảng kết hợp nhà xưởng có diện tích lên đến hơn 200 ha, cùng cầu cảng dài 1.000m lớn nhất trong khu vực, các cảng khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là nơi Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí thực hiện gia công chế tạo chi tiết cho các dự án điện gió ngoài khơi. Hiện các đối thủ cạnh tranh chính tại khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia không có bãi cảng phù hợp, còn Thái Lan có bãi cảng nhưng quy mô nhỏ hơn đáng kể so với Việt Nam.

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cũng vừa đầu tư 6 nhà xưởng mới dùng trong thi công chân đế điện gió với công nghệ hiện đại hơn so với các đối thủ trong khu vực.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/11, giá cổ phiếu PVS đạt 36.400 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 72% so với thời điểm đầu năm.

Duy Quang