Điện lực Vĩnh Phúc hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh ứng dụng thành tựu công nghệ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu để phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong năm 2025.

Trong thời gian qua, hoà cùng xu thế chuyển đổi số của đất nước và ngành Điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua việc ứng dụng khoa học công nghệ vào các mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng.

Khách hàng có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ điện trên không gian số

Trong lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khách hàng, khách hàng sử dụng điện của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ điện trên không gian số.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như: Dịch vụ Cấp điện mới hạ áp; cấp điện mới trung áp; Dịch vụ miễn phí trong quá trình thực hiện hóa đơn mua bán điện (thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi thông tin đã đăng ký, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, gia hạn hóa đơn mua bán điện; chấm dứt hóa đơn mua bán điện), Dịch vụ có chi phí trong quá trình thực hiện hóa đơn mua bán điện (thay đổi công suất sử dụng điện; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; cấp điện trở lại theo khách hàng yêu cầu, kiểm tra/kiểm định thiết bị đo đếm). Các thông tin về ngành điện cũng được thông báo rộng rãi đến khách hàng qua các kênh như: App CSKH, Website CSKH, qua tin nhắn, Zalo, Facebook…

Dịch vụ đến cấp độ 4 hiện nay đã áp dụng 100% với khách hàng, tất cả khách hàng đều giao dịch trực tuyến mà không cần đến trụ sở Điện lực, khách hàng được cập nhật thông tin cũng như tiếp cận mọi dich vụ điện lực mọi lúc mọi nơi, nhanh gọn, tiện lợi. 

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc
CBCNV Điện lực hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua QRPAy trên Zalo để hưởng các chương trình ưu đãi

 

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian như: Ngân hàng, Bưu điện, Viettel, Payoo, các ví điện tử … để triển khai các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến với tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ trọng 84,67 %.

Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử và thu thập số liệu đo đếm từ xa làm tăng tính công khai, minh bạch, giảm sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ và giảm bớt nhân lực thực hiện công việc. Lắp đặt công tơ điện tử và thu thập số liệu đo đếm từ xa giúp phát hiện nhanh các trường hợp bất thường của hệ thống đo đếm. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ.

Trong thời gian gần đây, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc triển khai ứng dụng phần mềm CmisMobile cập nhật treo tháo trực tiếp công tơ tại hiện trường. Chương trình treo tháo trên ứng dụng Cmis mobile bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Việc thay đổi này đã giúp nhân viên điện lực có thể dễ dàng theo dõi, giám sát, thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống kịp thời, nhanh chóng. 

lắp công tơ
Nhân viên Điện lực Yên Lạc lắp đặt công tơ điện tử 

 

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, khách hàng sử dụng điện của Điện lực Vĩnh Yên, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc chia sẻ: “Sử dụng các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến của ngành Điện tỉnh Vĩnh Phúc rất tiện lợi, giờ tôi có thể thanh toán tiền điện không phải đến điện lực mà ở nhà vẫn thanh toán được. Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho tôi rất nhiều”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý vận hành lưới điện

Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, nổi bật nhất đó là việc áp dụng công nghệ điều khiển từ xa và TBA không người trực. Các trạm được thiết kế và xây dựng theo tiêu chí không người trực, gồm nhiều hệ thống hiện đại như: Hệ thống điều khiển, hệ thống camera giám sát … Các thao tác đóng cắt, điều khiển thiết bị trạm được tiến hành tại trung tâm điều khiển xa, giải phóng toàn bộ kíp trực. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ, sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây, TBA, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị. 

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã khai thác hiệu quả phần mềm kỹ thuật PMIS trong quản lý và vận hành lưới điện 110kV nhằm cập nhật thông tin, lịch sử vận hành của hệ thống điện và lưu trữ theo từng vị trí, đơn vị cụ thể. Bên cạnh đó, ứng dụng thiết bị Flycam, camera nhiệt để kiểm tra và phát hiện những điểm có nguy cơ mất an toàn trên lưới điện để từ đó sớm có kế hoạch xử lý. 

trực vận hành
Trực vận hành Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc

Trong việc thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai và áp dụng hệ thống văn phòng số Digital Office (D-Office). Nhờ việc khai thác các tiện ích trên phần mềm D-Office đã giúp công tác văn phòng được thực hiện nhanh chóng và linh hoạt; tăng hiệu quả và năng suất công việc, tạo sự thuận tiện cho CBCNV cũng như công tác điều hành của các cấp lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc thiết lập và đăng tải báo cáo đã được số hoá hoàn toàn qua phần mềm Portal, phần mềm HRMS giúp quản trị nguồn nhân lực, phần mềm CMIS phục vụ cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng...

Có thể thấy số hoá trong công tác chuyên môn nghiệp vụ giúp dữ liệu được lưu trữ khoa học và quá trình thực hiện công việc chuyên nghiệp hơn, từ đó rút ngắn thời gian phục vụ cho công tác chuyên môn và nâng cao năng suất lao động. Ứng dụng số hoá trong từng khâu của quy trình làm việc sẽ từng bước thay đổi thói quen và cách thức làm việc của người lao động, hướng đến chuyển đổi số trong toàn công ty. Việc tổ chức các Hội nghị, cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến đã tiết kiệm chi phí tổ chức cũng như giúp chia sẻ thông tin nhanh chóng giữa các điểm cầu.

Trong thời gian tới, toàn thể CBCNV Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tiếp tục nỗ lực, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, từng bước đẩy mạnh ứng dụng thành tựu công nghệ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu để phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong năm 2025. Qua đó, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ồn định và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Lê Hoa