Đón tin vui từ thị trường Mỹ, “sóng” sẽ nổi ở nhóm cổ phiếu xuất khẩu cá tra?

Một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Mỹ vừa được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp hơn. Đồng thời, hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ ràng hơn khi lượng tồn kho đã giảm và chuẩn bị bước vào mùa lễ hội.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đón tin vui

Xuất khẩu cá tra Việt Nam
Hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ được kỳ vọng sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Văn phòng Đăng ký Liên bang Mỹ (Federal Register) vừa công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) cho giai đoạn 1/8/2021 – 31/7/2022 đối với cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Trong đợt rà soát này, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC – sàn HoSE) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cần Thơ (mã cổ phiếu CCA – sàn UPCoM) là bị đơn bắt buộc.

Theo kết quả sơ bộ của Văn phòng Đăng ký Liên bang Mỹ, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn không bán phá giá nên được hưởng mức thuế suất là 0%; mức thuế 0,14 USD/kg được áp dụng đối với Thuỷ sản Cần Thơ. Cùng được áp dụng mức thuế 0,14 USD/kg là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (mã cổ phiếu IDI - sàn: HoSE), Công ty Cổ phần Thủy sản Cafatex, Công ty Cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi và Công ty Cổ Phần Hùng Vương. Mức thuế sơ bộ POR19 giảm so với kết quả cuối cùng của POR18 trước đó.

Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với ngành cá tra Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp được giảm thuế lần này nói riêng trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam (chiếm tỷ trọng 22%), sau Trung Quốc.

Xuất khẩu cá tra
Sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam theo thị trường, theo quý. (Nguồn: AgroMonitor, Vietcap)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính tới ngày 15/8/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ chỉ đạt 169 triệu USD, giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do tình trạng ảm đạm của những tháng đầu năm khi lạm phát và lượng tồn kho tại Mỹ ở mức cao, cũng như các khó khăn kinh tế.

Giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ dao động ở mức 2,97 – 3,45 USD/kg trong 6 tháng đầu năm nay.

Xem thêm: "Nhóm cổ phiếu cao su và hai câu chuyện cần quan tâm trong thời gian tới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc những tháng cuối năm, cổ phiếu ngành cá tra “nổi sóng”

Hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam được kỳ vọng sẽ có dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn kể từ quý 3 này khi nhu cầu từ các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ hồi phục.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, mức tiêu thụ ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) của nước này nhìn chung ổn định trong nửa đầu năm 2023. Tính đến tháng 7/2023, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) tại Hoa Kỳ đã tăng 10% so với thời điểm đầu năm nay. Yếu tố này cùng với thời điểm mùa lễ hội cuối năm sẽ là những tín hiệu tích cực đối với triển vọng tăng trưởng tiêu thụ ngành F&B của Hoa Kỳ trong nửa cuối năm nay.

Xuất khẩu cá tra
Tỷ lệ tồn kho/doanh số bán lẻ ngành F&B tại Hoa Kỳ. (Nguồn: Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Vietcap)

Đáng chú ý, tại các nhà cung cấp/nhà phân phối, tỷ lệ tồn kho trên doanh số bán lẻ F&B của Mỹ đạt 0,78 trong 5 tháng đầu năm 2023 - tương đương mức trung bình giai đoạn 2007 – 2023. So với các giai đoạn khủng hoảng kinh tế trước đây, mức tồn kho này được xem là mức chấp nhận được. Với kỳ vọng mức tiêu thụ trong ngành F&B sẽ tăng lên, hoạt động tích trữ hàng tồn kho sẽ gia tăng theo, từ đó thúc đẩy lượng đơn hàng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2023.

Đối với thị trường Trung Quốc, mặc dù nước này đã mở cửa trở lại kể từ tháng 1/2023, các thách thức kinh tế của nước này đã khiến tốc độ phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng tại đây giảm tốc kể từ tháng 4/2023. Điều này đã khiến hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay yếu hơn kỳ vọng.

Ngoài ra, tính đến tháng 8/2023, tỷ giá Nhân dân tệ/Việt Nam Đồng đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái cũng đã tác động đến hoạt động xuất khẩu nói chung của Việt Nam trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, cá tra vẫn là một loại thực phẩm được lựa chọn nhờ giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Nhu cầu tiêu dùng và đơn hàng xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc có thể sẽ phục hồi nhẹ hơn trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm.

Giá cổ phiếu xuất khẩu cá tra
Xu hướng giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong quý 2/2023 đã tăng 7% so với quý 1/2023, ngắt mạch tăng trưởng âm trong 3 quý liên tiếp (kể từ quý 3/2022). Đáng chú ý, sản lượng xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu trong quý 2/2023 lần lượt tăng 39% và 9% so với quý 1/2023; trong khi đó sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3% so với quý 1/2023.

Trên thị trường chứng khoán, trong bối cảnh thị trường kỳ vọng tích cực về triển vọng xuất khẩu các tra những tháng cuối năm nay, nhóm cổ phiếu ngành cá tra như cổ phiếu IDI, VHC, ANV… đã ghi nhận đà tăng mạnh từ 11% - 18% chỉ trong vòng 2 tuần trở lại đây, cùng với đó là thanh khoản tăng lên đáng kể, phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đến nhóm cổ phiếu này đang tăng lên.

Duy Quang