Đồng Nai giao đất tại đảo Phượng Hoàng cho Tập đoàn Novaland (NVL) tiếp tục triển khai dự án

UBND tỉnh Đồng Nai vừa quyết định giao tổng cộng hơn 53 ha đất tại khu đảo Phượng Hoàng cho Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) và công ty bất động sản để tiếp tục đầu tư triển khai dự án.
Aqua City
Hơn 53 ha tại khu đảo Phượng Hoàng vừa được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Tập đoàn Novaland và một công ty bất động sản để tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 14/11, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành hai quyết định giao đất thuộc phân khu 1 và phân khu 2 của Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng (hay còn gọi là khu đảo Phượng Hoàng) cho Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Bất động sản An Khang hơn 31,4 ha đất để tiếp tục làm đường, cây xanh, khu thể dục thể thao, hành chính…; đồng thời, giao cho Tập đoàn Novaland 22,5ha đất để phát triển hạ tầng. Hình thức giao đất là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng có quyết định đồng ý giao đất tại Dự án Aqua City từ Công ty TNHH Thành phố Aqua Dona sang Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Tường Minh - công ty con của Tập đoàn Novaland để tiếp tục xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hồ sơ pháp lý của dự án.

Đây được xem là những động thái quan trọng để Tập đoàn Novaland tiếp tục triển khai dự án sau khi UBND tỉnh Đồng Nai tích cực hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc pháp lý của dự án. Tập đoàn Novaland cho biết, sau khi được giao đất, tập đoàn sẽ xây dựng hạ tầng để tiếp tục phát triển các phân khúc bất động sản ở khu đảo Phượng Hoàng.

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản xác nhận 752 căn nhà ở thấp tầng tại Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo Tập đoàn Novaland, Dự án Aqua City là dự án trọng điểm của tập đoàn này. Trước đó, mặc dù Dự án Aqua City đã được xây dựng nhưng do chưa thống nhất quỹ đất nhà ở xã hội, sự không đồng bộ giữa các quy hoạch chính là nguyên nhân khiến cho dự án này triển khai dang dở, các sản phẩm không đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Các sản phẩm của Dự án Aqua City gồm nhà phố, shophouse, biệt thự đơn lập và song lập. Tập đoàn Novaland cho biết, tập đoàn này có hơn 70.000 tỷ đồng phải thu theo tiến độ từ khách hàng tại dự án này đang chờ được gỡ vướng các thủ tục phê duyệt để tiếp tục duy trì dòng tiền cho phát triển dự án.

Vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến về việc triển khai công điện của Thủ tướng để gỡ khó chi thị trường bất động sản vào ngày 13/11, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc tài chính Tập đoàn Novaland cho biết tập đoàn này đã qua thời điểm khó khăn nhất và đi được 80% con đường tái cấu trúc.

Cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Loạt động thái mới của Tập đoàn Novaland (NVL) trong việc xử lý nợ trái phiếu quá hạn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo ông Dương Văn Bắc, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tổ công tác tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản, những dự án của Tập đoàn Novaland đã có tiến triển tích cực, đặc biệt là tại 04 cụm dự án chính, quy mô lớn tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Bình Thuận.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Tập đoàn Novaland nhận định, thị trường bất động sản dự kiến vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất đến hết quý 2/2024 mới có dấu hiệu tốt lên rõ rệt. Do đó, ông Dương Văn Bắc đề xuất các ngân hàng thương mại hạ mặt bằng lãi suất để giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp bất động sản và đề xuất Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ ngành bất động sản nói chung, Tập đoàn Novaland nói riêng trong quá trình tái cơ cấu.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/11, thị giá cổ phiếu NVL đạt 16.250 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 16% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang