Đồng USD suy yếu và lượng tồn trữ kim loại xuống thấp đẩy giá đồng tăng nhẹ

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá kim loại đồng trên thị trường thế giới đã nhích tăng nhẹ khi đồng USD suy yếu. Đồng USD chịu áp lực giảm khi số liệu việc làm tháng 8/2021 của Hoa Kỳ thấp hơn nhiều lần so với dự báo.
Giá kim loại đồng
Diễn biến giá kim loại đồng trên Sàn giao dịch Comex kể từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: Markets Insider)

Chốt phiên giao dịch ngày 3/9 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex tại New York (Hoa Kỳ) tăng 1% lên 4,351 USD/pound tương đương 9.572 USD/tấn. Trên Sàn giao dịch kim loại London, giá kim loại đồng giao sau 3 tháng cũng tăng nhẹ 0,14% lên 9.361 USD/tấn, xác lập tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp sau khi ghi nhận mức tăng 4% trong tuần trước.

Giá kim loại đồng tăng chủ yếu nhờ triển vọng Hoa Kỳ có thể trì hoãn việc siết lại các biện pháp kích thích kinh tế bởi số liệu việc làm yếu. Đồng USD chịu áp lực giảm sau khi Bộ Lao động Hoa Kỳ, trong ngày 3/9, cho biết số việc làm mới được tạo ra trong tháng 8 vừa qua tại nước này chỉ đạt 235.000 việc làm. Đây là mức thấp nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích.

Sự suy yếu của đồng USD giúp các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng tiền này như đồng trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác. Tính chung cả tuần này, chỉ số US Dollar Index – đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác đã giảm 0,7%.

Dữ liệu việc làm mới khiến nhiều chuyên gia phân tích hoài nghi về tốc độ phục hồi của thị trường việc làm tại Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh biến chủng Covid-19 Delta đang lây lan mạnh. Một số nhà quan sát nhận định với việc số việc làm mới trong tháng 8 quá thấp so với dự báo, thị trường việc làm của Hoa Kỳ sẽ còn mất rất nhiều thời gian mới hồi phục hoàn toàn như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell đã phát đi tín hiệu cho thấy tốc độ phục hồi của thị trường việc làm sẽ là chỉ báo quan trọng để FED tính toán về việc có nên sớm thu hẹp quy mô các biện pháp kích thích kinh tế hay không.

Trong ngày 3/9, ông Jerome Powell khẳng định số liệu việc làm tháng 8 vừa qua đi xuống có nguyên nhân trực tiếp từ sự lây lan mạnh của biến chủng Covid-19 Delta nhưng tốc độ tạo việc làm mới cho thấy thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn đang phục hồi.

Đà tăng của giá đồng cũng được củng cố khi lượng tồn trữ kim loại đồng tại các sàn giao dịch hàng hoá lớn trên thế giới sụt giảm. Lượng đồng tồn trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn LME đã giảm hơn 30% trong vòng 2 tuần gần đây, xuống còn 152.475 tấn.

Ông Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Commerzbank (Đức), nhận định diễn biến giá các kim loại công nghiệp cơ bản, bao gồm cả kim loại đồng sẽ phụ thuộc vào diễn biến đồng USD cũng như các tính toán của FED về việc sớm siết chặt chương trình kích thích kinh tế.

Quang Đặng