EVNHANOI khuyến cáo an toàn điện trong mưa dông

Theo dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, mưa dông tiếp tục xảy ra diện rộng trên cả nước, Hà Nội cũng là khu vực hứng chịu những cơn mưa dông về chiều tối. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng sử dụng các thiết bị điện trong nhà an toàn; tránh các nơi có đường dây điện, trạm biến áp, cây đổ, cành rơi...

Những ngày qua nhiều địa bàn khu vực Thủ đô xuất hiện mưa dông to đến rất to. Lượng mưa quan trắc được tại một số trạm tự động của Công ty Thoát nước Hà Nội lên tới hơn 80mm. Sau cơn mưa lớn, nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội xuất hiện ngập úng cục bộ.

Mưa dông là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp. EVNHANOI đã chuẩn bị các phương án cũng như vật tư, thiết bị để kịp thời ứng phó với các sự cố xảy ra trong mưa bão. Bên cạnh đó tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành an toàn hành lang lưới điện của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

mưa dông

EVNHANOI đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khách hàng đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa dông bão, úng, ngập. Để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người xảy ra khi mưa dông, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một số nội dung cần biết như sau:

- Khi có bão, mưa dông, gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: Cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện.

mưa dông

- Cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt. Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt.

- Cầu dao, cầu chì, áp tô mát, công tác, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo. Nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập.

mưa dông

- Nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không xâm phạm: Đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống thông gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.

- Khi lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu ý phải nối đất an toàn cho vỏ thiết bị máy bơm nước, bình nước nóng lạnh dùng điện, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp điện...

- Khi có người bị điện hạ áp giật, phải nhanh chóng cắt cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát gần nhất. Phải hô to để mọi người đến trợ giúp.

mưa dông

- Trường hợp chưa cắt được điện thực hiện ngay như sau: Dùng sào tre hay gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ khô, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất.

Nếu phát hiện sự cố điện do thiên tai gây ra, khách hàng thông báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (Tổng đài 19001288 phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Việt Anh