EVNHCMC hoàn thành 2 dự án tăng cường công suất và nâng cấp trạm 110kV

EVNHCMC vừa hoàn thành 2 dự án tăng cường công suất và nâng cấp trạm biến áp 110kV, chuẩn bị sẵn sàng cho phương án cấp điện mùa khô 2024.

Ngày 15/10/2023, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) chính thức hoàn thành 2 dự án gồm "Thay mới máy biến áp thứ 2 của trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 1" và "Cải tạo, nâng cấp hệ thống SCADA-RTU của trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 2 và Linh Trung 2".

Việc hoàn thành các trạm biến áp này góp phần nâng công suất, hiện đại hoá hệ thống điều khiển, tăng cường khả năng đảm bảo điện mùa nắng nóng năm 2024, đáp ứng nhu cầu phụ tải trong khu vực, đồng thời tăng tính linh hoạt cho hệ thống điện thành phố.

trạm biến áp
Khuôn viên Trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 1

Trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 1 nằm trên địa bàn Quận 7, có nhiệm vụ cung cấp điện cho khu vực có dân cư đông, nhiều phụ tải quan trọng như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Trung tâm triển lãm quốc tế SECC... trên địa bàn.

Trạm được đưa vào sử dụng đã hơn 20 năm, vì vậy các thiết bị đã lạc hậu, không đáp ứng tiêu chí trạm biến áp hiện đại không người trực của EVNHCMC. Đồng thời, tốc độ phát triển nhanh về nhu cầu sử dụng điện trong khu vực đã đặt ra yêu cầu cấp thiết, cần gấp rút triển khai nâng cấp, thay mới máy biến áp T2 để tăng cường công suất cho Trạm 110kV Nam Sài Gòn 1.

Công trình được đầu tư với tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: lắp mới 01 Máy Biến Áp 110/22kV công suất 40MVA,1 tủ rơ le 90 và 1 tủ AVR...

Trong quá trình thi công, các đơn vị vừa phải giữ an toàn khi các máy biến áp khác vẫn đang hoạt động để đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng, vừa phải đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra với các tiêu chuẩn xây dựng và kỹ thuật khắt khe.

EVNHCMC
Thí nghiệm các thiết bị trước khi đưa vào vận hành.

Cũng trong dịp này, EVNHCMC đã hoàn thành dự án "Cải tạo, nâng cấp hệ thống SCADA-RTU của trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 2 và Linh Trung 2" với tổng kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng với nhiều hạng mục như thay thế các thiết bị RTU hiện hữu bằng hệ thống máy tính Gateway/HMI, SCADA, hệ thống điều khiển - bảo vệ - đo lường có giao thức mới đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Hai dự án "Thay mới máy biến áp thứ 2 của trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 1" và "Cải tạo, nâng cấp hệ thống SCADA-RTU của trạm biến áp 110kV Nam Sài Gòn 2 và Linh Trung 2" hoàn thành không chỉ giúp EVNHCMC đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong khu vực mà còn góp phần tăng cường khả năng vận hành linh hoạt cho lưới điện toàn thành phố, sẵn sàng cho việc đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2024 trong bối cảnh dự báo tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, cực đoan.

Lê Hoa