EVNNPT kiểm tra vận hành hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam: Đảm bảo cấp̣ điện liên tục, an toàn trong cao điểm nắng nóng

Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu PTC1 kịp thời bố trí nhân lực, vật lực hỗ trợ Truyền tải điện Ninh Bình và Thanh Hóa sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp̣ điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng. Phải đặt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất.

Vừa qua, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú đã kiểm tra tình hình vận hành hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam do Truyền tải điện Ninh Bình và Truyền tải điện Thanh Hóa quản lý.

Tham gia đoàn công tác có ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Văn phòng, Ban An toàn, Ban Kỹ thuật EVNNPT, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1.

Tổng công ty truyền tải điện

Tại Truyền tải điện Ninh Bình, ông Vũ Văn Lộc - Giám đốc Truyền tải điện Ninh Bình cho biết: Truyền tải điện Ninh Bình được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới truyền tải trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam và một phần của tỉnh Hòa Bình với 780 km đường dây 220-500kV, với tổng cộng 8 trạm biến áp, dung lượng máy biến áp là 5.325MVA.

Trước diễn biến tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, qua thống kê theo dõi vận hành, vào đợt thời tiết chuyển nắng nóng cao điểm phụ tải tăng cao, nhiều đường dây, máy biến áp thuộc lưới Truyền tải điện Ninh Bình quản lý thường xuyên xuất hiện tình trạng vận hành đầy và quá tải.

Để đảm bảo cấp điện miền Bắc trong cao điểm mùa khô 2023 đang căng thẳng như hiện nay, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đã nâng ngưỡng truyền tải công suất trong ngắn hạn trên đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 - Hà Tĩnh theo chiều Nam - Bắc trong một số giờ cao điểm nhằm ưu tiên mục tiêu giữ nước các hồ thủy điện đa mục tiêu tại miền Bắc.

Tổng công ty Truyền tải điện
Đoàn công tác cùng theo dõi kiểm tra soi phát nhiệt buổi trưa ngày 36 tại TBA 500kV Nho Quan (Ninh Bình)

Tại Truyền tải điện Thanh Hóa, ông Lữ Thanh Hải – Giám đốc Truyền tải điện Thanh Hóa cho biết: Đơn vị quản lý vận hành hơn 750 km với 5 trạm biến áp với tổng dung lượng máy biến áp là 1.625 MVA. Thời tiết nắng nóng kéo dài và nhiệt độ tăng nhanh, khu vực thị xã Nghi Sơn ghi nhận mức nhiệt độ cao hơn 40 độ C, khiến tình hình vận hành căng thẳng.

Trên các đường dây 500kV mạch 1,2 các ngày gần đây đường dây 500kV mức mang tải hơn các năm trước (các năm trước khoảng 1000A). Các đường dây khác đều mang tải cao. Trong khi đó, thiết bị dự phòng cho lưới 500kV còn hạn chế do trong nước không sản xuất được phải nhập khẩu.

Lực lượng lao động tại các TBA rất ít không đáp ứng được nhu cầu sửa chữa bảo dưỡng thiết bị. Công tác vệ sinh kiểm tra bảo dưỡng trên lưới 500kV rất khó khăn vì thiết bị cao trong khi phương tiện xe cẩu có gầu nâng còn rất thiếu. Số lượng máy soi phát nhiệt được trang bị rất ít trong khi đó nhu cầu sử dụng là rất lớn đặc biệt khi tải tăng cao thì cả TBA và đường dây đều cần.

Để đảm bảo vận hành truyền tải, 2 đơn vị thực hiện lập lịch trực tăng cường của lãnh đạo trạm, nhân viên vận hành nhằm đảm bảo công tác ứng trực kịp thời chỉ đạo khi có các tình huống bất thường xảy ra trên lưới, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố hoặc phải tách thiết bị ra khỏi vận hành.

Đơn vị đã chỉ đạo quán triệt lực lượng vận hành thường xuyên liên tục giám sát chặt chẽ tình trạng mang tải, tình trạng làm việc của các thiết bị ngăn tải cao.

Tổng công ty Truyền tải điện
Đoàn công tác nghe báo cáo công tác vận hành tại Trạm biến áp 500kV
Nho Quan

Đối với phần đường dây, các đội TTĐ đã lập lịch trực và kiểm tra tăng cường của lãnh đạo, công nhân ngoài giờ hành chính. Đơn vị đã cho rà soát toàn bộ các khoảng cách có cây trong và ngoài hành lang. Qua rà soát đã thực hiện chặt tỉa các cây cao trong và ngoài hành lang ở một số khoảng cột đảm bảo vận hành an toàn. Cử người canh gác, thực hiện phân công nhiệm vụ chia ca canh gác liên tục từ 07h-19h tại các điểm pha đất thấp khi đường dây vận hành đầy tải, quá tải.

Đơn vị đã thực hiện kiểm tra, rà soát các công trình có mái tôn, bạt, lưới trong và gần hành lang, thực hiện chằng néo chắc chắn để đề phòng nguy cơ gió lốc hất bay lên đường dây gây sự cố. Tổ chức tuyên truyền ký cam kết không thả diều gần hành lang lưới điện cao áp. Đơn vị thực hiện phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền qua loa truyền thanh của xã, phường và ngăn chặn khi người dân cố tình thả diều.

Ngoài ra, 2 đơn vị phối hợp với các Công ty Điện lực kiểm tra khoảng cách giao chéo giữa các đường dây truyền tải diện với lưới điện phân phối, để xử lý các khoảng cách đảm bảo theo quy phạm.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) ghi nhận và đánh giá cao Truyền tải điện Ninh Bình, Truyền tải điện Thanh Hóa trong thời gian qua nắng nóng căng thẳng nhưng đã tập trung đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định.

Đánh giá Truyền tải điện Ninh Bình và Truyền tải điện Thanh Hóa là “điểm nút” rất quan trọng của hệ thống điện, đặc biệt là trục truyền tải 500kV Bắc - Nam. Trong khi nguồn điện phía Bắc hạn chế, các hồ thủy điện gần như không có nước, chính vì thế vai trò của hệ thống truyền tải điện Bắc - Nam rất quan trọng nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ nhưng Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu lãnh đạo PTC1 và Truyền tải điện Ninh Bình, Thanh Hóa tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng theo chỉ đạo của EVN/EVNNPT. Trong thời gian này, tranh thủ những hôm thời tiết mát, nhu cầu truyền tải thấp cần bảo dưỡng thiết bị ngay, đặc biệt là dao cách ly - vì đây là vị trí yếu nhất trong các trạm biến áp.

Tổng công ty truyền tải điện
Đoàn công tác nghe báo cáo công tác vận hành tại Trạm biến áp 500kV Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Đơn vị cần tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan. Tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố. Tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan.

Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu PTC1 kịp thời bố trí nhân lực, vật lực hỗ trợ Truyền tải điện Ninh Bình và Thanh Hóa sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp̣ điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng. Phải đặt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất.

Tất cả các công việc có liên quan hoặc hỗ trợ cho hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được lãnh đạo các đơn vị ưu tiên chỉ đạo và triển khai thực hiện, giải quyết ngay.

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành như UAV, Flycame trong quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đáp ứng mục tiêu truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định mùa nắng nóng năm nay.

Xuân Tiến