Fitch Ratings Inc: Các yếu tố hỗ trợ giảm dần, sự bùng nổ giá các loại nguyên liệu thô đối mặt nhiều rủi ro

Hãng đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings Inc. vừa cảnh báo sự bùng nổ giá các loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô đang đối mặt với các rủi ro khi nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường đang dần suy yếu.
giá hàng hoá
 Chỉ số tổng hợp giá các loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô của Bloomberg đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 10 này (Đồ hoạ: Bloomberg)

Fitch Ratings Inc. cho biết tăng trưởng hoạt động sản xuất công nghiệp trên toàn cầu đang giảm “khá nhanh” sau khi tăng đột biến do nhu cầu về hàng hoá lâu bền bùng nổ trông thời gian nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phong toả diện rộng.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Trung Quốc đang hạ nhiệt và dòng vốn tín dụng tại nước này dần suy yếu. Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ nhiều loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô lớn hàng đầu thế giới. Tất cả những nhân tố này sẽ tạo áp lực giảm về nhu cầu sử dụng nguyên liệu thô như các loại quặng và kim loại công nghiệp cơ bản. 

Mặt khác, Fitch Ratings Inc. cũng đề cập đến việc đồng USD đang ngày càng tăng lên trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ sớm thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trước thời điểm cuối năm nay. Điều này sẽ khiến hầu hết các loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô vốn được định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Qua đó, giảm sức hấp dẫn của thị trường hàng hoá đối với giới đầu tư.

Fitch Ratings Inc. chỉ ra rằng thị trường hàng hoá đang dần trở nên phân hoá mạnh khi giá các mặt hàng năng lượng tiếp tục tăng cao do cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra tại nhiều nền kinh tế lớn; trong khi đó, đà tăng giá của một số kim loại cơ bản đang yếu dần.

Quang Đặng