Gần 100 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc lần thứ 18 (CISMEF 2023) từ ngày 27-30/6/2023 tại Trung Quốc.

Nhận lời mời của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc và Chính quyền Nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Năm nay, Hội chợ quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc (CISMEF) có quy mô khoảng 80.000m2 với sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế đến từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đức, Hy Lạp, Canada, Brazil, Argentina, Ecuador, New Zealand, Malaysia, Thái Lan, Sri Lanka, Pakistan, Nepal, Iran, Ai Cập, Chile, Uruguay, Các tiêu vương quốc Ả rập thống nhất, Macao, Đài Loan…

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ tại Trung Quốc

Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ có quy mô 3.000m2, bao gồm (i) Gian hàng quốc gia Việt Nam với mục tiêu quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch và tiềm năng kinh tế thương mại - đầu tư của Việt Nam; (ii) Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp với quy mô 120 gian hàng trưng bày trên diện tích trên 2.000m2 tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và các hoạt động kết nối giao thương; (iii) Khu trưng bày quảng bá hình ảnh và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam, khu vực kết nối giao dịch giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc tế, sân khấu biểu diễn văn hóa nghệ thuật.

Trong khuôn khổ Hội chợ, đoàn Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động chính: Lễ khai trương gian hàng dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam, lãnh đạo Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc và Chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ lần thứ 2 (SMEICS); Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc; Biểu diễn văn hoá nghệ thuật, quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Nhiều năm qua, Việt Nam và Trung Quốc luôn là đối tác thương mại song phương quan trọng, hai quốc gia có mỗi quan hệ hợp tác gắn bó từ lâu đời. Với dân số gần 1,5 tỷ người, Trung Quốc là thị trường rộng lớn với nhu cầu hàng hoá cao và đa dạng. Ngay khi mở cửa thị trường trở lại, dỡ bỏ chính sách Zero-Covid nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đã lập tức ghi dấu ấn tại thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết với đối tác Trung Quốc.

Theo số liệu báo cáo của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 19,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 42,4 tỷ USD. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có thể xác định Trung Quốc sẽ tiếp tục là điểm đến tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam do lợi thế về vị trí địa lý gần, chi phí logistics thấp hơn các thị trường khác, nhu cầu thị trường gia tăng, nhiều lợi thế từ các thỏa thuận hợp tác song phương giữa Việt Nam - Trung Quốc, cũng như các hiệp định đa phương Việt Nam và Trung Quốc tham gia (như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Trong đó, Quảng Châu là cửa ngõ phía nam của Trung Quốc với thế giới, thành phố trung tâm của Khu vực Vịnh Đại Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao, khu kinh tế Đồng bằng sông Châu Giang và thành phố trung tâm của vành đai và sáng kiến ​​Đường. Đây là thành phố ngoại thương lớn nhất Trung Quốc với nhiều hoạt động giao thương buôn bán, đồng thời là một trung tâm giao thông vận tải toàn diện quốc tế với vai trò trung chuyển hàng hóa nhập khẩu và thị trường nội địa. Với ưu thế trên, việc tham dự Hội chợ CISMEF 2023 sẽ đem đến cơ hội thiết thực và hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam, là cơ hội tốt để hàng Việt Nam tiến sâu và mở rộng hơn nữa tại thị trường Trung Quốc.

Hội chợ Thương mại Việt - Lào năm 2022
Hội chợ Thương mại Việt - Lào năm 2022

Ngay sau khi tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CISMEF 2023,  từ ngày 27 đến ngày 31/7/2023, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục tổ chức Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023 (VIETLAOEXPO 2023) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế (Lao-Itecc), thủ đô Viêng Chăn, Lào, nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; duy trì hệ thống phân phối và tăng cường xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng của Việt Nam tại thị trường Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan; tổ chức mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Lào; phát triển các dự án đầu tư tại Lào.

Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023 có quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó Khu gian hàng Việt Nam khoảng 120 gian hàng của các doanh nghiệp, đơn vị trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: Nông sản thuỷ sản và thực phẩm chế biến, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng, máy và thiết bị công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, dịch vụ thương mại, đầu tư ...

Huyền My