Giá dầu thô 14/4: Ổn định quanh mức 86 USD/thùng, khó có thể tăng cao hơn nữa trong ngắn hạn

Trong sáng nay ngày 14/4, giá dầu thô đạt 86 USD/thùng, hướng đến tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp, nhưng một số chuyên gia cho rằng giá dầu thô khó tăng cao hơn nữa trong ngắn hạn.
Diễn biến giá dầu thô trong thời gian gần đây
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 14/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 86,44 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,50 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm 1% sau chuỗi 3 phiên tăng giá liên tiếp. Giới đầu tư hiện tập trung chờ đợi báo cáo đánh giá triển vọng cung - cầu dầu thô của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự kiến báo cáo sẽ được công bố trong ngày hôm nay (theo giờ địa phương).

Một số phân tích cho thấy nguồn cung dầu thô trên thế giới trong thời gian tới có thể trở nên căng thẳng hơn do sự thiếu hụt lượng dầu thô xuất khẩu từ Nga. Tập đoàn tài chính ANZ Bank (Australia) cho biết “Lượng dầu thô xuất khẩu của Nga đang có dấu hiệu sụt giảm trong bối cảnh nước này cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô lên tới 700.000 thùng/ngày trong tháng 3/2023”. Mức cắt giảm này cao hơn tới 40% so với mức dự định được Nga công bố hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ từ dữ liệu mới nhất cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô Trung Quốc phục hồi tốt. Lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 3/2023 đã tăng mạnh 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái khi nước này đang dần tái mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc đồng USD suy yếu khi lạm phát tại Hoa Kỳ có dấu hiệu suy yếu cũng giúp các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ đồng tiền khác.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô phần nào bị kìm hãm khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa cảnh báo một số rủi ro tiềm tàng có thể khiến nhu cầu sử dụng dầu thô trong mùa hè này không cao như kỳ vọng, gồm: tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu ở mức yếu, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ tại nhiều quốc gia, và các bất ổn trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Thị trường cũng lo ngại IEA có thể sẽ điều chỉnh giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong thời gian tới trước các thay đổi tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay. Trong báo cáo gần nhất, IEA dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ đạt 102,03 triệu thùng/ngày, tăng 2 triệu thùng so với năm 2022.

Tính từ đầu đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng 1,3% và dầu thô WTI tăng 2%, hướng đến tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, xét về góc độ kỹ thuật, một số chuyên gia cho rằng trong đợt tăng giá lần này, giá dầu thô khó có thể vượt ngưỡng giá hiện tại.  

Tường Vy