Giá dầu thô 28/3: Thị trường chờ đợi các thông tin mới về kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ

Trong sáng nay ngày 28/3, giá dầu thô thế giới dao động nhẹ quanh mốc 77,8 USD/thùng khi thị trường chờ đợi các thông tin mới về nền kinh tế Trung Quốc và lượng dầu thô dự trữ của Hoa Kỳ.
Diễn biến giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày vừa qua (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 10h00 sáng nay (ngày 28/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2023 đạt 77,86 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2023 đạt 72,78 USD/thùng.

Vào cuối phiên giao dịch ngày 27/3, giá dầu thô đã bật tăng với lo ngại suy giảm nguồn cung dầu thô từ Iraq. Cụ thể, Iraq đã ngưng xuất khẩu dầu thô từ khu tự trị của người Kurd và các mỏ phía bắc Kirkuk sau khi nước này thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo dừng vận chuyển dầu thô của Iraq đến cảng xuất khẩu dầu mỏ Ceyhan của nước này. Điều này có thể khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu giảm 450.000 thùng/ngày tương đương gần 0,5% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.  

Bên cạnh đó, tâm lý trên thị trường tài chính đang dần được cải thiện khi cuối tuần qua không xuất hiện thêm các tin tức tiêu cực về hệ thống ngân hàng trên thế giới. Đồng thời, ngân hàng thương mại lớn thứ 30 của Hoa Kỳ - First Citizens đã đồng ý mua lại toàn bộ 72 tỷ USD các khoản cho vay của ngân hàng vừa phá sản - Silicon Valley Bank. Các chuyên gia nhận định thương vụ này sẽ giúp trấn an tâm lý của nhà đầu tư, gửi đi tín hiệu tích cực đối với sự ổn định tài chính và ngành đầu tư mạo hiểm toàn cầu.

Hãng tin Reuters cho biết giới chức Hoa Kỳ đang thảo luận việc mở rộng gói cho vay khẩn cấp nhằm cung cấp cho các ngân hàng tại nước này nhiều hỗ trợ hơn sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank và ngân hàng Signature Bank.

Đà tăng của giá dầu thô còn được hỗ trợ từ sự phục hồi tích cực của nền kinh tế Trung Quốc. Hoạt động sản xuất cũng như phi sản xuất tại Trung Quốc đã phục hồi ấn tượng trong 2 tháng đầu năm. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) dự báo lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023 sẽ tăng 6,2% so với năm 2022, lên mức 540 triệu tấn.

Hiện thị trường đang chờ đợi các dữ liệu mới nhất về nền kinh tế Trung Quốc và dữ liệu về lượng dầu thô tồn trữ của Hoa Kỳ. Trong đó, dữ liệu về hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ bán lẻ tháng 3/2023 của Trung Quốc sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy giới phân tích dự báo lượng dầu thô tồn trữ của Hoa Kỳ trong tuần trước tăng thêm 200.000 thùng. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày 29/3.

Tường Vy