Giá dầu thô phục hồi, xác lập tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp

Giá dầu thô Brent đã phục hồi tăng trở lại, đạt 73,51 USD/thùng trong ngày 18/6 và xác lập tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp. Thị trường trở nên lạc quan khi liên minh OPEC+ cho biết mức gia tăng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ sẽ còn bị hạn chế trong nửa cuối năm nay.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 18/5 - 18/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 18/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã phục hồi, tăng 0,6% đạt 73,51 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 0,8% lên 71,64 USD/thùng. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô quốc tế đã tăng 1,1% và xác lập tuần tăng giá thứ 4 liên tiếp.

Đà phục hồi của giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 18/6 chủ yếu nhờ thông tin cho thấy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhận định tăng trưởng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ trong năm nay sẽ ở mức thông thường, bất chấp việc giá dầu thô đang tăng cao. Điều này sẽ cho phép OPEC gia tăng khả năng kiểm soát giá dầu thô trong ngắn hạn trước khi sản lượng khai tác dầu đá phiến của Hoa Kỳ tăng mạnh trở lại trong năm 2022.

Liên minh OPEC+ bao gồm khối OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu đang duy trì kế hoạch nâng sản lượng khai thác dầu thô ở mức vừa phải bất chấp các dự báo cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ bùng nổ mạnh trong thời gian tới.

Cuối tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã kêu gọi liên minh OPEC+ tăng sản lượng khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang tăng mạnh. IEA cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ đạt mức như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2022, nhanh hơn so với các dự báo trước đây.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng chứng khoán Price Futures Group (Hoa Kỳ), nhận định “Giá dầu thô đang tăng lên khi OPEC nhận định việc gia tăng sản lượng khai thác của Hoa Kỳ sẽ không đủ mạnh để ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác họ vốn đang nâng đỡ giá dầu thô tăng lên”.

Trong phiên giao dịch ngày 16/6 vừa qua, giá dầu thô Brent đã chốt phiên giao dịch tại mức  cao nhất kể từ tháng 4/2019 và giá dầu thô WTI chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô đã bị kìm hãm trong 2 phiên giao dịch cuối tuần do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát phức tạp tại Vương quốc Anh và việc đồng USD tăng giá sau các tín hiệu thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn chịu áp lực giảm sau khi một quan chức ngoại giao hàng đầu Iran cho biết nước này và Hoa Kỳ đã đạt được những bước tiến trong đàm phán thoả thuận hạt nhân mới. Điều này mở ra triển vọng Iran có thể sớm gia tăng lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường nếu như Hoa Kỳ gỡ bỏ các lệnh cấm vận nhắm vào nước này.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)