Giá dầu thô rơi khỏi ngưỡng 70 USD/thùng, nhu cầu sử dụng dầu thô tại Trung Quốc giảm

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 16/8, giá dầu thô Brent tiếp tục giảm về ngưỡng 69,85 USD/thùng khi hoạt động lọc hoá dầu tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua đã giảm mạnh. Thị trường ngày càng lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ suy yếu dưới tác động của biến chủng Covid-19 Delta.
giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 16/7 - 16/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 12h00 trưa nay ngày 16/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 đã giảm 1,05% xuống còn 69,84 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng giảm 1,08% xuống mức 67,70 USD/thùng. Giá dầu thô quốc tế đang hướng đến phiên giảm giá thứ ba liên tiếp. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã giảm 1,1% và giá dầu thô WTI giảm 1,2%.

Giá dầu thô thế giới hiện chịu áp lực giảm do lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ suy yếu khi biến chủng Covid-19 Delta lây lan nhanh tại nhiều nền kinh tế. Trong tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu đã ngưng lại, bắt đầu giảm xuống kể từ tháng 7 và kéo dài cho đến cuối năm nay dưới các tác động của đợt tái bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng hiện nay.

Sự bùng phát mạnh của biến chủng Covid-19 Delta đã buộc nhiều quốc gia trên thế giới tái siết chặt các biện pháp hạn chế di chuyển và hoạt động công cộng. Tại Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hàng loạt thành phố lớn đã siết chặt quản lý việc di chuyển nội địa và giảm các hoạt động giao thông công cộng khi số ca nhiễm mới cộng đồng liên tục tăng cao.

Giới phân tích nhận định các dữ liệu kinh tế sắp được Chính phủ Trung Quốc công bố sẽ cho thấy sự suy giảm trong doanh số bán lẻ, hoạt động sản xuất công nghiệp và mức đầu tư trong tháng 7/2021, phản ánh tác động tiêu cực từ việc siết chặt các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh tại nước này.

Dữ liệu mới nhất cho thấy mức tiêu thụ dầu thô của các nhà máy lọc hoá dầu tư nhân tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua chỉ đạt mức 13,9 triệu thùng/ngày, giảm tới 6% so với hồi tháng 6 trước đó. Công suất hoạt động của các nhà máy này trong tháng trước cũng chỉ đạt 64,4%, giảm tới 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với Nhật Bản, các chuyên gia phân tích cảnh báo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ ghi nhận mức tăng trưởng GDP thấp trong quý 3/2021 khi tình hình dịch Covid-19 tại vùng thủ đô Tokyo và các khu đô thị lớn khác tiếp tục diễn biến nghiêm trọng bất chấp nỗ lực gia tăng tiêm chủng vaccine của nước này.

Chỉ một tuần sau lễ khai mạc Thế Vận hội Tokyo, ngày 30/7, Chính phủ Nhật Bản đã buộc phải kéo dài tình trạng khẩn cấp tại vùng thủ đô và mở rộng sang bốn tỉnh khác. Nhật Bản hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 4 thế giới.

Một số tổ chức tài chính lớn trên thế giới như ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và JPMorgan Chase đã hạ dự báo triển vọng giá dầu thô trong thời gian tới. Đà sụt giảm của giá dầu thô hiện đang được kìm hãm nhờ nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ vẫn đang ở mức tốt.

Quang Đặng