Giá dầu thô suy giảm, lo ngại Trung Quốc can thiệp hạ nhiệt giá các loại năng lượng

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô thế giới đã chịu áp lực giảm xuống sau khi Trung Quốc phát đi các tín hiệu cho thấy sẽ can thiệp việc giá than đang tăng cao kỷ lục nhằm hạ nhiệt giá than cũng như giá các loại năng lượng khác.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 20/9 - 20/10/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 20/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2021 đã giảm 0,53% xuống 84,65 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 11/2021 cũng giảm 0,42% xuống 82,61 USD/thùng

Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẽ tìm cách kìm hãm đà tăng cao kỷ lục của giá than hiện nay. Cơ quan Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), cơ quan điều hành kinh tế cấp cao nhất của Trung Quốc, vừa có cuộc thảo luận quan trọng với các hãng khai thác than lớn nhất nước này về các biện pháp can thiệp nhằm hạ nhiệt giá than trên thị trường nội địa.

NDRC cũng khẳng định sẽ đảm bảo các mỏ than nội địa hoạ động ở mức tối đa nhằm cung cấp ra thị trường ít nhất 12 triệu tấn than/ngày, tăng 1,6 triệu tấn/ngày so với hồi cuối tháng 9 vừa qua. Điều này cho phép Trung Quốc giải quyết phần nào tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng hiện nay, qua đó giảm nhiệt đà tăng phi mã của giá than và giá các loại năng lượng khác. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập dầu thô lớn nhất thế giới.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm khi dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 3,3 triệu thùng. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1,9 triệu thùng được các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra trước đó.

Đồng thời, giá một số loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô trên thị trường thế giới suy giảm trong đầu phiên giao dịch sáng nay cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý giới đầu tư trên thị trường dầu thô. Hiện thị trường tập trung theo dõi dữ liệu chính thức về lượng tồn trữ dầu thô trong tuần trước của Hoa Kỳ do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày 20/10 (theo giờ địa phương).

Trong 2 phiên giao dịch đầu tuần này, giá dầu thô đã liên tục neo ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây khi thị trường lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ trở nên trầm trọng hơn trong thời gian tới. Một số quốc gia thành viên liên minh OPEC+ hiện gặp khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác, điều này khiến thị trường hoài nghi về khả năng đạt mục tiêu nâng sản lượng khai thác trong tháng 11 tới đây. Liên minh OPEC+ hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Quang Đặng