Giá dầu thô tiếp tục tăng nhẹ 0,6%, có thể chịu sức ép bán tháo trong thời gian tới

Trong tuần vừa qua, thị trường dầu mỏ đã ghi nhận nhiều rung lắc mạnh khi khủng hoảng thiếu nhiên liệu nổ ra tại Hoa Kỳ, lạm phát đạt mức cao kỷ lục tại Hoa Kỳ và đại dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng tại Ấn Độ. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô quốc tế tiếp tục tăng nhẹ 0,6%.
Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 19/4 - 16/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá dầu thô Brent giao tương lai đã bật tăng mạnh 2,4% lên mức 68,71 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 2,4% lên 65,37 USD/thùng.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 13/5, giá dầu thô quốc tế đã lao dốc mất hơn 3% khi thị trường gia tăng lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô của Ấn Độ sẽ suy yếu khi đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến nghiêm trọng tại quốc gia này.

Sự phục hồi mạnh của giá dầu thô trong phiên giao dịch cuối tuần chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết không có ý định sớm thắt chặt các chính sách kích thích kinh tế mặc dù lạm phát của Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất trong 13 năm trở lại đây. Việc đồng USD giảm xuống khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên “rẻ hơn” đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá dầu thô đã bị kìm hãm bởi các thông tin cho thấy tuyến đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Hoa Kỳ Colonial Pipeline đã khôi phục hoạt động toàn tuyến đường ống sau gần 1 tuần bị tê liệt vì tin tặc tấn công. Điều này đã giúp giải toả cuộc khủng hoảng thiếu nhiên liệu tại Bờ Đông Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn tiếp tục lo ngại về diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ. Giới chức y tế Ấn Độ hiện cho biết số ca nhiễm mới và số ca tử vong do dịch Covid-19 tại nước này đang có dấu hiệu dần ổn định và tỷ lệ phát hiện dương tính Covid-19 trong tuần vừa qua của nước này đã giảm đáng kể xuống còn 19,8% so với mức 21,9% trong tuần trước nữa.

Tuy nhiên, các quan chức Ấn Độ vẫn tiếp tục cảnh báo không nên chủ quan với những con số này do dịch bệnh có thể diễn biến nghiêm trọng hơn tại khu vực nông thôn vốn thiếu thốn trang thiết bị y tế và điều kiện xét nghiệm.

Vừa qua, hãng đánh giá tín dụng Moody’s (Hoa Kỳ) đã điều chỉnh giảm mạnh dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong năm tài khoá 2021/2022 từ mức 13,7% xuống chỉ còn 9,3%. Hãng Moody’s nhận định diễn biến nghiêm trọng hiện nay của dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang cản trở đà phục hồi kinh tế nước này cũng như gia tăng rủi ro với những tác động tiêu cực trong dài hạn. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Tính chung cả tuần này (10/5 – 1/5), giá dầu thô Brent tiếp tục tăng nhẹ 0,6% và giá dầu thô WTI tăng 0,7%. Ngân hàng đầu tư Commerzbank (Đức) nhận định việc giá dầu thô Brent thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 70 USD/thùng trong tuần này và cuộc khủng hoảng nhiên liệu tại Hoa Kỳ chấm dứt thì thị trường dầu mỏ có thể đón nhận làn sóng bán tháo trong thời gian tới và giá dầu thô sẽ điều chỉnh giảm.

Hiện thị trường dầu mỏ tập trung quan sát căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông khi xung đột Israel và Palestine bùng phát dữ dội.

Quang Đặng