Giá đồng giảm mạnh nhất kể từ tháng 6, có thể sắp bước vào chu kỳ giảm giá mới

Tính chung cả tuần này, giá kim loại đồng đã giảm hơn 5% - mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ tháng 6 vừa qua trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ đồng suy yếu và đồng USD tăng giá mạnh. Một số nhà phân tích cảnh báo đồng có thể sắp bước vào chu kỳ giảm giá mới.

Chốt phiên giao dịch ngày 20/8 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 9/2021 trên sàn giao dịch Comex (New York, Hoa Kỳ) đã bật tăng 2,57% lên mức 4,145 USD/pound (0,454 kg/pound). Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 18/8, giá kim loại đồng đã chịu áp lực giảm mạnh xuống chỉ còn 3,9615 USD/pound – mức thấp nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Tính chung cả tuần giao dịch này, giá kim loại đồng trên sàn Comex đã giảm hơn 5% - xác lập tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 6/2021. Nếu so với mức 4,7620 USD/pound – mức giá cao kỷ lục được xác lập hồi tháng 5 vừa qua thì giá đồng hiện đã giảm tới 16%.

Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng cũng đã phục hồi về mức 8.922 USD/tấn sau 6 phiên giao dịch lao dốc liên tiếp. Tính chung cả tuần này, giá đồng trên sàn LME đã giảm 4,85%. 

giá kim loại đồng
 Diễn biến giá kim loại đồng trên sàn LME trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Bloomberg)

Giá đồng chịu áp lực giảm mạnh khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy yếu trong thời gian gần đây, tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng đồng của nước này. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết đang cân nhắc sớm thu hẹp quy mô các chương trình kích thích kinh tế trong năm nay đã đẩy giá đồng USD tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng gần đây so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đồng USD tăng giá khiến các loại nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như đồng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Mặc khác, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng khiến thị trường rơi vào tâm lý tiêu cực. Một số nhà đầu tư cho biết ngay cả khi giá kim loại đồng đã bật tăng trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần thì các yếu tố tiêu cực trên thị trường vẫn đang tồn tại và câu hỏi lớn nhất là liệu giá kim loại đồng hiện tại đã phản ánh đầy đủ các yếu tố này chưa hay giá sẽ còn tiếp tục giảm nữa.

Xét về yếu tố kỹ thuật, khối lượng vị thế mua trên thị trường đã giảm xuống thay vào đó là sự tăng lên của khối lượng vị thế bán. Điều này cho thấy giới đầu tư đang ngày càng cho rằng giá kim loại đồng sẽ còn tiếp tục giảm xuống trong thời gian tới.

Chuyên gia phân tích Edward Meir thuộc hãng môi giới tài chính ED&F Man Capital Markets (Anh) nhận định “Các yếu tố vĩ mô của Trung Quốc đã suy giảm trong giai đoạn vừa qua. Bên cạnh đó việc đồng USD tăng giá và sự lây lan mạnh của biến chủng Covid-19 Delta đang khiến thị trường đồng trở nên kém tích cực hơn”.

Ông Malcolm Freeman, giám đốc hãng môi giới phái sinh hàng hoá Kingdom Futures (Anh), cho biết: "Ngưỡng giá quan trọng đối với kim loại đồng trên biểu đồ phân tích giá theo tháng hiện nay là mức 8.590 USD/tấn (tương đương 3,89 USD/pound). Nếu như giá đồng tụt xuống dưới ngưỡng này thì sẽ kích hoạt một chu kỳ giảm giá mới và giá sẽ giảm mạnh hơn nữa”.

Tuy nhiên, đà giảm giá của kim loại đồng cũng đang được kìm hãm phần nào nhờ rủi ro đứt gãy nguồn cung đồng từ Chile – quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới. Công nhân tại một số mỏ khai thác đồng tại Chile có thể đình công trong thời gian tới nhằm đòi các công ty khai thác mỏ phải nâng lương. Trong tuần trước, công nhân tại mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới Escondida (Chile) đã thành công trong việc đòi đơn vị vận hành mỏ là tập đoàn BHP Group nâng đáng kể lương và các chế độ phúc lợi.

Trong dài hạn, đồng vẫn được giới phân tích kỳ vọng sẽ tăng lên khi ngày càng nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng đồng trong sản xuất các thiết bị tạo năng lượng và sản xuất xe điện.

Quang Đặng