Giá heo hơi hôm nay 4/11: Dịch tả heo châu Phi có nguy cơ tái bùng phát, lan rộng

Giá heo hơi hôm nay đi ngang trên cả nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cảnh báo dịch tả heo châu Phi có nguy cơ tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới, nhất là đang trong giai đoạn giao mùa.

Giá heo hơi tại hôm nay tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 04/11/2023 tại khu vực miền Bắc.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc ổn định so với ngày hôm qua, dao động trong khoảng 52.000 – 53.000 đồng/kg.

Trong đó, các địa phương gồm Yên Bái, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nam và Hà Nội cùng thu mua heo hơi với giá 53.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định ở mức 52.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 04/11/2023 tại khu vực miền Trung.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên đi ngang, dao động trong khoảng 51.000 - 53.000 đồng/kg.

Trong đó, mức giá cao nhất là 53.000 đồng/kg hiện được ghi nhận được thời tại Quảng Ngãi và Thanh Hóa.

Ở chiều ngược lại, 51.000 đồng/kg là mức giá thấp nhất khu vực được ghi nhận tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk và Ninh Thuận.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định ở mức 52.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 04/11/2023 tại khu vực miền Nam.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam ổn định theo xu hướng chung, dao động trong khoảng 50.000 - 54.000 đồng/kg.

Trong đó, mức giá cao nhất khu vực là 54.000 đồng/kg tiếp tục được ghi nhận tại Cà Mau.

50.000 đồng/kg là mức giá thu mua heo hơi tại An Giang – thấp nhất khu vực.

Các tỉnh, thành còn lại duy trì mức giá thu mua heo ở trong khoảng 51.000 – 53.000 đồng/kg.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dịch tả heo châu Phi có nguy cơ tái bùng phát, lây lan diện rộng

Theo ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) nhận định, dịch bệnh động vật trên thế giới rất phức tạp. Trong đó, dịch tả heo châu Phi còn diễn biến rất rộng, bệnh cúm gia cầm xảy ra ở 71 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 6.300 ổ dịch, nguy cơ xâm nhiễm rất cao, bệnh lở mồm long móng lần đầu bùng phát ở quốc đảo Indonesia gây tổn thất nặng nề…

Trong nước, theo số liệu của Cục Thú y, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã xảy ra 481 ổ dịch dịch tả heo châu Phi tại 42 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 18.000 con heo.

Bệnh lở mồm long móng cả nước phát sinh 22 ổ dịch type O tại 15 huyện, thị của 11 tỉnh, thành phố với số gia súc mắc bệnh 760 con, số gia súc bị tiêu hủy là 26 con. Bệnh viêm da nổi cục phát sinh 100 ổ dịch tại 15 tỉnh, thành phố, số gia súc mắc bệnh là 468 con, tiêu hủy 95 con trâu, bò. Bệnh tai xanh với 5 ổ dịch phát sinh, số heo chết, tiêu hủy 542 con.

Theo Cục Thú y, nguy cơ tái phát và lây lan dịch bệnh gia súc, gia cầm thời gian tới vẫn ở mức cao. Trong đó, có nguy cơ bệnh dịch tả heo châu Phi tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới, bởi virus dịch bệnh này có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, đường lây truyền rất phức tạp.

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, diễn biến phức tạp, gây bất lợi cho sức khỏe đàn vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh.

Ngoài ra, chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn, không đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Việc buôn bán, vận chuyển heo, giết mổ heo bệnh, cũng như tình trạng không báo cáo theo đúng quy định còn diễn ra ở một số địa phương, doanh nghiệp và người chăn nuôi…

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, để ngành chăn nuôi phát triển, đảm bảo nguồn cung thực phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các bộ, ngành trung ương và chính quyền địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, đấu tranh ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm.

“Tăng cường tiêm vaccine, bởi đây là giải pháp quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó cũng cần xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Các doanh nghiệp phải vào cuộc cùng địa phương mới nhanh chóng làm được, lúc đó có thể thúc đẩy xuất khẩu, mang ngoại tệ về cho đất nước. Song song đó cũng cần tăng cường xúc tiến thương mại… Tất cả dòng sông đều phải chảy mới có ngành chăn nuôi hội nhập sâu rộng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Tường Vy