Giá heo hơi hôm nay 8/7: Nhích tăng chậm, dự báo thiếu hụt nguồn cung thịt nửa cuối năm

Giá heo hơi trên toàn quốc trong hôm nay gần như không đổi so với hôm qua; mức giá thu mua cao nhất cả nước hiện đạt 67.000 đồng/kg tại tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Dự báo đà phục hồi của giá heo hơi sẽ tăng tốc kể từ tháng 8 tới đây.

Giá heo hơi tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 08/7/2023 tại khu vực miền Bắc

Khảo sát các địa phương cho thấy giá heo hơi tại thị trường miền Bắc hôm nay gần như không thay đổi so với hôm qua, dao động trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg.

Theo đó, chỉ duy nhất tỉnh Hưng Yên ghi nhận giá heo hơi tăng thêm 1.000 đồng/kg, lên mức 67.000 đồng/kg - mức giá heo hơi cao nhất tại miền Bắc cũng như trên toàn quốc. Thương lái tại tỉnh Thái bình cũng đã thu mua heo hơi ở mức giá này trong những ngày gần đây.

Hiện tại, mức giá thu mua heo hơi tại các địa phương miền Bắc đã đạt ngưỡng 65.000 đồng/kg. So với thời điểm cuối tuần trước, mặt bằng giá heo hơi tại miền Bắc đã tăng thêm 1.000 – 3.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay miền Trung
Giá heo hơi hôm nay 08/7/2023 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi tại thị trường miền Trung – Tây Nguyên hôm nay cũng gần như đi ngang, dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Theo đó, chỉ duy nhất tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận giá thu mua heo hơi tăng thêm 1.000 đồng/kg, lên 63.000 đồng/kg, ngang bằng với giá heo hơi tại hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An. Đây cũng là mức giá cao nhất toàn khu vực.

Trong khi đó, giá heo hơi tại tỉnh Đắk Lăk chỉ đạt 59.000 đồng - mức thấp nhất khu vực cũng như trên toàn quốc hiện nay.

So với thời điểm cuối tuần trước, mặt bằng giá heo hơi tại các địa phương miền Trung - Tây Nguyên hiện không thay đổi.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá heo hơi tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay miền Nam
Giá heo hơi hôm nay 08/7/2023 tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi tại các địa phương miền Nam hôm nay cũng không thay đổi so với hôm qua, tiếp tục dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Theo đó, mức giá thu mua heo hơi cao nhất khu vực hiện đang được ghi nhận tại TP.Vũng Tàu, đạt 62.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ và Long An hiện đạt 61.000 đồng/kg.

Mức giá thu mua thấp nhất khu vực hiện đang được ghi nhận tại các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau và Trà Vinh, chỉ đạt 59.000 đồng/kg.

So với thời điểm cuối tuần trước, mặt bằng giá heo hơi tại các địa phương miền Nam tiếp tục đi ngang.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, nguyên nhân khiến giá heo tăng mạnh trở lại là những tháng đầu năm giá heo xuống thấp, người nuôi lỗ nặng nên giảm đàn hoặc phải thu hẹp quy mô chăn nuôi nên nguồn cung có xu hướng giảm. Ngoài ra, nửa đầu năm đến nay, dịch bệnh hoành hành khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị ảnh hưởng.

Đồng quan điểm như trên, Vietcombank Securities (VCBS) cho biết nguồn cung thịt heo sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm nay do giá thịt heo giảm cùng với giá thức ăn chăn nuôi neo ở mức cao trong nửa đầu năm đã khiến các hộ chăn nuôi e ngại tái đàn. Các hộ chăn nuôi hiện chiếm 38% sản lượng thịt heo tại Việt Nam.

Nguồn cung thịt heo Việt Nam
Cơ cấu nguồn cung thịt heo tại thị trường nội địa Việt Nam. (Đồ hoạ: VCBS)

Xem thêm bài viết: "BaF Việt Nam: Đẩy mạnh chuỗi giá trị thịt heo 3F khép kín, doanh thu mảng chăn nuôi 2023 có thể tăng gấp 2,3 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về phía cầu, xu hướng giảm của tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam trong những năm vừa qua đang dần chững lại và ổn định hơn. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2022, người dân Việt Nam có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các loại thịt cao cấp hơn như thịt bò, gia cầm và hải sản, giảm tiêu thụ thịt heo. Do thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng liên tục từ 3-9% từ mức 2.761 USD/ người/ năm ở năm 2016 lên 4.100 USD/người/ năm ở năm 2022. Tuy nhiên, thịt heo vẫn là nguyên liệu cho nhiều món ăn truyền thống của người Châu Á nên xu hướng giảm sẽ chững lại ở mức nhất định.

Hãng nghiên cứu Fitch Solution cũng dự báo tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2026 sẽ tăng lên 25% , cho đến năm 2026, tiêu thụ thịt heo bình quân ở Việt Nam là 31kg/người.

VCBS nhận định giá thịt heo sẽ tăng trở lại vào khoảng tháng 8/2023 khi nguồn cung đang sụt giảm và sức mua tăng trở lại. Nhờ đó, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi lợn được cải thiện trong thời gian tới.

Quỳnh Trang