Giá nông sản phục hồi mạnh sau khi thị trường hấp thụ hết tin tiêu cực về biến chủng Covid-19 Omicron

Kết thúc tuần này, giá các mặt hàng nông sản chính trên thế giới như ngô, đậu tương đã phục hồi mạnh trở lại sau khi thị trường hấp thụ hết các tin tức tiêu cực về biến chủng Covid-19 Omicron. Tuy nhiên, giá lúa mì lại đi ngược xu hướng do dự báo nguồn cung sẽ được cải thiện.
giá lúa mì
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã bật tăng 7,25 cents lên 5,84 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 3/2022 tăng tới 21,25 cents lên 12,71 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương).

Ngược lại, giá lúa mì giảm 11 cents còn 8,03 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì). Tính chung cả tuần này, giá ngô đã tăng nhẹ 0,5%, giá đậu tương tăng 1,5% và giá lúa mì giảm 2,31%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá tại Việt Nam, nhận định hầu hết nhóm hàng hoá nông sản giao dịch trên sàn CBOT đã phục hồi tích cực trong ba phiên giao dịch cuối tuần này sau khi thị trường hấp thụ hết các tin tức tiêu cực liên quan đến biến chủng Covid-19 mới Omicron. Đặc biệt, giá mặt hàng đậu tương được hỗ trợ ngay từ những phiên giao dịch đầu tuần khi xuất hiện lực mua mạnh từ phía Trung Quốc. Ngược lại, giá lúa mì vẫn chưa phục hồi tốt khi dữ liệu cho thấy hoạt động xuất khẩu lúa mì của Hoa Kỳ kém tích cực và nguồn cung hàng từ Australia có thể tăng hơn nhiều so với dự kiến.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tuần này của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

sản lượng ngô
 Tổng lượng ngô được dùng sản xuất cồn và các sản phẩm có chứa cồn tại Hoa Kỳ theo từng tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy tổng lượng ngô được dùng để sản xuất các sản phẩm có chứa cồn tại nước này đã đạt 521 triệu giạ trong tháng 10 vừa qua, tăng 14% so với hồi tháng 9 và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng ngô dùng để sản xuất ethanol trong tháng 10/2021 đạt 469 triệu giạ, tăng hơn 15% so với hồi tháng 9 và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Thông thường, khoảng 40% sản lượng ngô hàng năm tại Hoa Kỳ là được sử dụng cho sản xuất ethanol và các sản phẩm có chứa ethanol. Sự gia tăng khối lượng ngô dùng cho sản xuất ethanol và các sản phẩm chứa cồn là thông tin tích cực hỗ trợ giá ngô phục hồi.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá ngô bị kìm hãm phần nào khi dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sản lượng ethanol tại nước này trong tuần kết thúc vào ngày 26/11 vừa qua đã giảm 4% xuống còn 1,035 triệu thùng/ngày. Mức giảm này lớn hơn mức dự báo của thị trường được đưa ra trước đó. Đồng thời, tồn kho ethanol tại Hoa Kỳ trong tuần trước tăng nhẹ thêm 140.000 thùng lên 20,301 triệu thùng.

Tồn kho đậu tương
 Lượng đậu tương tồn kho và sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, giá đậu tương phục hồi mạnh mẽ với nhiều thông tin tích cực. Thị trường đã ghi nhận việc Trung Quốc tăng cường thu mua trở lại đối với đậu tương của Hoa Kỳ. Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân kinh doanh đậu tương của Hoa Kỳ cho biết khi giá đậu tương sụt giảm mạnh trong tuần trước Trung Quốc đã mua vào nhiều lô hàng giao tháng 12/2021 và tháng 1/2022 nhằm đáp ứng dịp cao điểm tiêu thụ đậu tương của nước này. Ước tính cho thấy Trung Quốc đã thu mua vào tới 85% tổng nhu cầu sử dụng đậu tương của nước này trong tháng 12/2021 và khoảng 50% tổng nhu cầu sử dụng cho tháng 1/2022.

Dữ liệu của Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho thấy tính đến tuần kết thúc vào ngày 28/11, sản lượng ép dầu đậu tương tại nước này đạt 2,02 triệu tấn, tăng 0,13 triệu tấn so với tuần trước. Trong khi đó, lượng tồn kho đậu tương tại nước này tiếp tục suy giảm xuống mức thấp kỷ lục 4,19 triệu tấn mặc dù đã có nhiều lô hàng đậu tương cập cảng.

Đồng thời, các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc cũng tăng cường thu mua khô đậu tương khi nước này sắp bước vào dịp cao điểm tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán. Tồn kho khô đậu tương tại Trung Quốc tiếp tục giảm xuống còn 0,51 triệu tấn cho dù các nhà máy ép dầu đậu tương đã tăng cường hoạt động trong những tuần gần đây.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Sản lượng lúa mì
 Diễn biến sản lượng lúa mì của Australia qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, thị trường chịu tác động tiêu cực khi Chính phủ Australia cho biết sản lượng lúa mì của nước này trong niên vụ 2021/2022 có thể đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại 34,4 triệu tấn, tăng 4% so với niên vụ trước nhờ sự xuất hiện bất ngờ của các cơn mưa trên khắp các vùng canh tác lúa mì trọng điểm, giúp cải thiện đáng kể tình trạng khô hạn trong tháng 10 vừa qua. Điều này sẽ giúp cân bằng hơn cán cân cung – cầu lúa mì vốn đang trong trạng thái căng thẳng trên toàn cầu trong suốt thời gian qua.

Xuất khẩu lúa mì
 Mức thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì của Nga qua các tuần (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong khi đó, Nga tiếp tục tăng mức thuế xuất khẩu lúa mì của nước này nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa. Mức thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì của Nga trong tuần từ 8/12 – 14/12 đạt mức cao kỷ lục 84,9 USD/tấn. Việc Nga liên tục nâng thuế xuất khẩu đã khiến lượng xuất khấu lúa mì của nước này từ đầu niên vụ 2012/2022 đạt 18 triệu tấn, thấp hơn 17% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang