Giá nông sản thế giới chịu áp lực bán mạnh trước diễn biến phức tạp của thiên tai và đáo hạn phái sinh

Thị trường nông sản thế giới đã trải qua tuần giao dịch với áp lực bán khá mạnh trong tuần đáo hạn các hợp đồng tương lai. Các diễn biến thời tiết phức tạp cũng khiến tâm lý trên thị trường dao động. Giá ngô và đậu tương tiếp tục giảm xuống; trong khi đó, giá lúa mì có mức giảm thấp hơn.
Giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm không đáng kể 1,50 cents xuống mức 5,24 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá lúa mì giao tháng 12/2021 cũng giảm 0,25 cents xuống mức 7,22 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng 8,75 cents lên 12,92 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương).

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá ngô đã giảm 3,3%, giá đậu tương giảm 1,29% và giá lúa mì giảm 0,20%. Tính chung cả tháng 8/2021, giá ngô đã giảm 4,47%; giá đậu tương giảm 4,54% và giá lúa mì giảm nhẹ 0,77%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, nhận định thị trường nông sản thế giới đã điều chỉnh khá mạnh trong tuần đáo hạn các hợp đồng tương lai. Các yếu tố cơ bản hầu như không hỗ trợ khi giới đầu tư đẩy mạnh bán ròng. Bên cạnh đó, việc siêu bão Ida gây thiệt hại tại cảng xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới New Orleans (Hoa Kỳ) tác động tiêu cực đến khả năng nhận hàng trong thời gian tới của những người mua hàng. Điều này đã tạo sức ép giảm giá chung lên các mặt hàng nông sản.

Đối với mặt hàng ngô, mặc dù dự báo sản lượng ngô của Brazil niên vụ 2020/2021 của Brazil tiếp tục được điều chỉnh xuống còn 82 triệu tấn (giảm 2 triệu tấn so với các dự báo trước đây), thị trường hầu như không có phản ứng với thông tin này. Vụ ngô Safrinha (mùa vụ thứ 2 trong năm) của Brazil đã sắp thu hoạch xong.

Trong khi đó, chất lượng ngô tại Hoa Kỳ tính đến tuần kết thúc vào ngày 29/08 tiếp tục được giữ ổn định so với tuần trước đó. Dữ liệu cũng cho thấy có đến 91% diện tích canh tác ngô được khảo sát tại Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn tạo bột. Con số này cao hơn mức trung bình 5 năm. Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thu hoạch ngô niên vụ 2021/2022 từ giữa tháng 9 tới đây cho đến tháng 11 năm nay.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tuần vừa qua của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) nhận định nhu cầu sử dụng ethanol trong pha trộn nhiên liệu sinh học tại Hoa Kỳ giảm xuống trong tháng 8/2021, điều này sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường. Bên cạnh đó, giới chức chính quyền nước này cũng đang xem xét kiến nghị giảm lượng ethanol cần pha trộn vào nhiên liệu trong năm 2022.  Khoảng 40% sản lượng ngô hàng năm của Hoa Kỳ là được dùng cho sản xuất ethanol.

Việc thị trường chuẩn bị đón nguồn cung ngô lớn từ cả Hoa Kỳ (ngô niên vụ 2021/2022) và Brazil (ngô niên vụ 2020/2021), cùng với đó là các thông tin tiêu cực về triển vọng nhu cầu sử dụng đã liên tục đè nặng xu hướng giá ngô trong những phiên giao dịch gần đây.

Sản lượng ép dầu đậu tương
Sản lượng ép dầu đậu tương tại Hoa Kỳ qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết thông tin tích cực về sản lượng ép dầu đậu tương của Hoa Kỳ tăng lên trong tháng 7 vừa qua và Trung Quốc tiếp tục mua nhiều lô đậu tương lớn từ Hoa Kỳ đã phần nào kìm hãm đà giảm của giá đậu tương.

Cụ thể, dữ liệu của USDA cho thấy khối lượng đậu tương được nghiền lấy dầu tại Hoa Kỳ trong tháng 7 vừa qua đã tăng 2,9% so với hồi tháng 6 trước đó. Bên cạnh đó, một nhà máy ép dầu đậu tương mới vừa được khởi công tại tiểu bang Iowa và dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 3/2024 nhằm đón đầu triển vọng gia tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học. Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts nhận định nhu cầu về dầu đậu tương có thể tăng gấp đôi trong vòng 3 năm tới.

Xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc
 Diễn biến giao dịch các lô đậu tương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc từ tháng 9/2020 đến nay (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong tuần vừa qua, tổng khối lượng đậu tương Hoa Kỳ thuộc niên vụ 2021/2022 được các đơn vị tư nhân của Trung Quốc thu mua lên tới 512.000 tấn, cao hơn đáng kể so với mức 394.000 tấn của tuần trước. Doanh số bán đậu tương niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ sang Trung Quốc tính đến hết tuần này đã đạt tổng 1,26 triệu tấn, tăng 35% so với tuần trước. Trong khi đó, hoạt động giao hàng các lô đậu tương niên vụ cũ 2020/2021 trong tuần vừa qua vẫn tương đương với tuần trước đó.

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản tại đây.

Giá lúa mì xuất khẩu
Diễn biến giá lúa mì xuất khẩu của Nga từ tháng 1/2020 đến nay (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, dữ liệu cho thấy tổng sản lượng lúa mì của Canada trong năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong vòng 14 năm trở lại đây. Dự báo sản lượng lúa mì của Nga hiện cũng được các đơn vị quan sát điều chỉnh giảm khi tình trạng khô hạn diễn ra tại nhiều khu vực canh tác lúa mì chính của nước này.

Để đảm bảo nguồn cung lúa mì nội địa, Chính phủ Nga đã quyết định tăng thuế xuất khẩu lúa mì của nước này lên 46,5 USD/tấn trong tuần từ ngày 8 – 14/9/2021. Tổ chức dự báo thời tiết World Weather Inc cảnh báo sản lượng lúa mì khu vực Biển Đen có thể bị thiệt hại nghiêm trọng do các hình thái thời tiết cực đoan tại Nga lẫn phía Bắc Ukraine.

Những thông tin tiêu cực về nguồn cung lúa mì trên toàn cầu đã giúp nâng đỡ giá lúa mì trong tuần vừa qua, kìm hãm đáng kể tác động giảm giá chung trên toàn thị trường.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Saigon Futures cung cấp báo cáo ngành độc quyền định kỳ, giảm phí phần mềm và hoàn phí dữ liệu cho khách hàng đủ điều kiện giao dịch.

Quang Đặng