Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng vượt mức kỷ lục, đạt 50 NDT/kg

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao lên mức kỷ lục, vượt ngưỡng 50 NDT/kg do nguồn cung tại nước này suy giảm nhưng nhu cầu tăng cao.

Số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy giá bán lẻ thịt lợn tại nước này đã tăng thêm 9,2% trong tuần kết thúc vào ngày 16/10 – đây là mức cao nhất từng được ghi nhận. Trong phiên giao dịch ngày 25/10, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã vượt ngưỡng 50 NDT (7,07 USD)/kg. Trong đó, giá lợn hơi tại các tỉnh phía Nam Trung Quốc như Tứ Xuyên, Quảng Đông và Phúc Kiến đã đạt 44 CNY/kg. Giá thịt lợn hơi trung bình tại Trung Quốc hiện đạt mức 40,4 CNY/kg, gấp hơn 5 lần so với giá tại Hoa Kỳ.

Giá thịt lợn và sản phẩm từ lợn tại Trung Quốc tăng cao liên tục trong nhiều tháng gần đây do dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại Trung Quốc đã giết chết 40% tổng số lợn của nước này, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Trong khi đó, những xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ khiến việc nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc từ Hoa Kỳ gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu hụt thịt lợn tại Trung Quốc đã gây phản ứng dây chuyền tại các thị trường khác và lên giá các mặt hàng thay thế thịt lợn khác. Nguyên do Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thay thế thịt lợn từ các quốc gia khác.

Các chuyên gia phân tích thị trường dự đoán giá thịt lợn tại thị trường Trung Quốc sẽ sớm đạt mốc 60 NDT/kg trong thời gian tới và Chính phủ Trung Quốc buộc phải có những động thái mạnh hơn để kiềm chế giá thịt lợn. Giá thịt lợn tăng là nguyên nhân chính đẩy giá thực phẩm cũng như lạm phát tại Trung Quốc tăng cao trong tháng 9/2019. Một số chuyên gia nhận định nếu giá thịt lợn tiếp tục tăng lên mức 60 NDT/kg thì giá thịt bò và thịt cừu tại Trung Quốc cũng sẽ tăng lên mức cao không tưởng và gây sức ép lớn lên người tiêu dùng nước này.

Giá thịt lợn trên Trung Quốc và trên toàn cầu được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao trong ít nhất 3 tháng nữa do Trung Quốc và một số nước lớn tại Châu Á đón Tết Nguyên đán – thời điểm tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất trong năm.

Quang Đặng / Tổng hợp