Giá xăng dầu hôm nay 28/9: Tiến sát mức 97 USD, dự trữ dầu tại Mỹ xuống mức thấp kỷ lục

Giá xăng dầu hôm nay tại thị trường thế giới đã tăng mạnh khi dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn nhiều lần so với dự báo khi các nhà máy lọc hoá dầu tăng cường hoạt động và nhu cầu xuất khẩu tăng.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 28/9, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao sau khi dữ liệu chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước sụt giảm mạnh.

Cụ thể, vào lúc 7h15 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 96,55 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 93,83 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent đã tăng 2,8% và giá dầu thô WTI đã tăng 3,6%; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent đạt ngưỡng 97 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu được thúc đẩy khi dữ liệu của EIA cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm tới 2,2 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 0,32 triệu thùng được thị trường kỳ vọng.

Đồng thời, lượng dầu thô dự trữ tại cảng Cushing (Oklahoma, Mỹ) giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022. Cảng Cushing là cảng chứa dầu thương mại lớn nhất Mỹ và là đầu mối chuyển giao dầu thô WTI của các hợp đồng kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hoá. Sự sụt giảm lượng dự trữ dầu thô tại Cushing chủ yếu do các nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ đang tăng cường hoạt động và nhu cầu xuất khẩu dầu tăng lên.

Xem thêm: "Hưởng lợi từ Quy hoạch hạ tầng dự trữ xăng dầu quốc gia, cổ phiếu BSR bật tăng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thị trường hiện lo ngại lượng dự trữ dầu tại cảng Cushing có thể tiếp tục giảm mạnh xuống dưới ngưỡng đảm bảo tối thiểu trong thời gian tới. Trong khi đó, Nga vừa cấm xuất khẩu phần lớn các loại xăng và dầu diesel sang hầu hết các quốc gia. Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu diesel nghiêm trọng trên thế giới, đặc biệt là tại châu Âu. Nga hiện là quốc gia xuất khẩu dầu diesel lớn nhất thế giới, chiếm hơn 13% tổng nguồn cung diesel toàn cầu kể từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, các quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới trong liên minh OPEC+, dẫn đầu là Saudi Arabia và Nga, đang duy trì việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô. Một số tổ chức tài chính nhận định nguồn cung dầu thô có thể thiếu hụt tới 2 triệu thùng/ngày trong quý 4/2023.

Đáng chú ý, tình trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường đang được phản ánh rõ ràng qua sự chênh lệch giữa hợp đồng dầu thô Brent kỳ hạn xa với hợp đồng kỳ hạn gần hiện đã lên đến 4,2 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 10/2022; mức chênh lệch này đối với hợp đồng dầu thô WTI là 2,4 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 7/2022.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với dầu mazut; chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 21/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 726 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.197 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 877 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 25.748 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 539 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.594 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 628 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.816 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 143 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.847 đồng/kg.

Tường Vy