Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Điều gì khiến thị trường đột ngột lao dốc?

Bất chấp việc Saudi Arabia tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác, giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã đột ngột lao dốc, lùi sâu khỏi mốc 90 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 05/10/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 5/10, bất chấp nỗ lực siết chặt nguồn cung mới nhất của Saudi Arabia, giá xăng dầu thế giới đã quay đầu giảm mạnh trong bối cảnh dữ liệu cho thấy nhu cầu trên thị trường đang yếu dần khi giá nhiên liệu neo cao.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao dịch quanh mức 85,8 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 84,4 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI cùng giảm hơn 5,6%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đồng thời, giá các loại nhiên liệu khác như giá xăng và giá dầu sưởi đều giảm hơn 5%. Nếu so với cuối tuần trước thì hiện giá dầu thô thế giới đã giảm hơn 10 USD/thùng tương đương mức giảm hơn 11%.

Trong phiên giao dịch, thị trường đón nhận thông tin Saudi Arabia, quốc gia khai thác dầu thô hàng đầu thế giới, tiếp tục kéo dài mức giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày như hiện nay cho đến cuối năm 2023. Theo đó sản lượng của nước này trong tháng 11 và 12 sẽ ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia cũng cho biết sẽ xem xét việc điều chỉnh mức giảm sản lượng trong tháng tới dựa trên diễn biến của thị trường.

Nga cũng cho biết sẽ đưa ra quyết định về sản lượng khai thác trong tháng 11 tới đây. Nga hiện đang tự nguyên thực hiện 2 đợt cắt giảm sản lượng khai thác. Trong đó, 1 đợt giảm 500.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 4/2023 và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2024. Đến tháng 8/2023, nước này thông báo giảm sản lượng xuất khẩu dầu thêm 300.000 thùng/ngày và dự kiến biện pháp này sẽ được kéo dài đến cuối năm nay. Nga hiện đang dừng xuất khẩu phần lớn các loại xăng dầu vô thời hạn nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã bị đảo ngược hoàn toàn khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố dữ liệu mới nhất cho thấy tổng nguồn cung xăng dầu tại Mỹ trong tuần trước chỉ đạt 8 triệu thùng/ngày - mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Đồng thời, tồn trữ xăng dầu tại Mỹ trong tuần trước đã tăng tới 6,5 triệu thùng, vượt xa mức dự báo tăng 0,2 triệu thùng của thị trường. Các thông tin này đều cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Mỹ đã giảm xuống.

Dữ liệu của tập đoàn tài chính JP Morgan cũng cho thấy nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Mỹ trong quý 3/2023 sau khi điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ đã chạm mức thấp nhất trong vòng 22 năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu đã tăng tới 30% trong quý 3 vừa qua theo đà tăng của giá dầu thô.

Ngoài ra, mức crack spread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) của các nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ đã giảm xuống dưới mức 20 USD/thùng - mức thấp nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu xuống thấp. Điều này sẽ khiến các nhà máy giảm công suất hoạt động, kéo theo đó là giảm tiêu thụ dầu thô.

Thị trường còn lo ngại việc giá xăng dầu neo cao sẽ càng thúc đẩy các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát. Môi trường lãi suất cao kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong trung hạn.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 05/10/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 2/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, dừng cho Quỹ Bình ổn giá đối với 02 mặt hàng xăng, giảm mức chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hoả, không chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 2/10/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92: không cao hơn 23.502 đồng/lít (giảm 695 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.341 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: không cao hơn 24.842 đồng/lít (giảm 906 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 23.594 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: không cao hơn 23.816 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.452 đồng/kg (giảm 395 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy