Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Đà lao dốc vẫn chưa dừng bất chấp OPEC+ siết nguồn cung

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục lao dốc. Tính riêng 2 ngày gần đây, giá dầu thô đã mất khoảng 10 USD/thùng bất chấp việc liên minh OPEC+ tiếp tục siết chặt nguồn cung.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 06/10/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 6/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trong bối cảnh các lo ngại về nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ ở mức yếu lấn át thông tin liên minh OPEC+ tiếp tục siết chặt nguồn cung.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 84,07 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,87 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đã giảm gần 2%. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần giao dịch, giá dầu thô đã mất khoảng 10 USD/thùng. Tính riêng 2 ngày gần đây, giá dầu thô giảm khoảng 7% - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2023 đến nay. Trước đó, nhiều tổ chức tài chính đã lo ngại giá dầu thô có thể sớm vượt ngưỡng 100 USD/thùng.  

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu chịu áp lực giảm mạnh khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong những tháng tới sẽ thấp hơn kỳ vọng. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tổng nguồn cung xăng dầu tại nước này trong tuần trước chỉ đạt 8 triệu thùng/ngày - mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay, phản ánh nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm xuống.

Đồng thời, dữ liệu mới nhất cho thấy, hoạt động của lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ trong tháng 9/2023 đã giảm tốc với lượng đơn đặt hàng mới chạm mức thấp nhất 9 tháng trở lại đây. Trong khi đó, các hoạt động kinh tế tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được nhận định đã bị thu hẹp trong quý 3/2023.

Ngoài ra, việc đồng USD neo ở mức cao nhất gần 11 tháng trở lại đây so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới cũng khiến các mặt hàng được định giá bởi đồng USD như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với giới đầu tư và người tiêu dùng.

Hiện một bộ phận nhà đầu tư kỳ vọng giá xăng dầu sẽ không giảm quá sâu khi liên minh OPEC+ vừa quyết định duy trì chính sách cắt giảm sản lượng khai thác cho đến cuối năm 2024. Liên minh OPEC+ cũng tuyên bố trong tuần trước chỉ đạt 8 triệu thùng/ngày - mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Liên minh OPEC+ với 23 quốc gia thành viên, đang kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Trước đó, vào ngày 4/10, Saudi Arabia và Nga, hai quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, thông báo sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ cho đến cuối năm nay. Cụ thể, Saudi Arabia cho biết sẽ duy trì mức giảm 1 triệu thùng/ngày trong 2 tháng cuối năm 2023. Nga cũng sẽ giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho tới cuối năm nay.

Liên minh OPEC+ hiện dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô trên toàn cầu sẽ ở mức cao kỷ lục năm 2023. Cụ thể, Nga cho rằng nhu cầu xăng dầu đang ở mức khá cao trong giai đoạn Hè và Thu, ước đạt 102,4 triệu thùng/ngày, tăng 2,4 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn tới 1 triệu thùng/ngày so với các nhận định trước đây.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 06/10/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 2/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, dừng cho Quỹ Bình ổn giá đối với 02 mặt hàng xăng, giảm mức chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hoả, không chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 2/10/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92: không cao hơn 23.502 đồng/lít (giảm 695 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.341 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: không cao hơn 24.842 đồng/lít (giảm 906 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 23.594 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: không cao hơn 23.816 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.452 đồng/kg (giảm 395 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy