Giao thông Đèo Cả (HHV) dự chi hơn 300 tỷ đồng mua máy móc đón sóng đầu tư công

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) dự kiến sẽ chi hơn 300 tỷ đồng để mua sắm máy móc phục vụ thi công trong bối cảnh doanh nghiệp này vừa trúng loạt gói thầu xây lắp giá trị lớn.
Giao thông Đèo Cả
 Từ đầu năm 2023 đến nay, Giao thông Đèo Cả và liên danh nhà thầu liên tục trúng nhiều gói thầu thi công xây lắp với giá trị lớn.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) cho biết đã nộp hồ sơ đề nghị tăng vốn điều lệ thông qua chào bán tối đa 82,3 triệu cổ phiếu HHV với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đang chờ kết quả.

Nếu được chấp thuận, Giao thông Đèo Cả sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu tăng vốn ngay trong quý 4 này, giúp nâng vốn điều lệ lên xấp xỉ 4.117 tỷ đồng. Trước đó, trong tháng 8/2023, doanh nghiệp phát triển hạ tầng này đã công bố phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ thu về khoảng 823 tỷ đồng từ đợt chào bán lần này. Trong đó, gần 332 tỷ đồng sẽ được sử dụng để mua sắm thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Giao thông Đèo Cả cùng các liên danh nhà thầu liên tục trúng các gói thầu thi công xây lắp với giá trị lớn từ đầu năm 2023 đến nay, nổi bật là Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn với tổng giá trị hợp đồng hơn 14.500 tỷ đồng; Dự án mở rộng đèo Prenn (Lâm Đồng) với tổng giá trị hợp đồng 550 tỷ đồng; Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng có giá trị 950 tỷ đồng…

Giao thông Đèo Cả
Khối lượng backlog hiện nay của Giao thông Đèo Cả. (Nguồn: Giao thông Đèo Cả, SSI Research)

Theo chia sẻ của đại diện Giao thông Đèo Cả, doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, tân tiến để phục vụ thi công tại các dự án và đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và đưa các công trình vào vận hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, lượng công việc còn tồn đọng (backlog) của Giao thông Đèo Cả trong 3 năm tới là khoảng 4.000 tỷ đồng; trong đó có khoảng 500-600 tỷ đồng dự kiến sẽ được ghi nhận trong nửa cuối năm 2023.

Dự án trọng điểm của doanh nghiệp này trong thời gian tới là cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị phần việc là khoảng 1.800 tỷ đồng, dự kiến sẽ được ghi nhận một phần trong giai đoạn 2023 - 2026.

Giá cổ phiếu HHV Giao thông Đèo Cả
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chủ tịch Xây dựng Coteccons: Giá cổ phiếu CTD hiện chưa phản ánh đúng giá trị và tiềm năng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, với lượng backlog lớn cùng với việc công ty chuẩn bị tận dụng làn sóng của giai đoạn phục hồi xây dựng cơ sở hạ tầng khi Chính phủ quyết liệt giải ngân đầu tư công ở mức lớn nhất nhiều năm qua, Giao thông Đèo Cả có thể duy trì biên lợi nhuận gộp hiện tại là 15% cho mảng xây dựng, so với mức 5% - 17% của các doanh nghiệp cùng ngành.

SSI Research dự báo doanh thu thuần và lãi ròng cả năm 2023 của Giao thông Đèo Cả lần lượt ở mức 2.734 tỷ đồng và 378 tỷ đồng, lần lượt tăng 30,5% và 27% so với năm 2022.

Kế hoạch năm 2023, Đèo Cả ước đạt doanh thu 2.478 tỷ đồng, lợi nhuận 338 tỷ đồng. Tính đến hết quý 2, HHV đã hoàn thành ước tính 74% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 18/10, cổ phiếu HHV có giá tham chiếu tại mức 15.700 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 72% so với thời điểm đầu năm nay.

Quỳnh Trang