7 quỹ thành viên Dragon Capital đồng loạt gom mua cổ phiếu Thế giới Di động (MWG)

Dragon Capital vừa gom mua mạnh cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động trong bối cảnh lợi nhuận công ty này tăng gấp 43 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Thế giới Di động
Lãi ròng của Thế giới Di động trong quý 1/2024 đã tăng gấp 43 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa cho biết, 7 quỹ thành viên thuộc quỹ đầu tư Dragon Capital đã đồng loạt mua vào cổ phiếu MWG trong phiên giao dịch ngày 3/5 vừa qua.

Trong đó, quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) mua nhiều nhất với hơn 3,3 triệu cổ phiếu.

Sau giao dịch trên, nhóm Dragon Capital đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Thế giới Di động lên 7,46% vốn điều lệ, tương đương 109 triệu cổ phiếu MWG.

Trước đó, các quỹ thành viên thuộc quỹ Dragon Capital cũng đã mua vào gần 4,7 triệu cổ phiếu MWG trong phiên ngày 23/4. Như vậy, chỉ trong 2 tuần, nhóm Dragon Capital đã mua ròng gần 12,7 triệu cổ phiếu MWG.

Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài tại Thế giới Di động lên 47,8%, và là mức chi phối cao nhất tại doanh nghiệp này kể từ giữa tháng 10/2023.

Xét về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2024, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 31.486 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh thu từ chuỗi Thế giới Di động và chuỗi Điện Máy Xanh chiếm tới 67,8% tổng doanh thu quý 1/204 của Thế giới Di động, đạt 21.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Thế giới Di động, động lực tăng trưởng chính đến từ ngành hàng điện máy với mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, nổi bật là sản phẩm máy lạnh khi tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Biên lãi gộp của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trong quý đều ghi nhận sự cải thiện khả quan do ngành hàng điện máy gia tăng đóng góp vào tổng doanh thu, và là nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận ổn định.

Ngoài ra, các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lợi nhuận tuyệt đối của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đều ghi nhận sự chuyển biến tích cực sau 6 tháng quyết liệt triển khai tái cấu trúc, rà soát mọi hoạt động vận hành hướng đến sự tinh gọn và hiệu quả.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mảng điện máy thắng lớn, Thế giới Di động (MWG) báo lãi ròng tăng gấp 43 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 29% vào tổng doanh thu quý 1/2024 của Thế giới Di động, đạt 9.100 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ.

Theo đó, doanh thu bình quân của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt mức 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng với động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và tiêu dùng nhanh (FMCGs). Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Hiện ban lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng, kết quả kinh doanh trong quý 2/2024 có thể cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4/2024 và chuỗi đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận - logistics.

Sau khi trừ các loại chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Thế giới Di đọng thu về 903 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 43 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong 6 quý gần nhất của doanh nghiệp bán lẻ này.

Tính chung 3 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 25% mục tiêu doanh thu và 37,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Duy Quang