Google có tìm cách hồi sinh dự án kính thực tế tăng cường Iris

Liệu Google có đủ kiên trì để biến Dự án Iris thành sản phẩm cho công chúng hay không. Nhưng phát hiện mới đây cho thấy công ty vẫn chưa đưa dự án này vào quên lãng.

Khoảng thời gian gần đây xuất hiện những thông tin cho rằng Google đang hồi sinh một dự án cũ của mình. Có vẻ như Google đang nỗ lực đem Project Iris trở lại.

Khi phân tích phiên bản beta mới nhất dành cho ứng dụng Google, các chuyên gia trên trang 9to5Google đã phát hiện ra một chuỗi mã trong ứng dụng có liên quan đến điều hướng mắt và các cử chỉ mà người dùng có thể sử dụng để kích hoạt trợ lý Google có, thực hiện các cuộc gọi và hẹn giờ.

Google có thể đã đưa dự án kính AR của mình trở về từ cõi chết
Google có thể đã đưa dự án kính AR của mình trở về từ cõi chết

Các nguồn tin uy tín đã loại trừ khả năng những đoạn mã này là dành cho LinkBuds của Sony, sử dụng cử chỉ chạm vào thái dương tương tự để hiển thị Trợ lý ảo. Họ xác nhận rằng các đoạn mã có gán cụm “iris-device”, điều này cho thấy đoạn mã này là dành cho phần cứng của Google hoặc kính thực tế tăng cường (AR) nói chung.

Trở lại tháng 6, các báo cáo cho rằng Google có từ bỏ Dự án Iris sau khi gặp phải những khó khăn bao gồm việc cắt giảm nhân sự, cải tổ và sự rời đi của giám đốc phát triển mảng thực tế ảo của Google. Người ta cũng nói rằng Google có đang chuyển sang tạo ra một nền tảng “micro XR” được thiết kế cho kính AR mà sau đó họ sẽ cấp phép cho các nhà sản xuất, tương tự như hệ điều hành di động của họ.

Tuy nhiên, hai nhân viên làm việc trong dự án cho biết một ngày nào đó Google có thể hồi sinh Dự án Iris. Họ cũng tuyên bố rằng một số nhóm trong công ty vẫn đang thử nghiệm công nghệ này.

Không biết liệu Google có đủ cam kết để biến Project Iris thành sản phẩm cho công chúng hay không. Nhưng phát hiện này cho thấy công ty vẫn chưa đưa nó vào quên lãng.

Mạnh Hùng