Hà Nội có Bún riêu cua

Trong “Món ngon Hà Nội, nhà văn Vũ Bằng viết: “Bún óng mướt, chan riêu nóng lên trên, lấp la lấp lánh màu gạch cua sắc tím điểm những chấm vàng kim nhũ li ti giữa vài cái rong cà chua hồng tái; rồi gia một tí mắm tôm vào, ăn với rau diếp non thái nhỏ như những sợi chỉ xanh… Đó là một món quà cổ kính, có thể bảo là quê mùa cũng được, nhưng tôi đố ai trông thấy một mẹt bún riêu của người bán hàng dâng lên trong làn khói xanh nghi ngút mà lại không thèm”…

Theo Nhà văn Vũ Bằng, bún để ăn riêu là thứ bún hơi to sợi của vùng Mơ, Vẽ, không trương lên như các loại bún khác. Cua để nấu riêu phải là cua đồng, sống trong ruộng lúa nước hay ao hồ.

Cua đồng mua về làm sạch, thân cua giã và lọc kỹ lấy nước dùng để nấu riêu. Gạch cua chưng lên thơm nức. Nước bún riêu chuẩn vị Hà Nội phải có vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua bổ cau làm nổi lên vị ngọt nhẹ của cua đồng. Để tăng vị đậm đà, thêm một chút mắm tôm.

Bún riêu thường ăn kèm với các loại rau ghém như rau diếp thái nhỏ, rau muống chẻ, hoa chuối và tía tô, kinh giới...

Bún riêu
Bún riêu cua chuẩn vị Hà Nội có vị chua của giấm bỗng, có cà chua bổ cau...

Một bát bún riêu tuy thật bình thường và giản dị là vậy. Nhưng món ăn chứa đựng biết bao nhiêu là tinh hoa sự tinh tế của người Hà Nội. Bún riêu một món ăn hài hòa từ hương vị đến màu sắc. Vị của nó là sự kết hợp hoàn hảo cà chua thanh mát, vị cua mộc mạc, mắm tôm nồng nàn cung giấm và hành hoa thật thanh đạm chỉ có ở Việt Nam.

Cùng điểm danh những quán bún riêu nức tiếng ở Hà Nội nhé!

Bún riêu Hàng Bạc

Như rất nhiều các hàng quán phố cổ Hà Nội có diện tích tương đối nhỏ nhưng xinh xinh. Tuy nhiên, bất chấp cả việc chỗ ngồi không nhiều nhưng hàng chục năm vừa qua, bún riêu ở đây vẫn đủ sức hút luôn tạo sự tấp nập cho cả con phố vào giờ ăn sáng và trưa. Thậm chí, cứ đề cập tới bún riêu là người ta lại nhớ ngay bún rêu Hàng Bạc.

Bún riêu hàng Bạc
Không cần thêm thịt bò, chả giò hay bất cứ topping nào nhưng bún riêu ở đây vẫn đủ để mê hoặc thực khách bởi cái nét nét đạm bạc đơn sơ.

Bún ở đây “ăn điểm” ở nước dùng ngọt thanh rất tròn vị vì vậy, ai ăn xong cũng phải húp trọn cả nước mới thỏa mãn “cái sự sung sướng”. Có lẽ điều mà mọi người thích ăn nhất đó là nước dùng trong, thanh, không hề có mỡ, chua rõ mùi dấm bỗng. Cà chua được bổ múi cau đỏ au bên cạnh những miếng gạch cua vàng thơm, đậm đà được bày đẹp mắt trên bát.

Bún riêu Quang Trung

Quán riêu cua cô Huyền năm ở phố quang Trung bao năm nay vẫn nổi danh đắt khách. Trước đây, quán tuềnh toàng, chỉ là 1 gánh hàng vỉa hè, khách ngồi lum khum ghế thì cao ghế thì thấp, thế mà mỗi bát bún rêu cua lên tới hơn 50.000 đồng. thật kỳ lạ, bát bún mà giá “chát” như thế nhưng khách cứ đến tấp nập, không có một lời phan hổi luôn, thực khách chỉ bất bình vì bún quá ngon mà chỉ bán có mỗi buổi sáng. Quán riêu cua cô Huyền giờ đây đã lên thành cửa hiệu, bán thêm cả buổi trưa, và vẫn ngon như thế.

BÚn riêu Quang Trung
Caption

Nhiều người thích bún riêu cua ở đây bởi bát bún đầy đặn, những mảng gạch cua lớn nâu hồng đóng bánh chắc, nổi bật trên màu trắng của bún và màu xanh của hành trông rất bắt mắt. Nước dùng ở đây cũng được nấu toàn bộ từ cua chứ không pha thêm nước xương cho ngọt như nơi khác, nên chỉ cần nhấp một chút đã cảm nhận được vị cua đậm đặc.

Ở đây bán cả bún ốc và bún riêu, món nào cũng có sự hấp dẫn riêng của mình. Đặc biệt riêu cua của quán không hề pha thêm đậu phụ nên rất thơm và đậm vị vô cùng. Chỉ đơn giản là những tảng gạch cua thêm chút rau sống và bát ớt chưng nhưng đã tạo thành thương hiệu trứ danh của thủ đô.

Bún riêu Hàng Lược

Nằm ngay trên vỉa hè phố Hàng Lược nên quán bún không được to, trong nhà chỉ vỏn vẹn 4 cái bàn đặt sát nhau và một số bàn ở bên ngoài trời. Tuy vậy quán vẫn luôn được đông đảo thực khách ưa chuộng.

Bát bún riêu bình thường đã ngon, một bát bún đầy đủ lại còn đặc sắc hơn. Thịt bò mềm, giò tai giòn sần sật, đậu chiên vàng bắt mắt, hành khô phi mỡ tự làm béo thơm còn phần nước dùng thì ngọt thơm và rất đậm đà.

Bún riêu
Bún riêu hàng Lược vị thanh chua của giấm bỗng, mùi thơm của hành khô tự làm

Bún riêu ngõ Hồng Phúc

Với thâm niên hơn 20 năm, bún riêu ngõ Hồng Phúc là địa chỉ quen của những tín đồ bún riêu của ẩm thực Hà Nội. Món bún riêu tại đây nổi tiếng chuẩn vị, riêu cua đầy gạch mà không ngấy giá cả lại phải chăng là điểm đến của rất nhiều bạn sinh viên. Quán bắt đầu bán từ chập tối đến khuya nhưng lúc nào cũng đông khách.

Không giống như những quán bún khác có đủ đậu, thịt bò, bún riêu ở Hồng Phúc chỉ có gạch cua, nước riêu và thêm chiếc giò tai đặt riêng từ Phú Thượng. Bù lại, nước dùng ở đây rất ngon, hài hòa giữa vị ngọt cùng với vị chua, cay, thêm chút nồng nồng của mắm tôm. Gạch cua thì được phi hành mỡ thơm phức tạo nên mùi vị và màu sắc rất riêng của bún riêu.

Bún riêu hồng phúc
Khi ăn, bạn có thể cho thêm chút tương ớt, chút giấm tùy khẩu vị cùng với rau muống chẻ, bắp chuối bào, rau quế, ngò gai, rau kinh giới… xanh non để bát bún thêm đủ vị và ăn không bị ngán.

Bún riêu bưng Bát Đàn

Bún riêu cua Bát Đàn có tuổi đời 40 năm không chỉ nổi tiếng là một trong những quán ăn ngon mà còn nổi tiếng với phong cách ăn bưng có một không hai. Lý do mọi người gọi là bún riêu bưng bởi không gian nơi đây nhỏ chỉ vài m2, khách đến ăn thường ngồi trên những chiếc ghế nhỏ vừa bê bát vừa thưởng thức.

Điểm cộng lớn nhất ở đây là nước dùng thanh, trong, thơm rõ mùi dấm bỗng và đặc biệt không có hành phi nên nước rất trong, không váng mỡ. Cũng bởi thế ăn bát bún riêu ở đây, có thể cảm nhận rõ được vị thanh của cua, vị chua dìu dịu của nước dùng rất đi vào lòng người.

Bún riêu Bát Đàn
Bún bưng Bát Đàn có tuổi đời 40 năm

Bún riêu ở đây vốn nấu theo kiểu truyền thống nhưng vài năm gần đây, để chiều thực khách, ngoài đậu rán, giò tai, quán có bán thêm cả thịt bò trần. Nhưng có lẽ bò được trần riêng nên nước dùng vẫn giữ được độ thanh.

Bún riêu Thanh Hồng

Giữa hằng hà sa số các quán bún riêu Hà Nội quán bún riêu Thanh Hồng vẫn ghi được dấu ấn riêng biệt. Địa chỉ đầu tiên của quán là ở số 1 Thi Sách, sau đó chuyển về số 5 Thi Sách rồi qua số 9B Hòa Mã và nay dừng chân ở 42 Hòa Mã (Hà Nội). Dù nhiều lần thay đổi địa điểm nhưng lượng khách quen và cả khách mới vẫn kéo đến quán ngày càng đông.

Bún riêu thanh hồng
Caption

Bát bún riêu ở đây đặc biệt đầy đặn, thứ nước riêu vàng ươm đậm đà vị cua thật phủ lên lớp bún trắng ngà thêm vài miếng đậu phụ, thanh giò rất xứng đáng với mức tiền bỏ ra. Rau sống ở đây được trụng sẵn, nếu bạn muốn ăn rau tươi nhớ nhắc trước chủ quán trước khi phục vụ. Đây cũng là một trong những quán bún hiếm hoi phục vụ vào cả buổi tối, quá thích hợp cho những tín đồ thích ăn khuya.

 

Nguyên Vy t/h